Xây dựng trường học ứng dụng công nghệ 4.0

.

Đà Nẵng là một trong 3 tỉnh, thành phố có trường học đạt chứng nhận “Trường học điển hình Microsoft” (Microsoft Showcase School) năm học 2021-2022. Đây cũng là mục tiêu các trường học phổ thông hướng đến trong lộ trình chuyển đổi số.

Các trường THPT đẩy mạnh đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.  Trong ảnh: Học sinh thành phố tham gia kỳ thi Tin học cấp thành phố tháng 4-2021.  (Ảnh chụp thời điểm không có  Covid-19). Ảnh: NGỌC HÀ
Các trường THPT đẩy mạnh đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. TRONG ẢNH: Học sinh thành phố tham gia kỳ thi Tin học cấp thành phố tháng 4-2021. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: NGỌC HÀ

Trường học điển hình Microsoft

Tháng 9 vừa qua, Trường Tiểu học-THCS-THPT Sky-Line vinh dự đón nhận danh hiệu Trường học điển hình từ tập đoàn công nghệ Microsoft. Đây là thành quả của quá trình chuyển đổi số giáo dục của trường. Nhiều năm qua, Sky-Line chủ động đổi mới, bắt kịp xu thế trong cách tiếp cận, phương pháp và quản trị giáo dục.

Trong đó, nhà trường triển khai 5 đề án đổi mới giáo dục, bao gồm đề án đổi mới dạy Tin học theo chuẩn quốc tế (nay phát triển thành Chương trình Tin học Sky-Line), tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với công nghệ trong quá trình học tập. Đồng thời, nhà trường triển khai mô hình trường học thông minh, quản lý việc ra, vào trường và các hoạt động khác bằng thẻ từ, sử dụng ứng dụng phần mềm làm kênh liên lạc, thông tin chính thống đến phụ huynh, ứng dụng công nghệ VR360 tham quan trực tuyến...

Quá trình chuyển đổi số của Sky-Line được thúc đẩy nhanh chóng và mạnh mẽ từ năm 2020 - thời điểm bắt đầu bùng phát Covid-19 - với những thách thức chưa từng có đặt ra cho cả xã hội: hoạt động sản xuất, kinh doanh ngưng trệ, học sinh tạm dừng đến trường... Trong thời gian này, nhà trường nhanh chóng tiếp cận bộ công cụ Office 365 và xây dựng kế hoạch triển khai mô hình Trường học điển hình Microsoft.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên không ngừng tư duy, đổi mới để vào guồng công nghệ. Hiện nay, toàn bộ giáo viên nhà trường tham gia học tập và đạt được chứng nhận Giáo viên sáng tạo (Microsoft Innovative Educator - MIE), trong đó có 17 Chuyên gia giáo dục sáng tạo (MIEE). Thầy Cao Thanh Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT Sky-Line Hill (thuộc Hệ thống Giáo dục Sky-Line), vừa trở thành MIE trong năm 2021 chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ trong dạy học đòi hỏi giáo viên không ngừng sáng tạo và thực hiện các dự án, bài dạy linh hoạt, tăng tính tương tác. Không những thế, việc quản lý lớp học, công việc ngoài giảng dạy cũng thuận lợi hơn nhiều.

Hướng đến xây dựng trường học 4.0

Theo ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh Microsoft Việt Nam, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, ngay khi Covid-19 bùng phát lần đầu tiên vào tháng 3-2020, Microsoft chủ động làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng để triển khai miễn phí tài khoản Office 365 cho học sinh, giáo viên để duy trì việc học tập và giảng dạy trong thời gian giãn cách, không thể đến trường.

Ngoài ra, Microsoft cũng làm việc với Sở GD&ĐT thành phố và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn để triển khai mô hình này trong thời gian tới. “Với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Microsoft cũng triển khai mô hình Trường học điển hình nhằm khuyến khích, hỗ trợ các trường từng bước số hóa nền tảng dạy học bài bản, lâu dài chứ không chỉ dừng ở các đợt giãn cách xã hội. Chúng tôi đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình các trường nhằm nhân rộng mô hình giáo dục toàn cầu tại Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Để triển khai mô hình này, tôi nghĩ vấn đề không nằm ở cơ sở vật chất mà đó là yếu tố con người. Chúng ta cần có tầm nhìn đổi mới, nhận ra sức mạnh của chuyển đổi số để giải phóng tiềm năng của học sinh và giáo viên. Sau khi đáp ứng được các tiêu chí để trở thành Trường học điển hình, các trường có nền tảng tiêu chuẩn để tiếp tục thành công trong quá trình chuyển đổi số, trong đó luôn có sự đồng hành của Microsoft. Hơn nữa, chúng tôi mong muốn các lãnh đạo nhà trường tích cực chia sẻ và trao đổi những câu chuyện thực tế cũng như những ý tưởng giáo dục đổi mới để có thêm nhiều trường học nữa triển khai, hướng tới xây dựng lộ trình chuyển đổi số cùng Microsoft”, ông Phùng Việt Thắng nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Bích Thuận cho rằng, việc chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều năm nay, nhưng khi Covid-19 bùng phát vấn đề này mới “chạm” đến từng đơn vị trường học, giáo viên, phụ huynh, học sinh; trở thành cứu cánh giúp việc dạy học, liên hệ, quản lý nhà trường, công tác chuyên môn diễn ra thông suốt trong thời gian giãn cách xã hội. “Chính nhờ chuyển đổi số, năm học 2020-2021, ngành giáo dục thành phố hoàn thành đúng tiến độ năm học theo kế hoạch. Thời gian tới, ngành giáo dục đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất các trường, dần dần đồng bộ, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên, học sinh; xây dựng trường học ứng dụng công nghệ 4.0; hướng đến quản lý, điều hành, kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh trên cơ sở số hóa…”, bà Thuận cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích