Giáo dục

Nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

17:19, 11/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Những cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường không chỉ chọn ra những dự án xuất sắc để dự thi cấp thành phố mà còn là sân chơi bổ ích để học sinh được thỏa sức với đam mê nghiên cứu khoa học.

Sinh viên thuyết trình về dự án .
Học sinh (bên phải) thuyết trình về dự án Hệ thống thoát nước thông minh chống sạt lở đất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2023-2024 được tổ chức vào sáng 11-11.

Theo cô Hồ Thị Thảo Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, hưởng ứng cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp thành phố và mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh phát triển năng lực bản thân, nhà trường thường niên tổ chức cuộc thi KHKT cấp trường.

Năm học 2022-2023, tại cuộc thi KHKT cấp thành phố, trường đã đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 3 giải Ba (dự thi 7 sản phẩm).

Qua các sân chơi từ cấp trường đến cấp thành phố, các em được phát huy năng lực sáng tạo; phát triển kỹ năng thuyết trình, hùng biện; biết xây dựng kế hoạch nghiên cứu của một dự án. Đây là tiền đề để các em thực hiện những dự án lớn hơn trong trong tương lai.

Năm học 2023-2024, số lượng đề tài dự thi nhiều hơn các năm trước với 18 đề tài, trên 7 lĩnh vực gồm: hệ thống nhúng; khoa học trái đất, môi trường; khoa học thực vật; năng lượng, vật lý; phần mềm hệ thống; kỹ thuật cơ khí; khoa học xã hội và hành vi.

Nhằm bảo đảm tính chính xác, khách quan, công bằng trong cuộc thi và chọn ra những dự án xuất sắc để dự thi cấp thành phố, ngoài ban giám khảo là thầy cô trong trường, nhà trường còn mời những thầy cô là chuyên gia trong lĩnh vực các em đang triển khai dự án. Từ đó, các em được tiếp cận vấn đề sâu sát và ngày càng hoàn thiện, phát triển sản phẩm của mình lên cao hơn.

Từng gặp gỡ ở cuộc thi KHKT cấp thành phố, năm nay, với việc đổi mới về quy định, học sinh khác cấp có thể phối hợp thực hiện triển khai dự án nghiên cứu khoa học, em Bùi Quốc Đạt (lớp 12/7 Trường THPT Trần Phú) và em Phan Tiến Bảo Long (lớp 9/2 Trường THCS Lý Thường Kiệt) đã bắt tay cùng thực hiện dự án Hệ thống tái chế rác thải nhựa ứng dụng công nghệ IoT, thuộc lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí.  

Đạt cho biết, cuộc thi khoa học kỹ thuật luôn là sân chơi bổ ích mà em chờ đợi mỗi khi bước vào năm học mới. Từ cuộc thi, em học hỏi thêm nhiều điều mới, kích thích tinh thần sáng tạo của bản thân, đồng thời rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích và thuyết trình vấn đề một cách lô-gíc, chặt chẽ.

“Dù chưa gặt hái được kết quả cao nhưng qua những sân chơi này, càng làm em yêu và đam mê nghiên cứu khoa học hơn. Em được sáng tạo và hiện thực hoá những ý tưởng thành sản phẩm, được lắng nghe những ý kiến, góp ý từ các thầy cô có chuyên môn để từ đó hoàn thiện các sản phẩm của mình. Đồng thời, em được giao lưu, kết nối với những người bạn có cùng đam mê, đây sẽ là những bước đệm để em tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học sau này", Đạt chia sẻ.

Dự án Bàn tay mô phỏng sinh học kỹ thuật (Biomimetic Bionic Hand).
Dự án Bàn tay mô phỏng sinh học kỹ thuật (Biomimetic Bionic Hand) thuộc lĩnh vực hệ thống nhúng của học sinh Trường THPT Trần Phú tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường.

PGS.TS Nguyễn Bá Trung, Khoa Y Dược, Đại học Đà Nẵng, thành viên ban giám khảo nhìn nhận, trong cuộc thi lần này, các em học sinh đã nhìn thấy được những vấn đề thực tiễn, cấp thiết trong cuộc sống để từ đó đưa ra hướng giải quyết, chẳng hạn như dự án: Hệ thống thoát nước thông minh chống sạt lở đất, Nghiên cứu chế tạo hệ thống làm lạnh mini sử dụng năng lượng Mặt trời,...

Bên cạnh mang đến cuộc thi những đề tài có tính ứng dụng, các em còn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, đầy đam mê nghiên cứu khoa học trong việc tìm tòi để giải quyết vấn đề. Không chỉ vận dụng những kiến thức đã học, các em còn tự trau dồi những kiến thức mới, thể hiện tinh thần học hỏi và cầu tiến, đây là điều rất cần thiết để các em hoàn thiện và ngày càng phát triển trên con đường nghiên cứu khoa học ở những cấp cao hơn.

Theo thầy Trung, những dự án được đánh giá cao sẽ là những dự án thể hiện được ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng, giải quyết được vấn đề cấp thiết và cách học sinh đã tổ chức nghiên cứu để hoàn thiện dự án đó.

THU DUYÊN

.