Ngày đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: An toàn, nghiêm túc

.

Trong ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy chế.

Thí sinh trao đổi kết quả sau khi thi môn Ngoại ngữ tại điểm thi Trường THCS Lý Thường Kiệt. Ảnh: HUỲNH TRANG
Thí sinh trao đổi kết quả sau khi thi môn Ngoại ngữ tại điểm thi Trường THCS Lý Thường Kiệt. Ảnh: HUỲNH TRANG

Đề thi bám sát chương trình

Theo thí sinh Đỗ Thị An (học sinh Trường THCS Sào Nam, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú), phần nghị luận văn học của môn Ngữ văn có cấu trúc như năm ngoái, thí sinh được chọn giữa phân tích thơ là đoạn trích trong bài “Đồng chí” hoặc văn là đoạn trích trong bài “Những ngôi sao xa xôi” chứ không phải phân tích tổng hợp như nhiều năm trước đó. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Tuy nhiên, đề thi vẫn có tính phân loại đối với câu nghị luận xã hội “trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống”, dù rất gần gũi nhưng không dễ có điểm cao; nhiều bạn khả năng đạt mức điểm 7.

Đối với môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho biết đề thi không quá khó nhưng để đạt điểm cao đòi hỏi sự cẩn thận. Thí sinh Huỳnh Nguyễn Huy Trường (Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, tại điểm thi THCS Lý Thường Kiệt) chia sẻ, đề thi vừa sức, không xuất hiện quá nhiều từ mới. Tuy nhiên ở phần chia thì có một số câu “bẫy”, đòi hỏi thí sinh phải tư duy mới đạt điểm tối đa.

Nhận xét đề thi môn Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên bộ môn này cho rằng đề thi khá hay, nhẹ nhàng, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trong buổi thi đầu tiên. “Câu hỏi nghị luận xã hội cũng không đánh đố thí sinh bởi văn bản đọc hiểu đã cung cấp cho các em một tình huống để làm bài và cũng tạo sự liền mạch trong cảm xúc khi viết về những điều bình dị của cuộc sống. Ở phần nghị luận văn học, việc chọn một văn bản thơ và một văn bản trích từ tác phẩm văn xuôi sẽ giúp thí sinh phát huy được thế mạnh của mình khi các em được quyền lựa chọn tác phẩm để phân tích. Câu lệnh của đề thi cũng rất rõ ràng khi đã được gạch chân nên tránh được trường hợp thí sinh bị lạc đề”, thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Trần Phú phân tích.

Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn sáng 10-6 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn sáng 10-6 tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm an toàn, nghiêm túc

Theo ghi nhận, nhằm bảo đảm an toàn, an ninh trật tự cho các điểm thi, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, quy tắc đô thị… đã nỗ lực phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra ùn tắc. Đại úy Dương Minh Nguyên, cán bộ Phòng An ninh, Công an quận Thanh Khê chia sẻ: “Trên địa bàn quận có 4 điểm thi; tại mỗi điểm thi, các lực lượng tổ chức triển khai 2 tổ, tổ vòng trong có nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn ở khâu đề thi, bài thi. Tổ vòng ngoài có nhiệm vụ giữ trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, thí sinh dự thi”.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, số lượng học sinh tăng nhiều hơn so với năm ngoái nên cũng tạo nhiều tâm lý, áp lực hơn cho các cán bộ coi thi. Sở đã huy động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia ban/tổ của hội đồng thi; trong đó, cán bộ coi thi là 1.448 người được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở, các trường THCS, THPT và được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng. Sở GD&ĐT phối hợp các đơn vị liên quan như Sở Y tế, Công an, Điện lực… khá chặt chẽ nhằm bảo đảm thông suốt các khâu trong quá trình diễn ra kỳ thi. “Mọi khâu chuẩn bị tại các điểm thi trên địa bàn thành phố chu đáo, đúng tiến độ. Ngày thi đầu tiên, công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm; tình hình tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố bất thường nào xảy ra”, ông Linh cho biết.

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, ngày thi đầu tiên, tổng số thí sinh dự thi môn Ngữ văn là 14.873 thí sinh, vắng 127 thí sinh không có lý do; thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 14.873 thí sinh, vắng 128 thí sinh không có lý do. Có 1 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi ở môn Ngoại ngữ; không có giám thị vi phạm quy chế thi.

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.