ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM NHẬN GIỮ TRẺ 6-18 THÁNG TUỔI

Viết tiếp những câu chuyện nhân văn

.

Nói đến Đà Nẵng là nói đến những chính sách nhân văn, hướng đến người nghèo, các đối tượng yếm thế… đã được cả nước ghi nhận trong thời gian qua. Tiếp tục phát huy tính nhân văn đó, thành phố Đà Nẵng đang triển khai Đề án thí điểm nhận giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại 17 trường mầm non công lập.

Bài 1: Gỡ khó cho gia đình có thu nhập thấp

Hiện nay thành phố có 99% trẻ nhà trẻ, mẫu giáo được tham gia bán trú tại các cơ sở giáo dục mầm non (MN) trên địa bàn phường, xã. Mặc dù tỷ lệ huy động trẻ đến trường, phát triển nhà trẻ trên địa bàn thành phố tăng nhanh và đạt 67,4%, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ dưới 18 tháng tuổi vào các trường MN công lập.

Thời gian qua, hầu hết trẻ dưới 18 tháng tuổi chưa tiếp cận được trường công lập. (Ảnh minh họa)
Thời gian qua, hầu hết trẻ dưới 18 tháng tuổi chưa tiếp cận được trường công lập. (Ảnh minh họa)

Trẻ dưới 18 tháng tuổi chưa tiếp cận được trường công

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến nay, thành phố chỉ có 70 trường MN công lập nhận trẻ từ 18 tháng trở lên. Trong khi thành phố đang đô thị hóa mạnh, lực lượng cán bộ trẻ, công nhân, người lao động trong độ tuổi có con nhỏ nhiều nên nhu cầu trông giữ trẻ rất cao. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhóm MN tư thục độc lập ra đời. Tính đến nay, toàn thành phố có gần 1.000 nhóm.

Chỉ tính riêng địa bàn quận Hải Châu, đến tháng 10-2019, có 46 trường MN (16 trường công lập, 30 trường tư thục), hơn 90 nhóm trẻ độc lập tư thục. Theo bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu, Điều lệ trường MN quy định, cơ sở giáo dục MN phải tổ chức thực hiện chăm sóc và giáo dục trẻ em 6-72 tháng theo chương trình giáo dục MN của Bộ GD-ĐT ban hành.

Tuy nhiên, trên thực tế trên địa bàn quận, các trường MN chưa thu nhận hết trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và chủ yếu thu nhận trẻ 18-24 tháng tuổi trở lên, chưa đáp ứng nhu cầu huy động trẻ 6-18 tháng tuổi của phụ huynh, phần do nhu cầu quá lớn, phần do cơ sở vật chất các trường chưa bảo đảm…

Tại quận Liên Chiểu, nhu cầu gửi trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi rất cao, trong khi hiện toàn quận chỉ có 8 trường MN công lập và các trường cũng chưa đáp ứng khả năng nhận trẻ ở độ tuổi nhỏ do số lượng lớp còn hạn chế. Vì vậy, phụ huynh thường gửi con vào các trường mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp tối đa 7 trẻ, tuy nhiên người chăm sóc trẻ em ở độ tuổi này đa phần quá tuổi lao động, trông giữ trẻ theo kinh nghiệm chưa được đào tạo qua các lớp về kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ.

Không riêng quận Hải Châu, Liên Chiểu, hầu hết trẻ dưới 18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố không được tiếp cận trường công lập, đây là một sự thiệt thòi lớn khi giáo dục đang hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ…

Cơ hội cho gia đình thu nhập thấp

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu cho trẻ dưới 18 tháng tuổi tiếp cận trường MN công lập, ngày 24-10-2018, UBND thành phố ban hành Quyết định số 4906/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng trường MN thí điểm nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi.

Bước đầu, thành phố thực hiện thí điểm tại 17 trường MN công lập tại 7 quận, huyện, gồm Trường MN 20-10, Bình Minh, Anh Đào (quận Hải Châu); Trường MN Cẩm Nhung, Tuổi Hoa (quận Thanh Khê); Trường MN Hoàng Cúc (quận Sơn Trà); Trường MN Bạch Dương, Hoàng Anh, Hoàng Lan (quận Ngũ Hành Sơn), Trường MN 1 tháng 6, Hướng Dương, Tuổi Ngọc (quận Liên Chiểu); Trường MN Hương Sen, Bình Minh (quận Cẩm Lệ); Trường MN Hòa Tiến, Số 2 Hòa Phong, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), với tổng mức kinh phí đầu tư gần 75 tỷ đồng. Theo đó, mỗi một trường bình quân từ 2-4 nhóm trẻ, ưu tiên gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục MN Sở GD-ĐT cho biết, khi đề án được ban hành, sở đã tổ chức nhiều lượt tuyên truyền về đề án thí điểm thu nhận trẻ nhà trẻ; tổ chức các hội thảo tuyên truyền phổ biến các yêu cầu về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường MN; tuyên truyền, phổ biến kế hoạch công tác tuyển sinh trẻ.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, sở đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng với 330 giáo viên nhà trẻ tham gia lớp Kỹ năng chuyên sâu và đặc thù về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên MN phụ trách nhóm 6 đến 18 tháng tuổi…

Đề án thí điểm thu nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi trong các trường MN công lập bắt đầu thực hiện theo lộ trình từ năm học 2019-2020 là cơ sở tăng cường các nguồn lực đầu tư của Nhà nước về điều kiện trường, lớp; cơ sở vật chất; đội ngũ và các điều kiện thực tiễn tại đơn vị thực hiện thí điểm ở địa bàn các quận, huyện có thu nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi.

“Đề án mang tính nhân văn vì giúp cho những gia đình thu nhập thấp, công nhân, người lao động không phải nghỉ làm hoặc thuê người trông trẻ; đồng thời, tăng tỷ lệ huy động trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi ra lớp tại các trường MN đạt từ 20-25%”, bà Lê Thị Bích Thuận nói.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.