Bảo đảm an toàn cho học sinh toàn thành phố học trực tiếp

.

Việc tổ chức học trực tiếp tại một số đơn vị trường học hiện đã cơ bản ổn định. Đây là cơ sở để Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai công tác phòng, chống Covid-19 đến tất cả trường học, bảo đảm các điều kiện cho học sinh toàn thành phố đi học trở lại.

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực hiện quy định về phòng, chống Covid-19 trước khi vào lớp học. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực hiện quy định về phòng, chống Covid-19 trước khi vào lớp học. Ảnh: NGỌC HÀ

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Học sinh khối 1 và khối 2 của Trường Tiểu học Hòa Bắc (xã Hòa Bắc) đã đến trường học trực tiếp. Trong đó, khối 1 có 4 lớp với 72 học sinh, khối 2 có 4 lớp với 66 học sinh phân bổ ở các điểm trường Phò Nam, Nam Yên, Nam Mỹ, Giàn Bí. Là trường tiểu học đầu tiên của thành phố đón học sinh trở lại học trực tiếp nên công tác phòng, chống Covid-19 được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cô Lê Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, các lớp học phân bổ tại nhiều điểm trường khác nhau nên tránh áp lực về số lượng người tập trung đông. Tuy nhiên, các em ở độ tuổi còn nhỏ, nhất là lớp 1 lần đầu tiên đến trường, phụ huynh có tâm lý hồi hộp, lo âu, đứng ngóng con trước cổng trường, thậm chí dẫn con vào tận lớp học.

“Nhà trường xác định khi học sinh đến trường là thực hiện mục tiêu kép vừa nâng cao chất lượng giáo dục vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Vì thế, bên cạnh tuân thủ nghiêm ngặt 5K, chúng tôi đặc biệt đề cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của phụ huynh trong việc chung tay cùng nhà trường bảo đảm an toàn cho học sinh”, cô Xuân nói.

Đối với bậc trung học, các trường chú trọng nâng cao ý thức cho học sinh thông qua chiếu clip tuyên truyền, dành thời gian phổ biến quy định về phòng, chống Covid-19. Theo cô Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhà trường xây dựng 3 clip riêng về phòng, chống dịch. Vào tiết học đầu tiên của ngày trở lại trường, giáo viên dựa trên clip này hướng dẫn cho học sinh. Không chỉ thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong nhà trường, các trường còn tăng cường kiểm soát khu nội trú của học sinh.

Hiện Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc), Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà) đều có khu nội trú dành cho học sinh. Với Trường THCS Nguyễn Tri Phương, khu nội trú hầu hết là học sinh đồng bào Cơ tu, nhà trường phân chia 2 học sinh một phòng để bảo đảm giãn cách. Trong khi đó, khu nội trú của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chủ yếu là học sinh Quảng Nam, hiện chỉ có 13 học sinh lớp 12 sinh sống, học tập tại đây, nhà trường bố trí mỗi em/phòng. Khi học sinh toàn trường đi học trở lại, tùy vào số lượng học sinh nội trú, nhà trường sẽ có phân bố hợp lý. Trước khi vào khu nội trú, các em được nhân viên của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhanh. Các em cũng được nhắc nhở về ý thức phòng, chống dịch trong sinh hoạt, học tập.

Bảo đảm trường học an toàn

Theo Sở GD&ĐT, qua đánh giá, ghi nhận, các trường đón học sinh trở lại học trực tiếp đã tuân thủ 12 yêu cầu về bảo đảm an toàn trong phòng, chống Covid-19 theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, dựa trên thực tế của những trường đi học trước, sở tiếp tục chỉ đạo các trường chuẩn bị chu đáo điều kiện về phòng, chống Covid-19 để chuẩn bị cho học sinh trên toàn thành phố đi học trực tiếp trở lại vào ngày 1 và 8-11.

Theo đó, trước khi học sinh đến trường hai ngày, nhà trường hoàn thành việc tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn…; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định. Đồng thời, các trường xây dựng kế hoạch cụ thể đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trước khi đến trường, khi đến trường, kết thúc mỗi buổi học; quản lý chặt người ngoài vào nhà trường... Đặc biệt, bảo đảm giãn cách trong lúc chuyển tiết, giải lao; chưa triển khai các nội dung sinh hoạt dưới cờ cho đến khi có thông báo mới.

“Sở GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra giám sát, đôn đốc các trường triển khai các yêu cầu về phòng, chống Covid-19; nếu có đơn vị nào chuẩn bị chưa chu đáo thì khắc phục nhanh chóng trước khi học sinh trở lại trường”, ông Mai Tấn Linh chia sẻ.

Không kiểm tra chương trình tinh giản

Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn chuyên môn về công tác giảng dạy đối với từng bậc học khi học sinh trở lại học trực tiếp. Trong đó, chú ý củng cố ôn tập cho học sinh những nội dung đã học trong thời gian học trực tuyến để học sinh nắm vững rồi chuyển sang chương trình mới. Đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến của học sinh, căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ứng phó với Covid-19 năm học 2021-2022 của bộ và Sở GD&ĐT.

Việc kiểm tra, đánh giá cần linh hoạt, phù hợp với điều kiện dạy học trực tuyến, trực tiếp và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực tâm lý đối với học sinh và giáo viên. Đối với kiểm tra định kỳ, nhà trường bố trí thời gian ôn tập cho học sinh, nhất là các học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến trong thời gian qua, trước khi tổ chức kiểm tra theo kế hoạch của nhà trường.

Ưu tiên tiêm vắc-xin cho học sinh trung học

Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế lập danh sách học sinh trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18; tham mưu UBND thành phố ưu tiên tiêm vắc-xin cho học sinh trung học cũng như học sinh một số trường nghề (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý) để tránh lây lan dịch bệnh khi các em trở lại trường. Theo thống kê, hơn 36.000 học sinh sẽ được tiêm trong đợt này.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.