Giáo dục

Linh hoạt tuyển sinh đầu cấp

08:18, 08/07/2024 (GMT+7)

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của các quận, huyện năm học 2024-2025, một số địa phương có dân cư đông đúc vượt quá số lượng trường lớp trên địa bàn, có thể điều tiết học sinh sang trường khác học. Do đó, bên cạnh việc tuyển sinh đầu cấp theo địa bàn cư trú, các địa phương tiếp tục điều tiết học sinh qua địa bàn giáp ranh theo hướng liên cư, liên địa.

Nhiều trường đang tổ chức thu nhận hồ sơ đầu cấp, chuẩn bị cho năm học mới sắp tới.  TRONG ẢNH: Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu) trong giờ sinh hoạt tập thể. Ảnh: NGỌC HÀ
Nhiều trường đang tổ chức thu nhận hồ sơ đầu cấp, chuẩn bị cho năm học mới sắp tới. TRONG ẢNH: Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hải Châu) trong giờ sinh hoạt tập thể. Ảnh: NGỌC HÀ

Tại quận Liên Chiểu, năm học 2024 -2025, học sinh lớp 1 và lớp 6 của phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam được điều chuyển sang các trường lân cận. Điều này dẫn đến một số tổ của Hòa Minh có học sinh nằm gần các trường tiểu học và THCS phải tịnh tiến đến các trường khác nằm trong địa bàn phường. Cụ thể, tại phường Hòa Khánh Bắc, học sinh độ tuổi 2013 (vào lớp 6) là 1.081 học sinh, nhưng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chỉ nhận được 500 học sinh, số học sinh còn lại phải điều tiết sang học tại các trường địa phương lân cận (188 học sinh vào Trường THCS Lê Anh Xuân, 189 học sinh vào Trường THCS Đàm Quang Trung, 192 học sinh vào Trường THCS Lương Thế Vinh).

Học sinh vào lớp 1, sinh năm 2016 là 1.065 học sinh, tương ứng gần 26 lớp/26 phòng học, nhưng số phòng học của hai Trường Tiểu học Âu Cơ và Ngô Sĩ Liên dành cho học sinh lớp 1 là 13 phòng/13 lớp tương ứng với tối đa là 540 học sinh. Do đó, quận Liên Chiểu phải điều tiết địa bàn tuyển sinh cho các trường tiểu học của phường Hòa Khánh Bắc đến học tại các trường tiểu học trên địa bàn các phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam. Theo đó, điều chuyển địa bàn tuyển sinh học sinh lớp 1 của phường Hòa Khánh Bắc về học tại các trường của phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh gồm 361 học sinh vào Trường Tiểu học Phan Phu Tiên, 129 học sinh vào Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, 35 học sinh vào Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh.

Số lượng học sinh vào lớp 1 là 850 học sinh, trong khi đó Trường TH Phan Phu Tiên chỉ tuyển 64 học sinh thuộc phường Hòa Khánh Nam (do phải nhận  361 học sinh của phường Hòa Khánh Bắc); Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tuyển 395 học sinh và Trường Tiểu học Hồng Quang tuyển 351 học sinh. Vì thế, học sinh còn lại nhập học tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (phường Hòa Minh). Tương tự, số lượng học sinh vào lớp 6 tại phường Hòa Khánh Nam là 700 học sinh nhưng Trường THCS Ngô Thì Nhậm chỉ tuyển đối đa là 12 lớp (550 học sinh); số học sinh còn lại nhập học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Hòa Minh).

Năm học 2024-2025, trên địa bàn quận Thanh Khê tuyển sinh 90 lớp 1 với 3.140 học sinh, 76 lớp 6 với 3.131 học sinh. Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp căn cứ vào số liệu điều tra, nhu cầu thực tế của nhân dân trên địa bàn phường; quy mô ổn định trong 5 năm đối với các trường tiểu học, 4 năm đối với các trường THCS và các điều kiện về cơ sở vật chất - kỹ thuật, phòng học, đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường và dự báo chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2024-2025 của các trường trên địa bàn quận.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo  (GD&ĐT) quận Thanh Khê cho hay, về cơ bản, kế hoạch tuyển sinh vẫn giữ nguyên như mọi năm; chú trọng tuyển sinh đúng tuyến nhưng linh hoạt điều tiết học sinh tại một số địa bàn như trường hợp Trường Tiểu học Trần Cao Vân (phường Tân Chính) sẽ tuyển một số tổ tại phường Chính Gián.

Tuy nhiên, theo bà Chinh, năm học này, địa bàn tuyển sinh của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (tổ 1 đến tổ 68 phường Hòa Khê và tổ 72 đến tổ 90 phường An Khê) khá đông học sinh, trong khi cơ sở vật chất của trường không đáp ứng đủ. Vì vậy, phòng GD&ĐT quận đã tham mưu UBND quận bổ sung quy chế tuyển sinh đối với Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng. Đó là thực hiện tuyển sinh những trường hợp học sinh có sinh sống thực tế tại địa phương đồng thời có đăng ký thông tin cư trú đã được Công an phường xác nhận trước ngày 1-4-2024; đối với những học sinh có tên trong danh sách rà soát dự kiến tuyển sinh của UBND phường, nhưng không đăng ký thông tin cư trú tại Công an phường trên địa bàn tuyển sinh và những trường hợp học sinh được đăng ký thông tin cư trú tại Công an phường sau ngày 1-4-2024 thực hiện điều chuyển tuyển sinh sang Trường THCS Phan Đình Phùng.

Nhằm bảo đảm các điều kiện giáo dục, năm học 2024-2025, quận Sơn Trà yêu cầu học sinh khu vực tuyển sinh thuộc các tổ dân phố thuộc địa bàn phường của các trường: Tiểu học Chi Lăng, Tiểu học Tô Vĩnh Diện, Tiểu học Lương Thế Vinh, Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Nguyễn Phan Vinh, THCS Cao Thắng, THCS Nguyễn Chí Thanh, THCS Hoàng Sa phải được tuyển sinh vào học các trường này. Trong khi đó, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng được tuyển học sinh thuộc khu vực phân tuyến tại phường Nại Hiên Đông, khu vực phân tuyến tại phường Mân Thái, khu vực phân tuyến tại phường An Hải Bắc.

Theo lãnh đạo các phòng GD&ĐT các quận, huyện, việc điều tiết số lượng học sinh nhằm giảm tải ở một số trường có địa bàn tuyển sinh đông, bảo đảm 100% học sinh được đến trường. Phương án được các phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện hướng đến việc học sinh học tại các trường gần nhất, tạo điều kiện đi lại cho học sinh.

“Khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp tại địa phương là việc nhập cư của người dân lao động ở các tỉnh đến với Liên Chiểu ngày càng tăng cao, gây khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và dự đoán cho công tác phát triển kế hoạch giáo dục hằng năm. Trong khi hệ thống các trường tiểu học và THCS trên địa bàn các phường chưa đáp ứng được nhu cầu của người học do số lượng học sinh hằng năm đều tăng. Đặc biệt là phường Hòa Khánh Bắc, địa bàn rộng nhưng phường chỉ có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học nên không đủ đáp ứng được số lượng học sinh  học quá đông. Nhờ điều tiết học sinh hợp lý, năm học này, quận Liên Chiểu bảo đảm 100% học sinh lớp 1 đến lớp 5 được học 2 buổi/ngày”, ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho hay.

NGỌC HÀ

.