Dạy học bằng cả tấm lòng

.

“Mình tận tâm, tận tụy hằng ngày không phải là để được khen thưởng mà là để học sinh cảm thấy hào hứng, nhận được nhiều kiến thức từ tiết học của mình. Hy vọng rằng, qua những gì mình truyền đạt, các em sẽ tiếp thu để sau này trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội...”. Đó là chia sẻ của cô Trần Thị Bích Thủy, giáo viên Trường tiểu học Trần Quang Diệu (quận Ngũ Hành Sơn)- giáo viên tiểu học duy nhất của thành phố vinh dự được tuyên dương, khen thưởng toàn quốc nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Cô giáo Trần Thị Bích Thủy trong một tiết dạy học sinh Trường tiểu học Trần Quang Diệu. 	    							          Ảnh: NGỌC PHÚ
Cô giáo Trần Thị Bích Thủy trong một tiết dạy học sinh Trường tiểu học Trần Quang Diệu. Ảnh: NGỌC PHÚ

“Phải biết truyền cảm hứng“

Cha mẹ làm nghề giáo nên khi học THPT, Trần Thị Bích Thủy đã được bố mẹ định hướng vào ngành sư phạm. Không phụ lòng gia đình, Bích Thủy thi đỗ ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng. Tháng 9-1996, cầm bằng tốt nghiệp sư phạm loại giỏi trong tay, Bích Thủy được tuyển dụng vào Trường tiểu học Hòa Quý và được lãnh đạo trường tin tưởng, phân công chủ nhiệm lớp 5. Có thể nói, với một cô giáo mới ra trường, việc được phân công chủ nhiệm lớp 5 là rất hiếm, bởi thời điểm đó, học sinh lớp 5 vẫn phải thi tốt nghiệp để lên lớp 6. Bích Thủy dạy học sinh bằng cả lòng say mê, nhiệt huyết. Năm 1997, cô đã trở thành giáo viên dạy giỏi cấp quận, huyện.

Cô Trần Thị Bích Thủy nhớ lại: “Hòa Quý ngày trước còn rất khó khăn, đường sá khó đi, cát trắng mênh mông, trường học còn tạm bợ, cơ sở vật chất phục vụ dạy học rất thiếu thốn. Hơn nữa, nhiều gia đình đông con, cha mẹ đi làm xa, không có điều kiện kinh tế. Vì vậy, việc các em được đến trường là sự nỗ lực lớn từ phía gia đình; sự theo sát, động viên của nhà trường và giáo viên”.

Là một giáo viên trẻ, năng động, nhiệt huyết, quyết không thể để học sinh của mình nghỉ học hoặc có nguy cơ bỏ học, cô Bích Thủy thường xuyên đến gia đình các em để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên, chia sẻ. Trong lớp cô Bích Thủy chủ nhiệm lúc đó có hai học sinh tên C. và tên S., nhà rất khó khăn. Các em đi học không đều, có nguy cơ nghỉ học. Biết chuyện, hằng ngày, cô Bích Thủy lặn lội đến tận nhà để động viên gia đình, đồng thời khuyên nhủ các em, giúp các em hiểu được vai trò của việc học. Cùng với sự hỗ trợ vật chất từ nhà trường, sau đó hai em đã quyết tâm học và đạt nhiều thành tích trong học tập.

Năm học 1999-2000, cô giáo Trần Thị Bích Thủy được chuyển về dạy tại Trường tiểu học Trần Quang Diệu - tiếp tục chủ nhiệm lớp 5. Sau một thời gian, Ban Giám hiệu nhà trường phân công cô thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu môn Tiếng Việt lớp 5.

“Các em học sinh còn nhỏ nên ngoài việc bổ sung kiến thức, mình chú trọng bồi đắp nhân cách, đạo đức từ những cử chỉ, lời nói vụn vặt, ứng xử với thầy cô, bè bạn hằng ngày. Bởi lẽ, kiến thức các em có thể dạy hằng ngày, thiếu thì có thể bổ sung nhưng nhân cách một khi đã hình thành, để sửa được trong ngày một ngày hai là rất khó”, cô Thủy tâm sự.

Là một giáo viên, đồng thời là người mẹ có con đang học mầm non và tiểu học, cô Bích Thủy biết phụ huynh sẽ mong muốn gì ở cô giáo. Xuất phát từ bản năng của người mẹ, cô xem học sinh như con của mình. Cô tâm niệm: “Là một người thầy không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khơi gợi, tiếp sức cho các em, giúp các em mạnh dạn, tham gia tích cực các hoạt động, truyền cảm hứng đến các em. Trong lớp học, tôi luôn khuyến khích các em giơ tay phát biểu. Nếu các em phát biểu sai, mình vui vẻ góp ý, điều chỉnh, phát biểu đúng thì động viên. Có như vậy, lớp học mới là nơi để các em thể hiện mình”. 

“Hơn nữa, ở trong một lớp học, không phải học sinh nào cũng học tốt, mỗi em đều có một sở trường, sở đoản riêng. Ví dụ, có em học tốt môn vẽ tôi không thể buộc các em học tốt các môn khác nhưng học sinh phải nắm kiến thức cơ bản, nền tảng của tất cả các môn, sau đó phát huy môn vẽ. Những em học lực có phần yếu, mình quan tâm theo nhiều cách, trò chuyện, khen thưởng, động viên, giao cho các em làm các việc như tổ trưởng, lớp phó lao động kỷ luật và luôn khen ngợi; đồng thời vẫn nghiêm khắc với những em có những biểu hiện chưa ngoan để các em nỗ lực, cố gắng hơn”, cô Bích Thủy chia sẻ.

