Giáo dục

Tỏa sáng những tấm gương học sinh tiêu biểu

09:46, 08/05/2024 (GMT+7)

Tại liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc năm 2024, Đà Nẵng có 3 học sinh vinh dự được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu gồm: Võ Lê Thục Anh, Lê Phương Tú (lớp 9, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu) và Phạm Nguyễn Gia Hân (lớp 8, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu). Không chỉ học giỏi, có nhiều năng khiếu, các em còn năng động, đóng góp tích cực vào hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Võ Lê Thục Anh (bên phải), Lê Phương Tú (giữa) và Phạm Nguyễn Gia Hân  (bên trái) được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu năm 2024. Ảnh: T.N.H
Võ Lê Thục Anh (bên phải), Lê Phương Tú (giữa) và Phạm Nguyễn Gia Hân (bên trái) được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tiêu biểu năm 2024. Ảnh: T.N.H

Nỗ lực đạt nhiều thành tích

Võ Lê Thục Anh nổi bật với những thành tích tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội. Với vai trò Chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố, Thục Anh tham gia nhiều cuộc họp, lắng nghe những chia sẻ của học sinh, đồng thời tổng hợp các ý kiến làm cầu nối truyền tải thông điệp ý nghĩa đến lãnh đạo thành phố. Qua đó, các ý kiến, đề xuất đã được lãnh đạo thành phố quan tâm, ghi nhận và tiếp tục có những chính sách quan trọng nhằm giúp đỡ trẻ em trên địa bàn phát triển. Bên cạnh đó, em có kỹ năng thuyết trình tốt, hoạt ngôn trước đám đông và từng đoạt giải Nhất hội thi tranh biện “Thanh thiếu nhi Đà Nẵng tham gia xây dựng thành phố thân thiện, lành mạnh với trẻ em” năm 2021; giải Nhất kể chuyện theo nhân vật lịch sử quận Hải Châu năm 2023; đoạt “Giải thưởng Kim đồng” cấp Trung ương năm 2021.

Đặc biệt, em thường xuyên quyên góp và vận động học sinh tại trường ủng hộ sách, vở, cặp sách, áo quần theo mô hình “Nâng bước đến trường, chia sẻ yêu thương” nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường và các khu vực khó khăn. Chia sẻ về ước mơ của bản thân, Thục Anh bộc bạch: “Trước mắt, em cố gắng học tập tốt để thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Em mong muốn trở thành bác sĩ giỏi để giúp đỡ, cứu chữa cho người dân, đặc biệt là người nghèo”.

Tích cực trong công tác Đội

Lê Phương Tú và Phạm Nguyễn Gia Hân đều đạt thành tích học lực xuất sắc từ cấp tiểu học đến nay và đóng góp tích cực trong các hoạt động Đội tại nhà trường và thành phố. Trong đó, Phương Tú có năng khiếu vẽ tranh, dẫn chương trình, hùng biện tiếng Anh, hát, múa. Em từng tham gia thi đấu và đoạt nhiều giải thưởng như: Giải Ba vẽ tranh “Em yêu đất nước Cu Ba” năm 2023; giải Nhất của cuộc thi “Làm thơ Haiku’’ năm 2022; giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp thành phố; giải thưởng “Khăn quàng đỏ” năm 2021. Năm 2022, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng trẻ em quận Hải Châu, em tham gia giao lưu, tặng quà cho trẻ em đồng bào Cơ tu tại xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Em thường xuyên vận động các bạn tại trường quyên góp áo, quần, sách vở, dụng cụ học tập tặng học sinh khó khăn, góp phần giúp liên đội Trường THCS Tây Sơn đoạt danh hiệu “Liên đội xuất sắc” trong những năm qua.

Phương Tú chia sẻ: “Em luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu. Sau khi sắp xếp, hoàn thành các bài tập, soạn bài, em mới tham gia các hoạt động xã hội và các cuộc thi do nhà trường, thành phố tổ chức. Em rất vui vì luôn được gia đình, thầy cô, bạn bè động viên, giúp đỡ, tạo động lực để bản thân hoàn thành những mục tiêu đề ra”.

Trong khi đó, Phạm Nguyễn Gia Hân được gia đình tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngay từ bé, giúp em có khả năng hùng biện tốt, tự tin thuyết trình trước đám đông. Em từng đoạt giải A liên hoan văn nghệ cấp thành phố năm 2021; đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” năm 2023; giải thưởng “Khăn quàng đỏ” năm 2021 và từng đại diện cho học sinh thành phố tham gia phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm 2023. Trong vai trò liên đội Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, em vận động học sinh trong trường tham gia chương trình kế hoạch nhỏ như: nuôi heo đất, phân loại rác gây quỹ giúp bạn và giúp các bạn cùng tiến bộ trong học tập.

“Em rất vui, tự hào khi được nhận bằng khen “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên xuất sắc”. Đây là động lực để em tiếp tục cố gắng đạt những thành tích cao trong học tập và đóng góp cho xã hội. Em mong muốn trở thành cán bộ công an, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân”, Gia Hân chia sẻ.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, Thục Anh, Gia Hân, Phương Tú là những đội viên tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tham gia tích cực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, đóng góp cho hoạt động của Hội đồng trẻ em cấp thành phố. Các em là những tấm gương nổi bật cho học sinh thành phố học tập.

NGỌC QUỐC

.