Một đề xuất nhân văn

.

Ngày 4-7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đề xuất Chính phủ miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS toàn quốc ngay từ năm học 2022-2023. Nếu được thông qua, đây là chính sách nhân văn nhằm chia sẻ với ngành giáo dục và học sinh THCS cả nước trong bối cảnh bị tác động lớn về kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân do Covid-19 diễn biến phức tạp trong hơn hai năm qua.

Nội dung đề xuất của Bộ GD&ĐT gửi tới Chính phủ đề nghị ban hành nghị quyết đối với học phí năm học 2022-2023 để các đơn vị kịp thời triển khai thực hiện. Đối với học phí của bậc THCS, Bộ GD&ĐT đề xuất thực hiện ngay việc miễn học phí cho toàn bộ (100%) học sinh THCS từ năm học 2022 - 2023. Nếu thực hiện đề xuất này, ngân sách Nhà nước phải tăng thêm là 25.199 tỷ đồng trong giai đoạn 3 năm (từ năm 2022 đến năm 2024, sau khi trừ đi số học sinh ở vùng đặc biệt khó khăn, học sinh đã được miễn học phí theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo).

Có thể thấy rằng, sau hai năm Covid-19 diễn biến phức tạp, đời sống người dân rơi vào cảnh khó khăn nhiều mặt. Trong đó, chuyện học phí cho con em cũng là một trong những gánh nặng, nhất là đối với những gia đình nghèo khó. Dù chưa được Chính phủ thông qua, song đề xuất kịp thời, đầy tính nhân văn nói trên khiến người dân cả nước rất phấn khởi.

Đấy là ở cấp độ vĩ mô, còn ở cấp độ địa phương, thời gian qua, lãnh đạo các tỉnh, thành phố luôn lắng nghe, kịp thời có những quyết sách đúng đắn sẻ chia với người dân.

Tại Đà Nẵng, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống nhân dân, kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thống nhất thông qua việc chi hơn 87 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022.

Theo đó, mức hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021 - 2022 do HĐND thành phố quy định. Ngoài ra, HĐND thành phố cũng đã nhanh chóng thông qua các gói hỗ trợ tiền thuê ki ốt ở chợ, tiền thuê nhà cho người nghèo…khiến nhiều người đồng tình ủng hộ những chính sách nhân văn, kịp thời này.

Trong năm học 2021-2022, một số địa phương như Hải Phòng, Hà Nội… thực hiện việc miễn, giảm học phí, không chỉ cho học sinh THCS mà miễn học phí cho tất cả học sinh từ cấp mầm non đến THPT. Chủ trương miễn học phí cho học sinh THCS là chủ trương rất nhân văn, kịp thời, góp làm giảm tình trạng học sinh nghỉ và bỏ học có thể xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Trong suốt quãng thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, Chính phủ rất kịp thời đưa ra hàng loạt gói hỗ trợ nhân đạo như: đón công dân Việt Nam ở nước ngoài về, tăng cường ngoại giao vắc-xin để phủ kín miễn dịch trong dân, xuất hỗ trợ gạo cho các địa phương, hỗ trợ tiền thất nghiệp…thể hiện rõ vai trò “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”. Hy vọng, những đề xuất chính đáng, hợp lòng dân của Bộ GD&ĐT cũng sẽ được Chính phủ thông qua, và sẽ không xảy ra tình trạng học sinh bỏ học hay nghỉ học do điều kiện khó khăn về kinh tế.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.