Truyền cảm hứng cho học trò

.

Gần gũi học sinh cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, cô Bùi Thị Mỹ Nữ (Tổ trưởng tổ Sử - Địa, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh, huyện Hòa Vang) đã truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn học Địa lý.

Cô Mỹ Nữ hướng dẫn học sinh cách nhận biết các địa danh trên bản đồ.
Cô Mỹ Nữ hướng dẫn học sinh cách nhận biết các địa danh trên bản đồ.

Kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2018-2019, cô Bùi Thị Mỹ Nữ được Ban giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo trong dạy học. Nhờ đó, cô đã được Sở GD-ĐT thành phố vinh danh là một trong 195 gương mặt giáo viên giỏi cấp thành phố. 

Sau nhiều năm công tác tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, năm 2004, cô Mỹ Nữ chuyển công tác về Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh. Với môn Địa lý, trước đây rất ít học sinh địa bàn nông thôn quan tâm, vì cho rằng đó là môn học phụ. Điều này khiến cho những giáo viên dạy Địa lý nói riêng, môn xã hội nói chung khá khó khăn khi truyền đạt kiến thức .

Tuy nhiên, quyết tâm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của từng em học sinh cũng như các bậc phụ huynh, cô Mỹ Nữ không ngừng nỗ lực tìm phương pháp dạy học cho từng đối tượng, từng lớp học cụ thể. Cô tâm sự: “Địa lý là môn học thiên về hiện tượng tự nhiên, vì vậy, đối với học sinh lớp 6, lớp 7 thì không cần phải đưa ra những kiến thức sâu xa, phải gắn với các hiện tượng để giải thích, lý giải.

Đối với các lớp 8, 9, giáo viên phải chú trọng đến các kỹ năng, nhận xét về hình vẽ, biểu đồ. Đặc biệt, trong quá trình dạy và học, cần có cách khuyến khích như cho điểm học sinh khi phát biểu, nhằm tạo khí thế thi đua”.
Ngoài chăm chú chuyên môn, cô Mỹ Nữ quan tâm, chia sẻ từng hoàn cảnh của học sinh.

Với tình cảm thân thiết giữa cô và trò, cách dạy linh hoạt, sáng tạo, những năm qua, cô Mỹ Nữ khiến học trò dần yêu thích môn Địa lý hơn. Thầy Cáp Phi Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh cho biết, trước đây, trong phong trào thi học sinh giỏi khó tìm ra học sinh thi môn Địa lý.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhiều học sinh đã tích cực tham gia thi học sinh giỏi các cấp môn Địa lý và đạt giải cao. “Nhiều học sinh đã không ngần ngại chia sẻ rằng, trước đây xem môn Địa lý chỉ là môn học phụ, học cũng được mà không học cũng không sao, miễn sao thi qua là được. Tuy nhiên, sau khi cô Mỹ Nữ đã truyền được cảm hứng vào môn học này, các em đã thực sự có những thay đổi rõ nét”, thầy Cáp Phi Hà chia sẻ.

Em Mai T. trước đây không thích học môn Địa lý. Tuy nhiên, khi được cô Mỹ Nữ dạy, em bắt đầu thích thú. Bước vào lớp 9, em được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Địa lý kỳ thi học sinh giỏi năm học 2017-2018 và giành giải ba môn Địa lý cấp thành phố. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2018-2019 vừa qua, đội tuyển Địa lý của Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh đoạt 4 giải (1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích).

“Để đạt được giải nhất của kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, em rất biết ơn cô giáo Mỹ Nữ. Cô là người chọn em vào đội tuyển, truyền tất cả các kiến thức và kỹ năng học tập môn học để em đạt kết quả tốt nhất có thể”, em T.T.T.N (học sinh lớp 9/1, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh) chia sẻ.

Thầy Cáp Phi Hà cho biết, những nỗ lực của cô Mỹ Nữ đã từng bước đưa môn Địa lý của trường khẳng định được vị thế. Nhiều năm liền, số học sinh giỏi thi môn Địa lý luôn đạt giải cao, ở tốp đầu của các trường THCS trên địa bàn thành phố.

Những đóng góp của cô Mỹ Nữ đã được các cấp ghi nhận, là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 9 năm được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được Bộ GD-ĐT, Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.