Sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7. Công tác chuẩn bị tại các điểm thi đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) ôn thi tốt nghiệp THPT  năm 2022. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: NGỌC HÀ

Chuẩn bị kỹ lưỡng các điểm thi

Thành phố đã thành lập 28 điểm thi chính thức với 532 phòng thi, 41 phòng chờ, 56 phòng dự phòng. Ngoài các điểm thi chính thức, Đà Nẵng có 2 điểm thi dự phòng được đặt tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) và THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn).

Tại các điểm thi được bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, dụng cụ phòng chống dịch, bộ xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) để sử dụng trong trường hợp có thí sinh nghi nhiễm. Đồng thời, các điểm thi cũng bảo đảm nghiêm ngặt quy định về phòng/nơi để vật dụng không được mang vào phòng thi của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m.

Theo quy định, thí sinh là trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 (F0), được đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tuy nhiên, thí sinh F0 có nguyện vọng tham gia kỳ thi vẫn được dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống Covid-19.

Hiện mỗi điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng dành cho thí sinh F0 và thí sinh có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Hai phòng thi dự phòng này đặt tại tầng trệt; có đường phân luồng từ phòng ra cổng; thực hiện công tác vệ sinh, khử khuẩn ngay sau khi kết thúc mỗi buổi thi (nếu có sử dụng). Cán bộ coi thi tại phòng thi dự phòng cho thí sinh F0 sử dụng trang phục bảo hộ, tấm chắn giọt bắn đã được trang bị tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho hay, điểm thi có 29 phòng thi, 6 phòng chờ và 2 phòng dự phòng. Các phòng được bố trí đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế… Trong đó, 2 phòng dự phòng dành cho thí sinh mắc Covid-19 bảo đảm đủ các vật tư y tế cần thiết; 6 phòng chờ dành cho thí sinh tự do trong thời gian các em đợi chuyển môn thi.

Theo cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê), dù tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng nhà trường vẫn chuẩn bị công tác phòng, chống dịch nghiêm túc. Theo đó, nhà trường chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn tại các phòng và khu vực cổng trường; tăng cường nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang y tế từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà; mang theo bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn), khẩu trang dự phòng; bảo đảm giãn cách trong suốt quá trình tham gia các khâu của kỳ thi đối với thí sinh thuộc diện F0... Thầy Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho biết, dù trường là điểm thi dự phòng nhưng công tác chuẩn bị chu đáo, bảo đảm theo quy định của ban chỉ đạo kỳ thi và có thể sẵn sàng hoạt động khi được yêu cầu.

Học sinh lớp 12  ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: NGỌC HÀ

Tăng cường công tác phối hợp

Sở GD&ĐT cho biết đã bố trí nhân sự tham gia Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi, các điểm thi (nơi thí sinh đến dự thi), cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Dự kiến lực lượng huy động để tham gia kỳ thi khoảng 2.750 lượt người (chưa kể lực lượng công an địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước các điểm thi và lực lượng giáo viên dự phòng cho các công tác thi). Trước đó, sở đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng coi thi, giám sát thi cho gần 2.400 cán bộ, giáo viên dự kiến tham gia công tác coi thi.

Sở GD&ĐT đã sớm có văn bản phối hợp các đơn vị liên quan để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng quy chế thi. Theo đó, phối hợp Công an thành phố tiến hành kiểm tra các thiết bị lưu trữ dữ liệu, camera phục vụ cho công tác coi thi, chấm thi.

Từ ngày 25-6 đến 3-7 tiến hành lắp đặt, kiểm tra chạy thử tất cả các hệ thống camera tại các địa điểm tổ chức coi thi, chấm thi trước khi kỳ thi diễn ra. Ngoài ra, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện trong việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng, chống dịch; hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi tại các điểm thi.

Ban Chỉ đạo kỳ thi thành phố lập 7 tổ kiểm tra tại các điểm thi trên địa bàn các quận, huyện do lãnh đạo UBND các quận, huyện làm tổ trưởng. Các tổ kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, việc đưa đón thí sinh dự thi, việc bảo vệ đề thi, bài thi và các vấn đề khác liên quan đến kỳ thi tại các điểm thi trên địa bàn các quận, huyện.

“Trong hai ngày 28 và 29-6, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng. Đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác chuẩn bị của hội đồng thi và đề nghị hội đồng thi tiếp tục hoàn thiện các nội dung chuẩn bị theo kế hoạch đã đề ra, tập trung cao độ, tuyệt đối không chủ quan…

Đến nay, mọi phương án chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn thành phố đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định”, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.