Kỳ thi THPT 2020: Giảm tải nội dung nhưng không bớt môn thi

.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu để giảm tải nội dung thi phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng số lượng bài thi, môn thi, vẫn phải thực hiện theo Thông tư đã ban hành.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số chuyên gia giáo dục có đề xuất cắt giảm chương trình hoặc một số môn thi trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020.

Liên quan đến đề xuất trên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện dạy học

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp với điều kiện dạy học của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đồng thời, Bộ xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020 phù hợp với nội dung giảm tải, làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập. Do vậy, giáo viên và học sinh không nên quá lo lắng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp tục chủ động bám sát diễn biến của dịch bệnh để có các giải pháp phù hợp trong dạy học và thi theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Mai Văn Trinh cho biết việc nghỉ học để phòng chống dịch trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi Trung học phổ thông quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020; đồng thời sẵn sàng tham gia tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và làm tốt công tác tuyển sinh của trường mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chuẩn bị, rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật để hoàn thiện phương thức tổ chức thi, hướng tới tổ chức kỳ thi 2020 tốt hơn, đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Dự kiến Quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 sẽ được công bố trong tháng 3/2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế và tổ chức tập huấn đầy đủ, kỹ càng cho tất các các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi.

Những điều chỉnh của Quy chế thi năm nay chỉ liên quan đến cán bộ, giáo viên làm thi, không ảnh hưởng gì đến thí sinh. Vì vậy, các thí sinh yên tâm, tập trung học, ôn tập để đạt kết quả tốt nhất.

Đối với học sinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng lưu ý việc nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 đã gây xáo trộn nhất định trong việc học tập của các em.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các em tự học, ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình. Nếu biến điều này thành cơ hội thì thực ra các em có nhiều thời gian ôn thi hơn các năm trước.

Các nhà trường, gia đình cần có kế hoạch hỗ trợ các em với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả để thí sinh không bỏ phí thời gian, bổ sung kiến thức còn thiếu, còn yếu và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tới.

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia được giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020. Kết quả của kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông; đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương và làm cơ sở để tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Trên thực tế, tuyệt đại đa số các trường đại học đều sử dụng kết quả Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia để tuyển sinh ở các mức độ khác nhau.

Không giảm số môn thi, bài thi

Trao đổi về việc giảm bớt môn thi, bài thi trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia phải thực hiện theo Quy chế.

Trong giai đoạn này, do dịch bệnh, các trường phải nghỉ học trong một thời gian, Bộ sẽ nghiên cứu để giảm tải nội dung thi phù hợp với tình hình thực tiễn. Về số lượng bài thi, môn thi, chúng ta vẫn phải thực hiện theo Thông tư đã ban hành.

Hiện nay, Bộ đã điều chỉnh thời gian kết thúc năm học trước 15-7-2020 và lùi thời gian tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia từ 8-11-8.

Với khoảng thời gian quy định như vậy cùng tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng, hết tháng 3 hoặc sang tuần đầu của tháng 4, học sinh có thể đi học trở lại thì quỹ thời gian đảm bảo cho học sinh có thời gian học tập, ôn tập để chuẩn bị thi.

Một bài giảng trực tuyến trên truyền hình Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Một bài giảng trực tuyến trên truyền hình Hà Nội. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Cùng với đó, Bộ cũng đang có hướng dẫn để các nhà trường có thể dạy học qua internet và trên truyền hình. Nếu công tác chuẩn bị của các trường cho việc dạy học trực tuyến và trên truyền hình đáp ứng được yêu cầu theo quy định trong hướng dẫn sắp tới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng ta sẽ giảm bớt được thời gian học tập khi quay lại trường và hoàn thành chương trình theo mốc thời gian đã điều chỉnh.

Đối với ý kiến của một số chuyên gia về việc chỉ nên tổ chức xét tuyển Trung học phổ thông, ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng mọi quyết định cần phải thực hiện theo Luật.

Luật Giáo dục đã quy định, khi học sinh hoàn thành chương trình phổ thông, đủ điều kiện thì được dự thi Trung học phổ thông quốc gia. Nếu thi đạt yêu cầu thì được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp.

Đến thời điểm này, tình hình vẫn có thể kiểm soát được, việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia như moi năm tại các địa phương vẫn đảm bảo được yêu cầu.

Ông Nguyễn Xuân Thành cũng chia sẻ việc học trực tuyến và trên truyền hình sẽ không thực hiện được ở tất cả các nhà trường, với điều kiện giống nhau, có nơi thuận lợi, nơi khó khăn.

Trước tình hình này, Bộ đang nghiên cứu, tính toán để xây dựng đề thi tham khảo cho năm nay trong tình huống đặc biệt. Trên cơ sở đó, các thầy cô giáo và học sinh có thể chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho kỳ thi. Bộ sẽ cố gắng để công bố đề thi tham khảo trong thời gian sớm nhất.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.