Thầy hiệu trưởng viết tâm thư động viên học sinh thi trượt lớp 10

.

ĐNO - Sau khi Sở GD-ĐT thành phố công bố điểm chuẩn vào các trường THPT năm học 2020-2021, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) thống kê có 87% học sinh lớp 9 đỗ vào các trường công lập; 14 học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 

Một buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại Trường THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: N.P
Một buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại Trường THCS Lương Thế Vinh. Ảnh: N.P

Tuy nhiên, vẫn còn hơn 10% học sinh không may mắn đỗ vào trường công, phải học trường tư, hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên. Nhằm động viên, chia sẻ với các học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập năm nay, thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh đã viết tâm thư gửi đến học sinh thương yêu của mình.

Các em thương mến!

Cũng đã 2 ngày trôi qua kể từ khi Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, thầy cũng như bao thầy, cô giáo trường mình có tâm trạng giống các em và cũng là tâm trạng của ba, mẹ, những người thân trong gia đình em, có lẽ đây là bước vấp ngã đầu đời của các em. Albert Einstein đã từng nói: “Chỉ khi ta chấp nhận giới hạn của chính mình, ta mới có thể vượt qua nó”. Hôm nay thầy xin chia sẻ những tâm sự của mình đến các em học sinh thân yêu của thầy mà trong kỳ thi vừa rồi, sự thành công của các em đã bị trì hoãn.

Các em ạ!

…Các em còn nhớ buổi học cuối cùng ngày 16-7, thầy đã đi đến từng lớp để động viên các em cố gắng vượt qua cột mốc quan trọng này, sau đó có những tràng pháo tay thay cho lời cảm ơn của các em dành cho thầy, thầy rất hạnh phúc khi thấy sự quyết tâm của các em. Nhưng, kết quả của một kỳ thi là sự đánh giá công bằng và khách quan nhất cho sự cố gắng của mỗi người trong suốt quá trình học tập lâu dài, bền bỉ và chắc chắn không ít thử thách và cam go.

Thầy biết, cuộc sống sẽ có một phần rất nhỏ dành cho sự may mắn và rủi ro nhưng các em ạ, sự may mắn cũng dành cho những người đã từng kiên trì, nhẫn nại và nó không có chỗ cho những người chưa thật sự nỗ lực, chưa xác định động cơ và một thái độ học tập đúng đắn. Hôm nay có thể các em chưa thành công, điều mà mỗi chúng ta trong đó có bản thân các em, gia đình, thầy, cô và bạn bè luôn lấy đó làm tiếc nuối. Nhưng không sao, sẽ có nhiều con đường mở ra với các em khi tự bản thân các em biết vượt qua giới hạn của mình.

Các em thương mến!

Một cánh cửa đóng lại sẽ có rất nhiều cánh cửa khác mở ra với các em và cách lựa chọn con đường đi cho mỗi người sẽ là niềm tin, nghị lực và ý chí của họ ở tương lai. Và chắc chắn trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là các em đang ở hoàn cảnh nào mà là các em đang hướng đến mục đích gì? Các em có thể sẽ tìm thấy hạnh phúc ngay cả khi trong một giai đoạn có thể chưa sáng sủa của chính mình, có như thế các em mới có thể thành công và vững vàng hơn nếu khi cuộc sống mãi là sự “thuận buồm xuôi gió”.

Tương lai phía trước còn rất dài và không giới hạn, thầy mong việc chưa thành công của các em hôm nay là cột mốc trên quãng đường tiến bộ của các em sau này, nó giúp các em nhìn nhận lại và có thêm nghị lực để tin rằng không có gì là các em không thể làm được nếu các em có niềm tin và thật sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Cuối cùng thầy mong rằng với các em, những học sinh đã từng được học tập, trau dồi và rèn luyện dưới mái trường THCS Lương Thế Vinh thân yêu này sẽ trở thành những công dân hữu ích sau này. “Không bao giờ là quá muộn để bạn trở thành người mà bạn từng có thể trở thành” (George – Eliot).

NGỌC PHÚ lược ghi

;
;
.
.
.
.
.