Chuẩn bị tốt năm học mới 2022-2023

.

Để bảo đảm mục tiêu dạy tốt, học tốt trong năm học 2022-2023, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố nỗ lực chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, con người, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn. Báo Đà Nẵng trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận xung quanh nội dung này.

 Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận
Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận.

* Cơ sở vật chất đáp ứng công tác dạy và học trong năm học 2022-2023 như thế nào, thưa bà?

- Ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục triển khai đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố; đồng thời triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 6-6-2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT. Sở GD&ĐT kịp thời tham mưu thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, trong đó ưu tiên đầu tư cho cấp mầm non, tiểu học và bảo đảm thiết bị tối thiểu theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Đồng thời, phối hợp UBND các quận, huyện tập trung nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án về tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm đủ phòng học theo lộ trình; các quận, huyện ưu tiên bố trí phòng học để học sinh được học 2 buổi/ngày; xây dựng bổ sung phòng học, phòng chức năng (giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ, thiết bị giáo dục, hỗ trợ giáo dục khuyết tật học hòa nhập), phòng thư viện.

Đồ dùng, thiết bị dạy học được đầu tư theo đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn thành phố, với kinh phí mua sắm giai đoạn 2021-2025 chiếm 10% tổng kinh phí đề án, tương đương 444 tỷ đồng. Đồng thời, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học, THCS, THPT từ nguồn xổ số kiến thiết, chi thường xuyên giai đoạn 2021-2025 là 191 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị, trường học sử dụng mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học khác từ nguồn chi thường xuyên hằng năm.

Đón học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ
Đón học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu). Ảnh: NGỌC HÀ

* Hiện nay đội ngũ giáo viên năm học 2022-2023 được triển khai thực hiện như thế nào, đặc biệt là đội ngũ giáo viên phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018?

- Xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên quyết định sự thành công trong công tác giảng dạy, do đó ngành giáo dục cũng như các địa phương đặc biệt chú trọng. Theo đó, đối với biên chế đội ngũ ở 7 quận, huyện, Sở Nội vụ đã có quyết định giao số lượng người làm việc giao năm học 2022-2023 là 10.794, tăng 120 chỉ tiêu so với năm học 2021-2022, bao gồm 37 chỉ tiêu bậc tiểu học và 83 chỉ tiêu bậc THCS. Đối với khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Sở GD&ĐT đã đề nghị bổ sung chỉ tiêu. Tuy nhiên, UBND thành phố giao Sở GD&ĐT có phương án cân đối giữa các trường thuộc khối quản lý, trước mắt, không tăng chỉ tiêu số lượng người làm việc thuộc Sở GD&ĐT năm học 2022-2023.

Để chủ động trong việc cân đối biên chế giữa các trường, UBND thành phố ủy quyền cho Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu số lượng người làm việc cho từng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, trong tổng số chỉ tiêu số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở GD&ĐT được UBND thành phố giao là 2.336 người.

Về việc tuyển dụng giáo viên năm học 2022-2023, căn cứ chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện đang rà soát lại số lượng chỉ tiêu, số lượng người làm việc và nhu cầu tuyển dụng giáo viên ở từng môn học tại các trường học trực thuộc, tổng hợp, xây dựng kế hoạch và báo cáo Sở Nội vụ thẩm định, phê duyệt để tổ chức tuyển dụng. Hiện nay, UBND các quận Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã được Sở Nội vụ phê duyệt kế hoạch tuyển dụng. Về luân chuyển giáo viên năm học 2022-2023: căn cứ nguyện vọng chuyển công tác của viên chức và nhu cầu tiếp nhận của các đơn vị, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện thực hiện việc luân chuyên viên chức theo thẩm quyền phân cấp quản lý.

Song song đó, sở chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên các cấp. Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo: hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm 2022; hỗ trợ cán bộ quản lý trong việc lồng ghép cộng đồng thực hành trong các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn giáo viên; hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch và điều hành các hoạt động học tập và trao đổi trong cộng đồng thực hành; hỗ trợ phát triển kỹ năng làm quen với đọc - viết và Toán cho trẻ mầm non tại trường.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, sở đã hoàn thành tập huấn các mô đun 1, 2, 3, 4, 5 và 9 cán bộ quản lý và giáo viên toàn thành phố; phối hợp các nhà xuất bản cung ứng sách giáo khoa, tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy chương trình lớp 3, lớp 7, lớp 10 Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và ứng dụng STEM trong dạy học cho 100% hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường tiểu học; tập huấn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra định kỳ các môn học. Đồng thời giao ban công tác quản lý chuyên môn cho phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cấp THCS, THPT trước khi bắt đầu năm học mới.

