Tấm lòng với sinh viên sư phạm nghèo

.

Xuất thân từ một cậu bé nghèo khổ nhưng bằng nghị lực cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người thầy, Peter Mach đã trở thành Giám đốc điều hành của Credit Suisse, một trong những ngân hàng đầu tư uy tín nhất của Mỹ rồi lập công ty tài chính riêng. Khi thành danh, ông quyết định lập quỹ học bổng AMA để hỗ trợ cho những sinh viên sư phạm có hoàn cảnh khó khăn của Đà Nẵng với mong muốn những người thầy có thể dìu dắt thế hệ kế tiếp thành người.

Ông Peter Mach (ngoài cùng, trái) trao học bổng cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng).
Ông Peter Mach (ngoài cùng, trái) trao học bổng cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng).

Peter Mach sinh năm 1972 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tên khai sinh của ông là Huỳnh Đức Minh. Ông sống với mẹ ruột là người Việt Nam cùng cha nuôi và các anh chị em cùng mẹ khác cha đều là người Việt. Đến bây giờ, ông vẫn nói rằng mình khá may mắn vì được người cha không cùng dòng máu nhưng yêu thương, chăm sóc không khác gì con đẻ dù lúc đó hoàn cảnh gia đình khá khó khăn.

Sau đó, ông và cả gia đình sang định cư ở Mỹ. Tuổi thơ của ông cũng trải qua nhiều gian khó khi phải sống trong khu nhà tồi tàn và làm việc cực nhọc khi tuổi còn nhỏ. Chính những năm tháng ấy đã tôi luyện để cậu bé Peter Mach trở thành một con người đầy ý chí, bản lĩnh và giàu lòng yêu thương con người.

Sau đó, Peter Mach gặp được những người bạn tốt, những giáo viên đã giúp đỡ, hỗ trợ anh vượt qua khó khăn. Khi lấy bằng thạc sĩ tại Columbia, ông làm việc trong lĩnh vực tài chính, trở thành Giám đốc điều hành của Credit Suisse - một trong những ngân hàng đầu tư uy tín nhất của Mỹ, rồi quyết định thành lập công ty quản lý tài chính của riêng mình, đồng thời thành lập tổ chức từ thiện giáo dục AMA với quỹ học bổng để giúp sinh viên nghèo.

Từ năm 2015 đến nay, ông Peter Mach cùng quỹ học bổng AMA đã trở thành người bạn đồng hành của sinh viên sư phạm nghèo các Trường Đại học Sư phạm (ĐH Huế), Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) và Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.

Peter Mach bảo, chính những người bạn, người thầy đã khiến anh phải thay đổi khi có ý nghĩ từ bỏ con đường học vấn để đi làm thuê kiếm tiền trong lúc khốn khó. Ông chia sẻ, giúp người thầy chính là giúp nhiều thế hệ học trò nữa trưởng thành và thành người bởi người thầy là người truyền cảm hứng. Ông nghĩ giúp người thầy trong tương lai sẽ góp phần đáng kể hơn cả trong việc cải thiện chất lượng giáo dục, chỉ có con đường học vấn, con đường giáo dục mới có thể giúp mỗi người thay đổi được tương lai, số phận.

Trong tháng 12-2019, Peter Mach đã đại diện quỹ AMA trao học bổng cho 125 sinh viên Trường Đại học Sư phạm (mỗi suất học bổng trị giá 9,2 triệu đồng). Những sinh viên được chọn sẽ được cấp học bổng trong suốt 4 năm học và những chương trình trải nghiệm rèn luyện kỹ năng khác. Nhận học bổng, sinh viên Ô Ri Ann, người dân tộc Ê đê đang học ngành Giáo dục tiểu học (Trường Đại học Sư phạm) xúc động nói: “Nguồn học bổng này có giá trị rất lớn đối với em. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành giáo viên dạy giỏi giúp các em nên người”.

PGS Võ Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cũng cho rằng muốn phát triển giáo dục thì phải bắt đầu từ người thầy và đó chính là chìa khóa để thành công. “Chúng tôi luôn đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, thực tế là sinh viên sư phạm có hoàn cảnh khó khăn rất nhiều. Tuy vậy các em lại rất chịu khó và chăm chỉ. Nguồn học bổng này sẽ là sự động viên không nhỏ để các em nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa”, PGS Võ Văn Minh nói.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.