Đối với học sinh giỏi, có năng khiếu, để các em không phải nhàm chán, cô Trần Thị Bích Thủy khai thác sở trường của từng em. “Ngoài những bài trong chương trình, mình luôn chuẩn bị những câu hỏi khó, nâng cao để phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của học sinh, từ đó phát hiện những em thông minh. Vào những tiết tự học, tiết học tăng cường, mình cung cấp những dạng bài cao hơn để các em nghiên cứu. Không chỉ vậy, mình luôn động viên, khuyến khích học sinh tham gia vào các câu lạc bộ để các em không chỉ học giỏi mà còn phát triển tốt kỹ năng, xử lý các tình huống, biết làm việc nhóm, biết thuyết trình trước đám đông... để các em thêm phần tự tin trong cuộc sống sau này”, cô Thủy đúc rút kinh nghiệm.

Hạnh phúc khi tận tâm, tận tụy trong công việc

Nhận thấy năng lực của cô giáo Trần Thị Bích Thủy, Ban Giám hiệu Trường tiểu học Trần Quang Diệu đề xuất Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn cử cô học lớp quản lý lãnh đạo. Năm học 2008-2009, UBND quận Ngũ Hành Sơn lần đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo các trường, cô giáo Trần Thị Bích Thủy được động viên tham dự kỳ thi và trúng tuyển chức danh hiệu phó với số điểm cao nhất. Cô được UBND quận Ngũ Hành Sơn bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Duy Trinh (phường Hòa Hải).

Từ một giáo viên được chuyển lên cấp quản lý, cô Thủy đã nỗ lực, cố gắng học hỏi để có kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt, cô luôn “xắn tay áo” để hỗ trợ đội ngũ giáo viên trẻ trong việc soạn bài giảng, hỗ trợ làm sáng kiến cùng giáo viên. Khi giáo viên thi giáo viên giỏi các cấp, cô tìm tòi tài liệu, truyền đạt kinh nghiệm dạy thực hành để giúp giáo viên dạy tốt, đạt kết quả cao. Nỗ lực của cô Bích Thủy cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đã giúp chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường tiểu học Nguyễn Duy Trinh từng bước được nâng cao, nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.

Năm 2012, cô giáo Trần Thị Bích Thủy được điều động về làm Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (phường Hòa Quý). Đây cũng là thời điểm mà con đầu cô bước vào năm học lớp 6 - phải đưa đón rất nhiều. “Chồng mình là bộ đội, từ Sư đoàn 372 đóng tại Đà Nẵng được điều vào Nha Trang công tác. Trong khi đó, với vai trò lãnh đạo, mỗi tuần mình phải ở lại 3 buổi trưa để trực ăn bán trú. Nhà lại quá xa, con không thể tự đi xe, không thể tự ăn cơm hộp để đi học. Dẫu biết khi mình làm cấp quản lý sẽ có nhiều điều kiện để truyền đạt kinh nghiệm cho giáo viên, để giáo viên truyền lại cho bao thế hệ học trò.

Tuy nhiên, với tấm lòng người mẹ thương con, năm học 2013-2014 mình quyết định xin trở lại làm giáo viên để có thời gian chăm sóc, đưa đón con, được sống mỗi ngày với niềm đam mê của mình. Hơn nữa, mình quan niệm dù ở vị trí nào, chỉ cần mình tận tâm, tận tuỵ thì sẽ có hạnh phúc, niềm vui trong công việc”, cô Bích Thủy nhớ lại quyết định xin về làm giáo viên của mình.

Trở lại Trường tiểu học Trần Quang Diệu, cô được phân công chủ nhiệm lớp 4 và phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 4. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm đã có, cô Bích Thủy cùng nhà trường đưa chất lượng giáo dục mũi nhọn tại Trường tiểu học Trần Quang Diệu trở thành một trong những trường hàng đầu của quận Ngũ Hành Sơn. Cô tiếp tục tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, triển khai các sáng kiến nhằm ứng dụng tốt trong dạy và học, được Sở GD&ĐT thành phố đánh giá cao.

Ghi nhận những thành tích nổi bật, nhiều năm liền, cô Bích Thủy được công nhận chiến sĩ thi đua, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, là điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của quận Ngũ Hành Sơn. Vinh dự lớn lao của cô là ngành GD&ĐT thành phố đề cử Giải thưởng giáo viên Đà Nẵng tiêu biểu, đồng thời được giới thiệu là giáo viên bậc tiểu học duy nhất của thành phố Đà Nẵng để Bộ GD&ĐT vinh danh nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Nhận xét về cô giáo Trần Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quang Diệu - cô Phạm Thị Ánh Hoa nói ngắn gọn: “Được phân công về làm hiệu trưởng chưa tròn 1 năm nhưng tôi ghi nhận ở cô Bích Thủy luôn tràn đầy sự nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Cô chính là một tấm gương nhà giáo để đồng nghiệp học hỏi, học sinh luôn yêu quý, phụ huynh tin tưởng...”.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.