Giáo dục

Sáng tạo trong dạy học

20:46, 02/02/2024 (GMT+7)

ĐNO - Những năm gần đây, các trường trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. 

Những thiết kế sáng tạo trong dạy học.
Những thiết kế sáng tạo trong dạy học.

Đơn cử, vừa qua, Trường THPT Thanh Khê tổ chức Ngày hội “Sáng tạo trẻ” thu hút nhiều dự án mang tính khoa học và sáng tạo. Đây là dịp để các thầy cô giáo và các chuyên gia trao đổi về việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục, các phương pháp giáo dục STEM hiệu quả, đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục.

Điểm đặc biệt trong Ngày hội “Sáng tạo trẻ” là các hoạt động và dự án dự thi Thành phố thông minh, Hệ sinh thái nhân tạo, Đua xe chuyển động bằng phản lực, Thiết kế tên lửa nước bằng khí nén, Thời trang STEM bảo vệ môi trường và các điệu dân vũ tự hào tuổi trẻ Thanh Khê...

Ngoài ra, các em học sinh còn được trải nghiệm những thí nghiệm hóa học thú vị trên sân khấu của ngày hội như thí nghiệm Nhà hóa học làm sữa, Cháy trên nước, Hoa tình yêu đổi màu,… 

TS Nguyễn Thị Mỹ Hương, chuyên gia về giáo dục STEM, Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh cho biết: “Theo Chương trình GDPT 2018, giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ mô hình dạy học theo phương pháp đơn môn sang phương pháp liên môn còn nhiều khó khăn do giáo viên chưa có điều kiện được tập huấn sâu hay được cọ xát với cách tiếp cận dạy học mới này”.

Trong không khí náo nhiệt của ngày hội, ông Võ Văn Khánh, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Khê cho hay: “Thông qua các hoạt động trong ngày hội, học sinh được tiếp cận gần hơn với các dự án STEM, trải nghiệm các hoạt động khoa học, kĩ thuật, từ đó nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo và phát triển bản thân. Ngoài ra, đây còn là sân chơi để các thầy cô có cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy ứng dụng giáo dục STEM một cách hiệu quả”.

Hoạt động ngoài giờ tăng tính trải nghiệm cho học sinh.
Hoạt động ngoài giờ tăng tính trải nghiệm cho học sinh.

Là học sinh phụ trách dự án “Hệ thống tưới cây tự động trong đô thị thông minh”, sản phẩm dự thi tại ngày hội, bạn Hồ Việt Hà, học sinh lớp 11/10 chia sẻ: “Qua nhiều tiết học về phương pháp STEM nhưng đến ngày hội này em mới được trải nghiệm nghiên cứu bằng chính dự án của mình. Hơn 30 dự án dự thi về Thành phố thông minh, Hệ sinh thái nhân tạo trong ngày hội hôm nay không đơn giản là sản phẩm dự thi nữa mà đó chính là trải nghiệm của chúng em về cách học thực tiễn. Em mong rằng, trường sẽ có nhiều hoạt động bổ ích như thế này đế chúng em khám phá được năng lực và sở thích của bản thân, từ đó có định hướng tốt hơn cho mình tương lai”.

Việc triển khai Ngày hội Sáng tạo trẻ không chỉ đem đến một sân chơi thú vị, bổ ích mà còn góp phần khơi nguồn sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học trong nhà trường. Đồng thời, giúp học sinh trải nghiệm năng lực sáng tạo, phát triển năng lực bản thân và đề cao tinh thần hợp tác và phát triển kỹ năng sống.

ĐỨC TOÀN - T.DUYÊN

 

.