Cần sớm giải quyết tình trạng quá tải trường, lớp ở quận Liên Chiểu

.

Tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 tại quận Liên Chiểu thời gian qua luôn quá tải. Trong năm học 2022-2023, tình trạng này tiếp tục lặp lại khiến không chỉ cha mẹ học sinh lo lắng mà cán bộ quản lý ngành giáo dục cũng “đau đầu”.

Nếu không triển khai xây dựng thêm các cơ sở giáo dục mới thì việc quá tải trường lớp tại quận Liên Chiểu sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên trong năm học 2021- 2022. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Nếu không triển khai xây dựng thêm các cơ sở giáo dục mới thì việc quá tải trường lớp tại quận Liên Chiểu sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. TRONG ẢNH: Một tiết học của học sinh Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên trong năm học 2021- 2022. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Người dân bức xúc vì thiếu trường học

Theo thống kê từ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Liên Chiểu, số học sinh tăng bình quân hằng năm của quận ở mức 2.500 em. Trong khi đó, đầu tư xây dựng trường lớp không theo kịp tốc độ tăng dân số, dẫn đến tình trạng quá tải học sinh trong nhiều năm nay. Phường Hòa Khánh Bắc là địa phương có dân số đông nhất của quận Liên Chiểu với hơn 50.000 dân, trong đó có khoảng 7.000 hộ thường trú, gần 1.000 hộ tạm trú. Hiện nay phường chỉ có duy nhất 1 trường THCS, 2 trường tiểu học nên học sinh của phường phải đi học tại các trường khác trên địa bàn phường lân cận, khiến phụ huynh học sinh bức xúc.

Mới đây, hơn 30 hộ dân ở tổ 76, 77, 78 thuộc địa bàn phường Hòa Minh đã đồng loạt gửi đơn đến UBND phường khi hay tin năm học 2022-2023, con em của họ sẽ được đưa về học tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Hòa Minh. Chị L.H.T., có hộ khẩu thường trú tại tổ 77 cho biết, những năm học trước, các cháu đến tuổi vào lớp 1 đều được bố trí học đúng tuyến tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hòa Minh), nhưng không hiểu sao năm nay ngành giáo dục lại phân học sinh ở 3 tổ nói trên về trường khác xa hơn.

“Trong khi đó, các cháu ở phường khác lại được chuyển đến Trường Tiểu học Võ Thị Sáu học. Mong chính quyền địa phương sớm có kiến nghị với ngành giáo dục của quận xem xét lại”, chị T., nói.

Về vấn đề này, ông Lê Thành Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, việc chuyển các em học sinh lớp 1 ở 3 tổ 76, 77, 78 của phường về học tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh là bất hợp lý, gây bức xúc trong nhân dân. UBND phường đã có báo cáo với quận, đề xuất giữ nguyên học sinh các tổ 76, 77, 78 học tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu như trước đây, với lý do địa bàn của các tổ trên giáp trường quá gần.

Sĩ số học sinh/lớp vượt quy định

Theo Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, năm học 2022-2023, chỉ tính riêng cấp tiểu học tăng khoảng 900-1.000 học sinh/năm, tương đương số học sinh của một trường tiểu học. Do đó, quận Liên Chiểu hiện có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp. Trường Tiểu học Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc) vừa được đầu tư xây thêm 10 phòng học, đưa vào sử dụng trong năm học 2021-2022, nhưng học sinh học 2 buổi/ngày chỉ đạt khoảng 60%.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được tách từ Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Hòa Khánh Bắc), sau 3 giai đoạn xây dựng, đến nay có 32 phòng học nhưng đến năm học 2021-2022 số học sinh của trường đã lên đến 1.800 em, tỷ lệ học 2 buổi/ngày cũng chỉ đạt 63%. Cô Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, vì thiếu phòng học nên trường chỉ ưu tiên cho học sinh khối lớp 1 - 2 học bán trú. Học sinh khối 4-5 học 1 buổi/ngày, khối 3 học 9 buổi/tuần. Sĩ số học sinh cũng lên đến 42-45 em/phòng học, khá chật chội.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết, nhu cầu phòng học của quận đang tăng mạnh qua mỗi năm học. Năm học 2022-2023 cần 415 phòng học; năm học 2023 - 2024 là 435 phòng học và năm học 2024 - 2025 là 445 phòng. Trong khi đó, dự án trường liên cấp 1 và 2 trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong đầu năm học 2023-2024; dự án Trường Tiểu học Trung Nghĩa (phường Hòa Minh) dự kiến cũng đưa vào hoạt động năm học 2023-2024. “Nếu việc xây dựng mới các trường tiểu học không đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới và khó có thể bảo đảm được mục tiêu 100% học sinh học 2 buổi/ngày”, ông Lịch nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Lê Thế Nhân bày tỏ lo lắng trước tình trạng thiếu trường, lớp như hiện nay. “Nếu không kịp thời xây dựng các cơ sở giáo dục mới sẽ rất khó khăn trong tương lai gần. Thành phố cần sớm triển khai xây dựng các cơ sở giáo dục đã có trong quy hoạch, đồng thời tách các cơ sở trường hiện quá đông học sinh thành trường mới theo đúng chuẩn 30 lớp/trường”, ông Nhân nói.
Cùng quan điểm, ông Lê Văn Nghĩa, Phó trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố cho biết, năm học nào cử tri của quận Liên Chiểu cũng kiến nghị về tình trạng quá tải trường, lớp; đặc biệt một số trường, sĩ số học sinh/lớp đã vượt quy định. Qua giám sát của HĐND thành phố về thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp trên địa bàn cho thấy, ở các quận, huyện khác đều bảo đảm 100% số học sinh học 2 buổi/ngày, chỉ riêng quận Liên Chiểu do dân số cơ học tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải số lượng học sinh đến lớp. Trong khi đó, hiện quỹ đất mở rộng trường, xây mới trường của quận Liên Chiểu rất khó khăn bởi nhiều trường diện tích đất không lớn, lại nằm sát nhà dân, không mở rộng được.

“Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2022-2023 và những năm học tiếp theo, một trong những giải pháp khắc phục là thành phố cần tăng cường rà soát quỹ đất công dành cho trường học. Trong đó, việc triển khai Đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025 bảo đảm học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, thành phố cần ưu tiên đầu tư cho quận Liên Chiểu, khi quận này hiện mới đạt 75% số học sinh học 2 buổi/ngày”, ông Nghĩa đề nghị.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.