Để học sinh phát triển toàn diện

.

Với mong muốn giúp học sinh tiểu học có cơ hội phát triển, bộc lộ những phẩm chất, năng khiếu thông qua các hoạt động vui chơi trong quá trình dạy học, cũng như nâng cao nhận thức cho phụ huynh, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp VVOB Việt Nam (Tổ chức hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ) tổ chức ngày hội tuyên truyền học thông qua chơi tại các trường tiểu học trên địa bàn.

Giáo viên cùng phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu) tham gia ngày hội học thông qua chơi. Ảnh: T.V
Giáo viên cùng phụ huynh và học sinh Trường Tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu) tham gia ngày hội học thông qua chơi. Ảnh: T.V

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Theo cô Lê Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Quang (quận Liên Chiểu), ngày hội học thông qua chơi dành cho các em học sinh lớp 1, 2, 3. Phương pháp dạy học thông qua chơi được hiểu là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết những vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ, thoải mái. Giáo viên là người kết nối học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy tinh thần tự chủ, phát huy tính sáng tạo, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Học thông qua chơi là một hướng tư duy mà giáo viên, cũng như phụ huynh đều có thể áp dụng cho học sinh. Nó không phải là một kế hoạch từng bước để làm theo, mà là một hành trình học tập liên tục, lặp đi lặp lại.

Có mặt trong ngày hội tuyên truyền học thông qua chơi tại Trường Tiểu học Hồng Quang, chị Lê Thị Thùy Linh, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Tôi rất vui khi cùng con trai trải nghiệm những hoạt động ý nghĩa của nhà trường mang lại. Trước đây, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không hiểu rõ học thông qua chơi cụ thể ra sao. Tham gia ngày hội, giúp tôi hiểu rõ nội dung học thông qua chơi, những việc mình có thể làm để đồng hành với các con, thầy cô giáo trong việc hướng dẫn cho các con học thông qua chơi ở nhà cũng như ở trường”.

Tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê), nhiều hoạt động được của ngày hội học thông qua chơi như: phụ huynh và học sinh tham gia góc phát triển thể chất; góc phát triển sáng tạo; góc phát triển nhận thức; góc phát triển cảm xúc và góc phát triển kĩ năng xã hội. Ngoài ra, phụ huynh và học sinh được trải nghiệm đa dạng những trò chơi trồng cây, vẽ tranh, xé dán, vận động thể chất… tạo cơ hội phát triển toàn diện về nhận thức, cảm xúc, sáng tạo, thể chất và kỹ năng.

Anh Trần Đình Quang cùng con gái Trần Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Bế Văn Đàn tham gia góc phát triển sáng tạo, cùng cắt dán sáng tạo trên nhiều vật dụng khác nhau để tạo nên những dụng cụ học tập đa sắc màu phong phú. “Được mời tham gia cùng con trong ngày hội tuyên truyền học thông qua chơi, tôi quyết tâm gác lại công việc hằng ngày đến dự. Bậc tiểu học là nền tảng bước đầu để các con phát triển những năng lực tự nhiên nhất, từ đó tôi dễ dàng nhận ra con có thế mạnh ở lĩnh vực nào. Thông qua ngày hội, tôi đã nắm phần nào kỹ năng cơ bản giúp con em phát triển toàn diện, từ đó phối hợp với nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học cho các con”, anh Quang bày tỏ.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ về phương pháp học thông qua chơi, cô Trần Thị Thùy Trang, giáo viên Trường Tiểu học Hồng Quang cho hay: “Chúng tôi không ngừng cố gắng cải tiến những phương pháp dạy học truyền thống. Ngày hội trọng tâm hướng đến cho học sinh được tiếp cận thực tế, cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để áp dụng thực tiễn. Hầu hết học sinh tiếp cận rất phấn khởi và hào hứng, thậm chí say mê và học mọi lúc mọi nơi”.

Đại diện Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu) cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục học thông qua chơi, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức lý thuyết sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Ngày hội học thông qua chơi không chỉ là nơi học sinh được vui chơi sau những giờ học căng thẳng, mà con để học sinh trải nghiệm thực tế những kiến thức đã học trên sách vở. Hy vọng những sân chơi như thế này sẽ được sự hỗ trợ của các cấp để duy trì thường xuyên góp phần phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo bà Trần Thị Hiền, đại diện VVOB, nằm trong khuôn khổ của dự án iPLAY - lồng ghép các hoạt động học thông qua chơi cho học sinh tiểu học cải thiện chất lượng, hiệu suất và hiệu quả một cách bền vững. VVOB tại Việt Nam đã phát động chiến dịch “Chơi vui Học tốt” cho 3 trường tiểu học tại thành phố Đà Nẵng nhằm khuyến khích bố mẹ, thầy cô lồng ghép những bài học kỹ năng thông qua các hoạt động vui chơi giúp các bạn nhỏ phát triển toàn diện ở 5 lĩnh vực: nhận thức, thể chất, cảm xúc, kỹ năng xã hội và sáng tạo.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.