Đổi rác lấy quà

.

Đổi chai nhựa, pin cũ lấy quà; triển lãm ảnh; chụp ảnh lan truyền thông điệp bảo vệ môi trường… là những cách học sinh, sinh viên (SV) Đà Nẵng đang làm, góp phần chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đổi pin đã qua sử dụng lấy quà. Ảnh: T.T
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đổi pin đã qua sử dụng lấy quà. Ảnh: T.T

Mới đây, góc sân Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Đà Nẵng nhộn nhịp các SV mang theo chai nhựa, sách báo cũ và những viên pin đã qua sử dụng để đổi lấy những chậu cây, bình nước thủy tinh, móc khóa hay những ống hút bằng i-nox xinh xắn. Những phần quà tuy nhỏ nhưng SV nào cũng tỏ ra thích thú, bởi lẽ với các bạn trẻ này, không phải đổi được quà gì mà là cảm giác “cho đi và nhận lại”.

Trần Thị Hoàng Yến, SV năm 2, khoa Sinh - Môi trường, Trường ĐH Sư phạm, thành viên nhóm đổi rác lấy quà chia sẻ: “Chúng em đều học chuyên ngành về quản lý tài nguyên nên hiểu rất rõ tác hại của rác thải nhựa cũng như những viên pin cũ đối với môi trường. Vì vậy, nhóm em muốn làm một việc gì đó vừa phù hợp chuyên ngành học vừa giúp các bạn cùng hiểu và hành động bảo vệ môi trường”.

Ngoài hoạt động đổi rác lấy quà, các SV Trường ĐH Sư phạm còn hào hứng hưởng ứng triển lãm tranh về môi trường. Hồ Thị Tuyết, SV năm 3, khoa Giáo dục - Chính trị bày tỏ: “Khi tham gia các chương trình về môi trường, em hiểu được tác hại khủng khiếp của rác thải nhựa. Vì vậy, em và các bạn rất mong muốn lan truyền thông điệp chung tay bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người”.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm Trương Trung Phương cho biết: “Cùng với các hoạt động như: đổi rác lấy quà, triển lãm, chụp hình cùng với các mô hình chống rác thải nhựa, Đoàn trường còn kêu gọi SV tham gia gửi bài viết, phóng sự ảnh, video phản ánh thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa; kể các câu chuyện về hành trình giảm rác thải nhựa; những giải pháp giảm ô nhiễm do rác thải nhựa; các hoạt động sống xanh của SV”.

Là một trong những đơn vị tổ chức hiệu quả phong trào chống rác thải nhựa, các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc Quận Đoàn Hải Châu cũng có nhiều sáng kiến hay như: phong trào “Thử thách 21 ngày thay đổi thói quen vì tương lai xanh” của Liên đội Trường tiểu học Lê Lai; hoạt động thu hồi pin cũ của đoàn viên, thanh niên Trường THPT Trần Phú.

“Thử thách 21 ngày thay đổi thói quen vì tương lai xanh” được Liên đội Trường tiểu học Lê Lai phát động triển khai bằng việc không sử dụng hộp xốp, ly cốc nhựa, chai nhựa sử dụng một lần, lựa chọn sử dụng dịch vụ tại các cơ sở sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, vận động bố mẹ, người thân trong gia đình và hàng xóm xung quanh sử dụng các vật dụng thân thiện như: túi vải, túi giấy, bình, ly giữ nhiệt... trong cuộc sống hằng ngày. Qua nhiều tuần thực hiện, phong trào đang nhận được sự ủng hộ và đồng hành của đông đảo thầy cô giáo và phụ huynh học sinh.

Chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu nhìn nhận: “Ngoài Liên đội Trường tiểu học Lê Lai, các đoàn viên, thanh niên Trường THPT Trần Phú hơn 1 tháng qua đã thu hồi được hàng ngàn viên pin qua sử dụng và đem đến điểm thu hồi pin cũ để xử lý. Những hoạt động, chương trình của các liên đội, các trường đã và đang một lần nữa khẳng định nỗ lực thay đổi thói quen vì một môi trường xanh, sạch hơn trong tương lai”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.