Giáo dục

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

07:17, 11/06/2024 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày 27 và 28-6. Để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có phương án dự phòng các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Cán bộ coi thi dặn dò rất kỹ thí sinh tại buổi học quy chế thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: NGỌC HÀ
Cán bộ coi thi dặn dò rất kỹ thí sinh tại buổi học quy chế thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: NGỌC HÀ

Các tình huống bất ngờ có thể xảy ra là sự cố về sức khỏe, tai nạn, vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin liên lạc, thiên tai… xảy ra trong thời gian trước và trong kỳ thi. Đối với mỗi sự cố, các điểm thi có cách xử lý kịp thời để thí sinh an tâm hoàn thành tốt bài thi.

Mới đây, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, một số thí sinh gặp vấn đề sức khỏe ngay trước ngày thi. Tại điểm thi Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) có thí sinh làm phẫu thuật trước ngày thi. Đầu giờ, xe cứu thương chở em đến điểm thi, sau đó thí sinh ngồi xe lăn làm bài tại một phòng thi riêng. Các cán bộ động viên để thí sinh tập trung yên tâm làm bài. Điểm thi Trường THPT Thanh Khê có một thí sinh bị gãy tay phải, vừa tháo bột nên không thể cầm bút viết bài. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo điểm thi bố trí cán bộ coi thi hỗ trợ chép bài thi cho thí sinh. Thí sinh đọc bài làm để cán bộ coi thi chép lại vào giấy dự thi. Phòng thi này có máy ghi âm ghi lại quá trình làm bài thi của thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, sau buổi thi thứ 3, có 3 thí sinh của điểm thi Trường THPT Cẩm Lệ bị tai nạn phải đưa đi cấp cứu. Sau khi điều trị, các em được hỗ trợ đưa đến điểm thi và tiếp tục dự thi. 3 thí sinh này được bố trí dự thi tại phòng dự phòng. Trong số này, có một em được cán bộ coi thi hỗ trợ ghi bài do bị gãy tay. Do chuẩn bị trước nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn, máy quay phim được Hội đồng thi Đà Nẵng chuyển đến điểm thi kịp thời ghi hình, ghi âm quá trình thí sinh làm bài thi.

Theo thầy Lê Mạnh Tấn, giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám, trong các buổi tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi do Sở GD&ĐT tổ chức đều đưa ra những tình huống giả định để xử lý. Ví dụ với tình huống thí sinh quên thẻ dự thi, trong buổi phổ biến quy chế thi, cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh nếu quên thẻ dự thi, căn cước công dân… vẫn cứ đến điểm thi bình thường; không nên quay về lấy giấy tờ. Nếu quên thẻ dự thi thì có giấy tờ tùy thân khác như căn cước công dân, nếu không có nữa thì thí sinh viết giấy cam kết, sau đó dự thi bình thường. Ngoài ra, trong hồ sơ dự thi đã có ảnh của thí sinh, cán bộ coi thi có thể đối chiếu gương mặt. Nếu có thí sinh vì lý do nào đó mà đến điểm thi chậm so với thời gian quy định, cán bộ làm công tác thi, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ ở vòng ngoài mở cổng cho thí sinh vào bên trong cổng trường. Sau đó báo điểm trưởng biết để có hướng xử lý tùy thuộc vào từng trường hợp. Nếu không thể giải quyết cho thí sinh vào phòng thi, điểm trưởng sẽ liên hệ với phụ huynh đến đón.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, các hội đồng thi luôn phải tính đến mọi tình huống bất thường có thể xảy ra để xây dựng phương án xử lý kịp thời trong kế hoạch tổ chức kỳ thi; cần soát xét tất cả công việc, đối chiếu với quy định, tuyệt đối không để thiếu hoặc chưa chuẩn bị chu đáo, có phương án 2 để chủ động trong các tình huống phát sinh. Trong xử lý các tình huống có thể xảy ra đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, sở lưu ý các điểm thi một số quy tắc như: bình tĩnh nắm rõ vấn đề; lấy quyền lợi của thí sinh là trên hết và phải phù hợp quy chế thi; phối hợp các lực lượng chức năng, không đơn phương xử lý vấn đề... Cần dự báo tình huống bất thường có thể xảy ra và biện pháp sẵn sàng xử lý tình huống đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng là yêu cầu UBND thành phố giao cho Sở GD&ĐT. Đồng thời, UBND thành phố đề nghị tập huấn đầy đủ nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi; quán triệt tinh thần, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên khi tham gia thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Công khai đường dây nóng
Thực hiện công văn của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD&ĐT  công khai số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh liên hệ số điện thoại đường dây nóng: 0236.3821064 (trong giờ hành chính); hoạt động từ ngày 17-6 đến khi kết thúc công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024 (dự kiến ngày 9-8).

NGỌC HÀ

.