Kiểm soát điểm truy cập mạng và trò chơi điện tử

.

Nhằm bảo đảm an ninh mạng và các hoạt động trò chơi điện tử công cộng, thời gian qua, các đơn vị chức năng quận Sơn Trà đã tăng cường quản lý kiểm tra, kiểm soát các điểm truy cập internet và trò chơi điện tử.

Cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh dịch vụ internet.  										                      Ảnh: NGỌC HÀ
Cán bộ Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh dịch vụ internet. Ảnh: NGỌC HÀ

Trước thực trạng nhiều trẻ em sử dụng internet từ rất sớm nhưng lại không có kiến thức kỹ năng để có thể tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tiêu cực trên môi trường mạng thông qua nhiều kênh như: chatroom, livestream, web camera..., Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà đã phối hợp với dự án của tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản quy định trong hoạt động Internet, trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận Sơn Trà cho hơn 70 cơ sở trên địa bàn 7 phường kinh doanh hoạt động này.

Trong đó, có một số nội dung như tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động của tiệm kinh doanh internet, có đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; tập huấn về các quy định pháp luật, các rủi ro trên mạng internet và về mô hình tiệm internet đạt chuẩn bảo vệ trẻ em.

Ngoài tập huấn nâng cao nhận thức, Phòng Văn hóa và Thông tin quận cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trực quan tại các quán internet và trò chơi điện tử công cộng. Các đơn vị kinh doanh loại hình này cũng đã ký cam kết với cơ quan chức năng về chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh internet, trò chơi điện tử công cộng, về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và xây dựng nội quy sử dụng internet an toàn cho trẻ em; tăng cường nhận thức cho trẻ em về sử dụng internet an toàn; sàng lọc các thông tin xấu ảnh hưởng đến trẻ em...

Đầu năm 2020, theo chân các ngành chức năng quận Sơn Trà kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận phần lớn các quán internet và trò chơi điện tử trên địa bàn quận đã chấp hành quy định về giờ giấc hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, đặc biệt có nơi đã gắn camera giám sát.

Ông Nhật Trường, chủ một tiệm internet trên đường Tô Hiến Thành (quận Sơn Trà) cho biết, trong vòng một năm trở lại đây, các ngành chức năng quận thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở từ chỗ đậu xe đến giờ giấc hoạt động. “Chúng tôi đã ký bản cam kết và thực hiện dán poster, tờ rơi, tranh tường trong quán. Tôi nghĩ những hình ảnh trực quan này sẽ phần nào tác động đến ý thức của người chơi”, ông Nhật Trường chia sẻ.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà cho biết, so với những năm trước, thời gian gần đây, công tác quản lý dịch vụ internet công cộng trên địa bàn quyết liệt hơn. Cụ thể, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà tiếp tục quản lý hoạt động của các đại lý internet và trò chơi trực tuyến (games online) qua phần mềm quản lý, giám sát của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng. Bên cạnh đó, phòng phối hợp với UBND các phường thường xuyên nhắc nhở các cơ sở hoạt động đúng quy định của pháp luật; tham mưu xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp kinh doanh không có giấy đủ điều kiện với số tiền 15 triệu đồng.

Phòng Văn hóa và Thông tin quận cũng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động các điểm truy cập Internet và trò chơi điện tử công cộng.

Tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nếu tái phạm nhiều lần sẽ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cắt đường truyền hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh. “Tuy nhiên, để hoạt động và quản lý dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng đạt hiệu quả cao, cần sự phối hợp chặt chẽ từ phía các gia đình, nhà trường thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con em mình sử dịch vụ này một cách hợp lý, văn minh”, bà Phương nói.

NGỌC HÀ
 

;
;
.
.
.
.
.