Ngành Giáo dục quận Hải Châu: Sẵn sàng cho năm học mới

.

Chỉ vài ngày nữa, học sinh các cấp sẽ đến trường để bắt đầu năm học mới 2022-2023. Đến nay, công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị... của các trường trên địa bàn quận Hải Châu về cơ bản đã hoàn tất.

Phụ huynh đưa con đến tiêm vắc-xin tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Huệ trong ngày 21-8. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phụ huynh đưa con đến tiêm vắc-xin tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Huệ trong ngày 21-8. Ảnh: VĂN HOÀNG

Nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin

Cuối tuần qua, quận Hải Châu tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Trường THCS Nguyễn Huệ (phường Thạch Thang) và Trường THCS Tây Sơn (phường Hòa Cường Bắc). Đưa con đến điểm tiêm vắc-xin Trường THCS Nguyễn Huệ, chị Nguyễn Thị Anh (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu) chia sẻ: “Tôi nghĩ việc cho các con đi tiêm vắc-xin là đúng. Cá nhân tôi không lo lắng hay băn khoăn nhiều về vấn đề này. Đây là “lá chắn” giúp bảo vệ con em mình khi đi học trở lại”.

Tại Trường THCS Trưng Vương, sau khi UBND quận triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin, nhà trường đã tổ chức họp, thu thập thông tin, khảo sát nhu cầu tiêm vắc-xin và vận động phụ huynh đưa con đi tiêm vắc-xin. Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương Hồ Ngọc Hưng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ tiêm vắc-xin trung bình của toàn trường đạt gần 73%, riêng tỷ lệ tiêm vắc-xin của học sinh khối 6 đạt trên 63%.

“Để nâng cao tỷ lệ tiêm vắc-xin, nhà trường đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự đồng thuận của phụ huynh cho con em tiêm vắc-xin, bảo đảm quyền lợi cũng như sự an toàn cho con khi vào năm học mới”, thầy Hưng nói.

Ông Đỗ Bá Hy, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu cho biết, đối với công tác tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận, phòng đã tổ chức phát động, phối hợp với các địa phương thực hiện tuyên truyền hiệu quả. Hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin cho học sinh đang dần tăng lên. Trong thời gian đến, phòng sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác tuyên truyền, phấn đấu đạt 70% tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 cho học sinh khi bắt đầu năm học mới.

Bảo đảm các điều kiện cần cho năm học mới

Trong năm học 2022-2023, khu nhà hiệu bộ được xây dựng mới trong khuôn viên Trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) sẽ được đưa vào sử dụng. Đây là nơi làm việc của cán bộ, giáo viên và học tập của học sinh. Cô Trần Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết, trước đây, do thiếu phòng chức năng, giáo viên và học sinh phải học tập tại lớp đối với một số môn học. Việc xây dựng và bổ sung thêm các phòng chức năng đáp ứng đúng theo quy chuẩn giáo dục tiểu học; qua đó, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh trong trường dạy và học tốt hơn.

Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã tiến hành bảo dưỡng lại toàn bộ bàn ghế, hệ thống điện, quạt, điều hòa, trang trí cây xanh, khoác lớp sơn mới… Từ năm học trước, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên trẻ, năng lực cao để tham gia các lớp tập huấn, tìm hiểu các nội dung chương trình giáo dục mới bằng nhiều hình thức; đồng thời chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện để bảo đảm chất lượng dạy và học.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu, đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, công tác tuyển sinh học sinh lớp 1, 6 đã hoàn thành. Qua thống kê, toàn quận có 36.994 học sinh, trong đó, khối mầm non có 2.152 trẻ, khối tiểu học có 22.292 học sinh, khối THCS có 12.5550 học sinh. Công tác rà soát, kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng các trang thiết bị… đã được các trường thực hiện, sẵn sàng cho năm học mới.

Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã triển khai nhiều hoạt động, lớp tập huấn cho giáo viên các trường theo chương trình; đồng thời ban hành kế hoạch tập huấn phương pháp giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark-IC3 cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn Tin học cấp tiểu học và THCS, giúp phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động của cả giáo viên và học sinh...

Ông Đỗ Bá Hy cho biết, số lượng học sinh trên địa bàn năm nay tương đối đông, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, trên địa bàn quận chỉ có 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia gồm Trường Tiểu học Bạch Đằng, Trường THCS Sào Nam, Trường THCS Lê Thánh Tôn và Trường THCS Lý Thường Kiệt. Đối với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hiện một số trang thiết bị dạy và học vẫn chưa được cung cấp kịp thời; công tác bồi dưỡng cho giáo viên theo quy định đối với những môn Khoa học tư nhiên, Lịch sử - Địa lý, Tin học - Công nghệ… vẫn chưa thực hiện.

Riêng về vấn đề thiếu giáo viên trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã yêu cầu các trường rà soát số lượng giáo viên; đồng thời làm việc với Phòng Nội vụ UBND quận Hải Châu để có kế hoạch bố trí, không để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học trước thềm năm học mới.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.