Sôi nổi Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời

.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 (từ ngày 1 đến 7-10) có chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với việc học tập suốt đời, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong việc xây dựng và cung ứng công cụ học tập suốt đời cho người dân.

Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) trao thưởng các học sinh xuất sắc tại lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang) trao thưởng các học sinh xuất sắc tại lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Sáng 1-10, Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh đến tìm hiểu ý nghĩa của việc học tập suốt đời. Đây là hoạt động được tổ chức hằng năm theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Những năm qua, giáo viên và học sinh Trường THCS Tây Sơn phát huy tốt tinh thần học tập suốt đời nói chung và văn hóa đọc nói riêng. Năm 2019, nhà trường có 2 học sinh đạt giải “Đại sứ văn hóa đọc”, do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố tổ chức.

Theo ông Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn, từ hiệu quả phong trào học tập suốt đời, chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường không ngừng phát triển; dẫn đầu toàn thành phố về số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020 cấp thành phố và số lượng học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2020-2021.

Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3 thành phố (quận Cẩm Lệ), lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 tổ chức đồng thời ở cả 2 cơ sở. Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3 Lê Xuyên cho biết, thời gian đến, trung tâm tăng cường hướng dẫn kỹ năng truy cập thông tin trên vi tính bảo đảm hữu ích và an toàn cho học sinh, phụ huynh, cán bộ công nhân viên chức, người lao động cũng như đẩy mạnh phong trào xây dựng “Tủ sách lớp học”, xây dựng nhiều không gian đọc phù hợp và tiện ích.

Riêng Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời 2020, trung tâm tiến hành theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời” đi vào thực tế cuộc sống.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Nguyễn Minh Thành cho biết, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay tập trung vào các nội dung triển khai chương trình học tập trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và công tác thư viện; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích (sách, báo, bài giảng điện tử...); khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia diễn đàn, câu lạc bộ trực tuyến, giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học..., góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cổng thông tin điện tử về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời cũng như vai trò của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người…

Theo kế hoạch, ngành giáo dục và đào tạo cùng các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn, hiệu quả; từng bước xây dựng văn hóa học tập suốt đời, nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu học tập thường xuyên cho người dân; đẩy mạnh phong trào xây dựng tủ sách, thư viện, không gian đọc tại các cơ quan, công sở, trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân thực hiện các tiện ích về chuyển đổi số.

Trong niềm vui vừa được khen thưởng về danh hiệu “Đại sứ văn hóa đọc”, em Trần Nguyễn Hoài Ân, học sinh lớp 10/13 Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) hồ hởi chia sẻ: “Nếu không muốn lùi lại phía sau, phải hết sức coi trọng việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ số để tìm kiếm thông tin, tiếp cận tri thức nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, từng học sinh cần phải nỗ lực trau dồi kỹ năng chuyển đổi số để nâng cao kiến thức, trở thành người công dân hữu ích cho gia đình và xã hội”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.