Khánh thành công trình phù điêu Junko

.

Ngày 9-3, Trường Tiểu học Junko (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) khánh thành công trình phù điêu Junko.

Trước đó, theo thư của Hiệp hội Junko (Nhật Bản) xin phép lắp phù điêu chân dung và tiểu sử tóm tắt của Junko Takahashi tại Trường Tiểu học Junko, nhằm thể hiện mối quan hệ ngày càng bền vững, tốt đẹp giữa hai bên nói riêng và nhân dân Việt Nam - Nhật Bản nói chung.

Đến nay, bức phù điêu đã hoàn thành trên nền đá cẩm thạch trắng gắn với chân dung Junko và quá trình hình thành ngôi trường bằng tiếng Việt và tiếng Nhật.

Junko Takahashi là cô gái đến từ đất nước Nhật Bản. Năm 1993, đang học tại Đại học Meiji Gakuin, Junko có chuyến đi Việt Nam để nghiên cứu xã hội.

Trong chuyến đi, Junko cảm thấy gần gũi, thân thiết và cảm động trước tấm lòng của người dân. Sau khi về nước, cô gái Nhật mong muốn đóng góp cho nền giáo dục của Việt Nam. Ngày 9-12-1993, những dự định ấp ủ đành phải gác lại khi tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của cô.

Ba và mẹ Junko đã sử dụng số tiền phúng điếu, bảo hiểm, tiết kiệm để hoàn thành tâm nguyện của con và tài trợ xây dựng ngôi trường tại xã Điện Phước. Công trình hoàn thành vào ngày 4-9-1995 với 2 tầng, 8 phòng học, nhà thi đấu, công trình vệ sinh và mang tên Trường Tiểu học Junko.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.