* Năm học 2022-2023, thành phố triển khai chính sách gì để giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn học tốt trong năm học mới?

- Đà Nẵng là một trong những địa phương của cả nước đi đầu trong các chính sách, trong đó đặc biệt là chính sách dành cho giáo dục.

Tại kỳ họp HĐND thành phố mới đây đã thông qua Nghị quyết số 41/NQ-HĐND ngày 14-7-2022 của HĐND thành phố về việc hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông các trường công lập, ngoài công lập năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, năm học 2022-2023, thành phố sẽ miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông, ngân sách sẽ hỗ trợ học phí theo hình thức cấp dự toán trực tiếp cho các cơ sở giáo dục theo mức thu học phí công lập quy định tại Nghị quyết số 46/2022/NQ-HĐND.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 14-7-2022 của HĐND thành phố, Sở GD&ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học rà soát, nắm danh sách, lập hồ sơ học sinh, học viên năm học 2022-2023 thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi do Covid-19 hỗ trợ kinh phí mua sách giáo khoa. Đồng thời tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh thực hiện theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị quyết số 75/2021/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của HĐND thành phố Đà Nẵng quy định về chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, mỗi học sinh 150.000 đồng/tháng, thực hiện trong 9 tháng…

Đặc biệt trước khi bước vào năm học mới, Sở GD&ĐT đã vận động tài trợ và phối hợp Hội Khuyến học thành phố tổ chức trao học bổng cho nhiều học sinh, học viên học giỏi, vượt khó; học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Cụ thể, vận động trao học bổng cho 230 học sinh khó khăn tổng kinh phí 575 triệu đồng. Phối hợp với Hội Gặp gỡ Việt Nam trao học bổng Vallet tổng kinh phí 897 triệu đồng; phối hợp Hội Khuyến học thành phố tổ chức trao học bổng học sinh nghèo vượt khó 261 triệu đồng; trao Giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị, trường học đều có những hình thức tổ chức vận động, trao học bổng cho học sinh như “Nâng bước cho em đến trường”, “Ngày yêu thương”, “Tiếp sức đến trường”.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) trong ngày tựu trường. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) trong ngày tựu trường. Ảnh: NGỌC HÀ

* Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch giảng dạy sau khai giảng năm học 2022-2023 như thế nào?

- Sở đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023. Theo đó, từ ngày 23-8, học sinh khối 1 tựu trường và lần lượt đến các khối, bậc học khác. Ngày 5-9, toàn thành phố tổ chức khai giảng và bắt đầu học kỳ 1. Việc dạy và học sau khai giảng được các phòng chuyên môn sở tham mưu văn bản hướng dẫn đối với từng cấp học, bậc học. Sở cũng tổ chức triển khai công tác chuyên môn đến tất cả tổ trưởng tổ chuyên môn, thống nhất các nội dung chuyên môn của năm học, kiểm tra đánh giá hồ sơ sổ sách, kế hoạch hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch bài dạy, phân phối chương trình, sinh hoạt tổ chuyên môn…

Các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, dạy học các môn tự chọn theo quy định của chương trình; bảo đảm thực hiện chương trình linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh.

Nhân dịp năm học mới, để tránh xảy ra tình trạng lạm thu trong nhà trường, gây bức xúc cho phụ huynh, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 2027/SGDĐT-KHTC hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chế độ chính sách, giá dịch vụ và thực hiện công khai các nội dung trong năm học 2022-2023. Theo đó, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm theo các văn bản quy định của thành phố, hướng dẫn của Sở GD&ĐT; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm, nhất là việc dạy thêm trực tuyến.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Gần 280.000 học sinh Đà Nẵng bước vào năm học mới

Sáng nay (5-9), cùng với cả nước, gần 280.000 học sinh ở các bậc học từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2022-2023.  Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Ngay sau khai giảng, học sinh toàn thành phố bắt đầu chương trình học kỳ 1 năm học 2022-2023. Các cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, trong đó chú trọng các giải pháp chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, Covid-19 và các dịch bệnh khác.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023, học kỳ 1 sẽ kết thúc trước ngày 15-1-2023, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ 2 trước ngày 25-5-2023 và kết thúc năm học trước ngày 31-5-2023. Lịch xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30-6-2023 và hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31-7-2023.Thời gian thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia và thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. 

NGỌC HÀ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.