Lúng túng chọn sách giáo khoa

.

Thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, nhiều học sinh, phụ huynh vẫn chưa nắm rõ quy định danh mục những loại sách được sử dụng dẫn đến khó khăn trong việc lựa chọn.

Người dân chọn mua sách tại Nhà sách Fahasha Đà Nẵng. Ảnh:  D.Q
Người dân chọn mua sách tại Nhà sách Fahasha Đà Nẵng. Ảnh: D.Q

Băn khoăn tìm mua sách giáo khoa

Năm học 2022-2023 đã đến, học sinh các khối lớp 3, 7 và 10 năm nay sẽ được học sách giáo khoa (SGK) theo chương trình mới. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ nhiều phụ huynh, học sinh, việc mua SGK hiện gặp nhiều khó khăn.

Anh Phan Văn Hùng (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) bộc bạch, mỗi trường có một chương trình giảng dạy khác nhau khiến SGK cấp 3 năm nay không có sự thống nhất. Cùng một loại sách lại có nhiều nhà xuất bản in, phát hành khiến phụ huynh phải mua từng quyển sách lẻ để phù hợp với yêu cầu của nhà trường. Tuy nhiên, đôi khi phụ huynh phải đi 2-3 nhà sách mới có thể mua được một bộ sách theo đúng chương trình mới. Đối với SGK lớp 10, học sinh và nhà trường sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của học sinh tại từng trường. Qua tìm hiểu, nhiều phụ huynh tỏ ra e ngại khi hiện nay vẫn chưa mua SGK, bởi chưa nắm rõ được chương trình giảng dạy của các trường, cùng với sự lựa chọn của con em trong khi sắp vào năm học mới.

Những ngày này, các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn có rất đông phụ huynh, học sinh đến tìm mua sách vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Chị Phan Thị Bảo Ngọc, chủ cửa hàng sách Bảo Ngọc (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Từ đầu tháng 7, cửa hàng đã chuẩn bị đầy đủ các loại sách và thiết bị phục vụ năm học mới. Năm nay, tôi thấy phụ huynh khi mua SGK khá băn khoăn khi cùng một loại sách của cùng một lớp lại có nhiều đơn vị xuất bản khác nhau. Một bộ SGK theo chương trình mới hiện nay cũng không thống nhất từ một đơn vị xuất bản khiến nhiều người hoài nghi về hiệu quả và chất lượng của chương trình học.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có gần 1,5 triệu bản SGK được phát hành phục vụ cho năm học 2022-2023. Theo ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hiện nay nhà xuất bản có SGK được phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ ra thị trường nhằm phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh theo số lượng các địa phương đã đăng ký.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thông tin, chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THPT, bắt đầu từ lớp 10 là sự chuyển đổi chung trên cả nước. Mỗi tỉnh, thành phố, mỗi trường, mỗi lớp sẽ có những chương trình giảng dạy khác nhau. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã đưa ra quy định về danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn năm học 2022-2023. Trên cơ sở này, phụ huynh lưu ý lựa chọn mua sách cho con đúng loại quy định.

Giá sách tăng cao

Qua khảo sát, các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố như nhà sách Đà Nẵng, Fahasa, Phương Nam… đã sẵn sàng nguồn cung SGK cho thị trường. Ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, mặc dù đã vào cuối hè nhưng sức mua năm nay thấp hơn mọi năm. Phần lớn là do sự thay đổi về bộ SGK của ngành giáo dục và đào tạo ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, phụ huynh. Theo đó, học sinh khối lớp 10 đợi đến lúc tựu trường mới bắt đầu mua sắm cho năm học mới nhằm lựa chọn sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của mỗi trường. Năm nay, công ty vẫn bảo đảm chuẩn bị đầy đủ nguồn SGK, đồ dùng, thiết bị học tập đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo khảo sát, so với năm học trước, giá SGK, sách tham khảo các lớp về cơ bản vẫn giữ ổn định như mọi năm, chỉ có SGK lớp 3, 7, 10 và sách bài tập tiếng Anh là tăng giá. Năm học 2022-2023, học sinh các lớp 3, 7, 10 sẽ dùng SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới với giá đắt gấp 2-3 lần bộ hiện hành. Cụ thể, học sinh lớp 3 chỉ có 6 cuốn sách cho 4 môn nhưng với chương trình mới, số đầu sách tăng gấp đôi lên 12 cuốn và có giá từ 195.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách ngoại ngữ) so với bộ SGK hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh) có giá cũ 58.000 đồng/bộ, đã tăng thêm 137.000 đồng/bộ.

Tương tự ở lớp 7, số đầu sách không tính sách ngoại ngữ trong chương mới là 13 cuốn và được bán với giá 219.000 đồng/bộ, tăng 85.000 đồng/bộ so với SGK hiện hành (chưa bao gồm sách tiếng Anh). Riêng lớp 10, theo chương trình mới, học sinh chọn học 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn cùng các chuyên đề học tập lựa chọn khiến bộ sách lớp 10 có giá dao động từ 246.000 đến 301.000 đồng/bộ, tăng từ 82.000-137.000 đồng/bộ với SGK hiện hành.

Chị Lê Tường San (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), một phụ huynh có con năm nay vào lớp 10 cho biết: “Năm nay cũng là năm đầu tiên con tôi bước vào môi trường mới nên cũng muốn chuẩn bị đầy đủ cho con. Giờ cảm thấy “choáng” khi thấy giá một bộ SGK hết gần 300.000 đồng”.

Việc trang bị SGK cho năm học mới là vấn đề quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, học sinh. Do đó, các đơn vị chức năng cần nhanh chóng hỗ trợ các em được tiếp cận đúng bộ sách theo quy định. Tình trạng mỗi năm học mới, mỗi học sinh phải mua một bộ SGK rồi sau đó bỏ đi, đã không chỉ gây lãng phí mà còn tạo ra nhiều tiêu cực trong thị trường SGK. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề xuất phương án sử dụng ngân sách Nhà nước mua SGK đưa vào thư viện trường cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần. Thiết nghĩa, đây cũng là việc làm cần thiết, đỡ bớt chi phí cho phụ huynh mỗi khi vào năm học mới.

GIAO THỦY

;
;
.
.
.
.
.