Bộ đội Biên phòng giúp học trò nghèo

.

Thời gian qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố triển khai đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, cụ thể, giúp nhiều học trò nghèo vững bước đến trường.

Bộ đội Biên phòng thành phố trao học bổng cho học sinh trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” trong tháng 9-2019.         Ảnh: P.M
Bộ đội Biên phòng thành phố trao học bổng cho học sinh trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” trong tháng 9-2019. Ảnh: P.M

Vào một buổi sáng giữa tháng 6-2020, BĐBP thành phố đã trao học bổng cho 7 học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” và Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” thuộc địa bàn biên giới quận Ngũ Hành Sơn. Các học sinh được hỗ trợ lần này đều có hoàn cảnh khó khăn. Có em mồ côi cha hoặc mẹ phải ở với ông bà ngoại đã già yếu. Có em, gia đình thuộc diện nghèo, không có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, các em đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Đơn cử như em B. (học sinh lớp 8, Trường THCS Huỳnh Bá Chánh, quận Ngũ Hành Sơn) có hoàn cảnh rất đáng thương. Ba mẹ ly hôn, hiện nay B. ở với bà nội đã già yếu không còn sức lao động. Cũng như B., em P. (học sinh lớp 2, Trường tiểu học Lê Lai, quận Ngũ Hành Sơn) chưa biết mặt bố, mẹ thì bỏ đi biền biệt để em lại cho ông bà nội chăm sóc.

Dẫu thiếu thốn tình thương nhưng các em đều ngoan và học rất tốt. Hiện nay, các em đều đang được nhận hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. “Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” dành cho các em từ lớp 1 đến lớp 9 và Chương trình “Nâng bước em tới trường” dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn từ lớp 10 lên đến đại học. Với sự nối tiếp trong hỗ trợ như vậy, chúng tôi muốn giúp các em suốt cả quá trình dài để sau này trở thành người có ích”, Đại úy Võ Minh Phúc, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Non Nước nói.

Trước đó, từ tháng 8-2019, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch về việc triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” trong BĐBP thành phố. Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các trường học và các hội, đoàn thể ở địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn và nhận “đỡ đầu” 24 em theo mô hình trên. Cả 24 trường hợp trên vẫn tiếp tục ở nhà với người thân để có điều kiện chăm sóc và thể hiện tình cảm gia đình họ hàng tốt hơn. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị BĐBP thành phố tổ chức trao tiền hỗ trợ cho các cháu thành 2 đợt (đầu năm học mới và trước Tết Nguyên đán âm lịch với số tiền tối thiểu 200.000 đồng/em/tháng. Một số đơn vị còn tổ chức vận động các ban, ngành, đoàn thể địa phương đóng góp kinh phí giúp đỡ các em từ 500 - 800.000 đồng/em/tháng, đủ để các em chi tiêu ăn uống hằng tháng.

Bên cạnh Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng”, Chương trình “Nâng bước em tới trường” cũng được BĐBP thành phố triển khai và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ; đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP thành phố ủng hộ kinh phí thực hiện chương trình. Công tác khảo sát, xét duyệt đối tượng để thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường” được cơ quan Chính trị và các đơn vị phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhà trường ở địa phương tiến hành nghiêm túc, dân chủ, bảo đảm đúng đối tượng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Tư Lệnh BĐBP. Kết quả, các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nhận giúp đỡ (từ năm 2016 đến năm 2019) 37 em và đã tổ chức trao kinh phí giúp đỡ tổng cộng gần 300 triệu đồng.

Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã trao tiền hỗ trợ giúp đỡ các cháu hơn 50 triệu đồng và các dụng cụ học tập... Không chỉ có vậy, tình yêu thương còn được lan tỏa bằng những nghĩa cử đẹp. Nhiều cá nhân, tổ chức cùng chung tay trong chương trình như: doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân... tặng 7 xe đạp, 20 suất quà trị giá hơn 15 triệu đồng cho các em.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng ban Vận động quần chúng, Phòng Chính trị BĐBP thành phố cho biết, hiện nay, các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đang nhận giúp đỡ 19 cháu trên địa bàn khu vực biên giới biển và xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang theo Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Mỗi tháng hỗ trợ tối thiểu 500 ngàn đồng/em. “Mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” và Chương trình “Nâng bước em tới trường” là chương trình được lực lượng BÐBP triển khai có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BÐBP với người dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc”, Thượng tá Nguyễn Văn Thương nói

P.M

;
;
.
.
.
.
.