Cân nhắc lựa chọn, thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học

.

Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn. Đây là điểm mới của mùa tuyển sinh năm nay nên thí sinh cần cân nhắc lựa chọn, thay đổi nguyện vọng để tránh trượt oan.

Theo các trường đại học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng các nguyện vọng để tránh trượt oan. Trong ảnh: Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.Ảnh: NGỌC HÀ
Theo các trường đại học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng các nguyện vọng để tránh trượt oan. TRONG ẢNH: Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.Ảnh: NGỌC HÀ

Theo ghi nhận, dù được đăng ký nguyện vọng từ 22-7 nhưng hầu hết các thí sinh đợi đến khi đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT vào ngày 24-7 mới đăng ký. Thí sinh Tạ Quang Minh (học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám) cho biết, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp, em cân nhắc lựa chọn và tiến hành đăng ký. “Đến nay, em chỉ thay đổi lại một lần cho nguyện vọng 1 từ ngành Sư phạm Hóa Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng thành ngành Sư phạm Toán cũng của trường này. Em đã tính toán kỹ lưỡng trước khi đăng ký, dù thời gian còn nhiều nhưng em đã chốt 4 nguyện vọng và sẽ không thay đổi lần nào nữa để tránh bị phân tâm”, Minh nói.

Trong khi đó, thí sinh Trương Thị Ngọc Anh (Trường THPT Thái Phiên) cũng đã chốt đăng ký với 12 nguyện vọng. Theo Ngọc Anh, ngay từ đầu, nhà trường đã gửi hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên em đọc khá kỹ. Đồng thời, em đã truy cập vào website từng trường muốn đăng ký để xem những lưu ý riêng, điểm chuẩn năm ngoái, năm kia và chỉ tiêu, khối xét tuyển thật kỹ để tránh nhầm lẫn. “Nếu bạn nào chưa tìm hiểu kỹ, em nghĩ rằng cần tìm hiểu thêm, không vội vàng đăng ký nguyện vọng hoặc có thể thay đổi bởi thời gian để làm việc này kéo dài gần một tháng”, Ngọc Anh chia sẻ.

Theo một số trường đại học trên địa bàn thành phố, từ ngày 22-7, khi hệ thống tuyển sinh chung của bộ bắt đầu mở, nhiều thí sinh đã gọi điện đến các số điện thoại tư vấn tuyển sinh của trường để tìm hiểu các thông tin có liên quan. Ngoài tìm hiểu về ngành nghề, cơ hội việc làm…, vẫn có nhiều học sinh chưa nắm rõ cách đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung của bộ cũng như cách sắp xếp thứ tự các nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển.

Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, phổ điểm khối A00 và A1 năm nay khá giống với năm 2020 và năm 2021, đặc biệt là năm 2020. Do đó, những trường tốp giữa không thiếu hụt nguồn tuyển do năm nay phần lớn thí sinh có kết quả thi nằm trong khoảng 17-24 điểm của 3 môn, từ 27 điểm trở lên chiếm không nhiều (1%), từ 25 điểm trở lên thì chỉ chiếm 10%. Ở những trường có uy tín, chất lượng luôn diễn ra sự cạnh tranh gay gắt đối với những thí sinh có kết quả thi cao. Trong khi đó, dự kiến điểm trung bình tổ hợp môn các trường thấp của tốp giữa thì phải đạt 17 điểm của 3 môn xét tuyển, các trường trên của tốp giữa thì dự kiến thí sinh phải đạt 23-24 điểm mới có thể có cơ hội trúng tuyển vào các ngành hot.

“Với phổ điểm này, nếu không có gì đặc biệt, thí sinh có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm vừa rồi, đặc biệt là năm 2020 vì phổ điểm khá giống. Tuy nhiên, thí sinh phải lưu ý thêm về tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển sinh bằng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nếu tỷ lệ chỉ tiêu của phương thức xét tuyển này năm nay không thay đổi thì có thể tham khảo điểm trúng tuyển của 2 năm 2020, 2021 để làm căn cứ lựa chọn, sắp xếp nguyện vọng”, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải lưu ý.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng cho rằng thí sinh nên phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển và so sánh với phổ điểm tương ứng của các năm trước để xem phổ điểm và điểm trung bình chung của tổ hợp năm nay cao hơn hay thấp hơn các năm trước. Ngoài ra, thí sinh cần tham khảo điểm xét tuyển vào ngành mình dự định chọn ở 2 năm trước để so sánh với tổng điểm thi THPT của tổ hợp xét tuyển của thí sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến với số lần không giới hạn.
Sau thời gian trên, từ ngày 21-8 đến 17 giờ ngày 28-8, thí sinh phải vào hệ thống của bộ để xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng và nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký. Mọi bước được thực hiện trực tuyến.

Bộ nhấn mạnh thí sinh đọc kỹ hướng dẫn khi đăng nhập vào hệ thống và phải thực hiện đúng, đủ hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu chưa rõ nội dung nào, các em có thể liên hệ với cán bộ tại các điểm tiếp nhận hoặc cán bộ của trường trực các số điện thoại hỗ trợ công tác tuyển sinh để được hướng dẫn.
Khi chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh. Vì vậy, các em cần chú ý thực hiện đầy đủ các bước để tránh trượt oan.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.