Giáo dục

Kỳ Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024: Đề thi bám sát chương trình, phù hợp điều kiện của địa phương

08:28, 08/06/2023 (GMT+7)

Trong hai ngày (6 và 7-6), hơn 15.400 thí sinh trên địa bàn thành phố hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Em Lê Tất Gia Bảo (học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, sau khi hoàn thành ba môn thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán, em khá hài lòng với bài làm của mình. So với điểm chuẩn của những năm trước, em tự tin mình đủ điểm đậu nguyện vọng 2; đối với nguyện vọng 1 thì chưa chắc vì nhiều bạn cũng làm bài khá tốt.

Tương tự, em Ngô Đặng Hà Trâm (học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, dự thi tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, với sức học của mình, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Ngũ Hành Sơn và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Võ Chí Công. Nếu năm nay, điểm chuẩn không tăng đột biến thì với kết quả nhẩm tính sau khi hoàn thành 3 môn của em khả năng đỗ nguyện vọng 1.

Theo nhận xét của nhiều giáo viên, đề thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 đúng theo định hướng ôn tập của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và có tính phân loại học sinh. Đối với môn Toán, cô Nguyễn Thị Việt Hà (giáo viên môn Toán, Trường THCS Nguyễn Huệ) cho rằng, cấu trúc đề cũng như năm ngoái, phân chia kiến thức tương đối đều cả phần đại số và hình học. Học sinh đã tham khảo các đề thi của nhiều năm trước, sẽ không bất ngờ với đề này. Đề có độ phân hóa hợp lý theo lực học của học sinh từ trung bình đến khá, giỏi.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong hai ngày diễn ra kỳ thi, có 281 thí sinh vắng tại 3 môn thi (trong đó, môn Ngữ văn vắng 90 thí sinh, Ngoại ngữ vắng 93 thí sinh, môn Toán vắng 98 thí sinh không có lý do.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT, nhà trường có kế hoạch ôn tập cho học sinh cuối cấp 2, tập trung vào một số kiến thức trọng tâm. Đây cũng là lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi so với các lứa khác do học trực tuyến thời gian dài vì Covid-19.

Do đó, chúng tôi cân nhắc ra đề thi bám sát chương trình, phù hợp điều kiện của địa phương cũng như việc tổ chức ôn tập của các trường. Ngoài ra, trong hai ngày diễn ra kỳ thi, các điểm thi triển khai nghiêm túc quy chế thi; sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ nên kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi; không có sự cố bất thường xảy ra, không có trường hợp thí sinh hay cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Hôm nay (8-7), 1.287 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2023-2024 (trong đó có 19 thí sinh tỉnh Quảng Nam) tiếp tục thi môn cuối cùng.

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

.