Cảnh báo tình trạng xâm hại trẻ em

.

Trong năm 2019, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm) tiếp nhận và hỗ trợ 5 trường hợp trẻ bị xâm hại. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, đây chỉ là con số “bề nổi” trong rất nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại đang diễn ra trên địa bàn thành phố.

Nhân viên của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng (phải) tham vấn tâm lý cho nạn nhân bị xâm hại.
Nhân viên của Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Đà Nẵng (phải) tham vấn tâm lý cho nạn nhân bị xâm hại.

Trường hợp em H. (15 tuổi) là một ví dụ. H. vốn chậm phát triển trí tuệ nên trong một lần chơi đùa gần nhà, em đã bị một người hàng xóm lợi dụng xâm hại. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã phối hợp với cán bộ phụ trách công tác trẻ em ở địa phương nơi H. sinh sống đánh giá các nguy cơ mà em đang đối mặt, phối hợp với gia đình lên kế hoạch hỗ trợ. Trung tâm kết nối với Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng để điều trị tâm lý cho H... Đến nay em đã ổn định phần nào về mặt tâm lý.

Một trường hợp khác là em A. (13 tuổi) bị xâm hại bởi cha dượng. Sau khi tiếp nhận trường hợp này, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương cách ly em ra khỏi môi trường không an toàn, tìm kiếm gia đình chăm sóc thay thế tạm thời; đồng thời, huy động nguồn lực cộng đồng và tìm kiếm môi trường ổn định, lâu dài để em hồi phục và tiếp tục học tập. Trong thời gian A. bắt đầu hòa nhập với nơi ở mới, Trung tâm sẽ đồng hành và hỗ trợ về mặt tâm lý, học tập, tập huấn kỹ năng sống cho em.

Năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận và hỗ trợ 5 trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, hiện tổng số ca bị xâm hại được hỗ trợ giúp đỡ là 30 ca (2015-2019); trong đó, ngoài việc bị xâm hại tình dục, một số em khác bị bạo hành, ngược đãi. Trung tâm cũng đã triển khai các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp như can thiệp khẩn cấp, tìm kiếm môi trường chăm sóc thay thế; tham vấn tâm lý, chuyển tuyến điều trị tâm lý tại bệnh viện tâm thần; kết nối trợ giúp pháp lý, trợ giúp giáo dục: hỗ trợ học tập, tư vấn kiến thức, kỹ năng...

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm cho biết, điều đáng nói là hầu hết các em đều bị xâm hại bởi hàng xóm, người thân... Xâm hại đó có thể là những hành vi bạo hành, ngược đãi hoặc xâm hại tình dục. Độ tuổi bị xâm hại là từ 1 đến 16 tuổi. Mức độ nguy hiểm của hành vi xâm hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ, xáo trộn cuộc sống gia đình, tổn hại đến kinh tế, đời sống, tổn thương tâm lý đến các thành viên trong gia đình.

Nguyên nhân các em bị xâm hại trước hết là do thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân, bị khuyết tật hoặc không được quan tâm bởi người thân. Đối với các trường hợp trẻ có nguy cơ bị xâm hại, Trung tâm tổ chức các buổi tham vấn nhóm, tham vấn cá nhân; các lớp kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ cho trẻ; cảnh báo, tư vấn cho gia đình trẻ có nguy cơ bị xâm hại để nâng cao năng lực bảo vệ bản thân và ứng phó với các tình huống bị xâm hại.

Đối với các em bị bỏ rơi, Trung tâm đã hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ địa phương đưa đến cơ sở y tế gần nhất để đánh giá tình trạng sức khỏe, có sự tham gia của Công an phường và sau đó đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội để làm thủ tục chăm sóc thay thế tạm thời trong thời gian tìm kiếm cha mẹ của các em.

Bài và ảnh: LÊ MẬN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.