Giáo dục

Phát huy cơ sở vật chất mới, nâng cao chất lượng giáo dục

07:58, 27/09/2024 (GMT+7)

Những năm qua, quận Sơn Trà đề xuất thành phố dành nguồn lực lớn để đầu tư nhiều trường, lớp, phòng bộ môn, phòng chức năng khang trang, hiện đại và có kiến trúc, cảnh quan đẹp. Các trường đang phát huy những cơ sở vật chất, trang thiết bị mới được đầu tư song hành với nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Một khối phòng học bộ môn, chức năng và một sân bóng đá mới được xây dựng tại Trường Tiểu học Ngô Mây. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một khối phòng học bộ môn, chức năng và một sân bóng đá mới được xây dựng tại Trường Tiểu học Ngô Mây. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Từ cuối học kỳ 1 của năm học 2023-2024, thầy và trò các khối lớp 1, 2, 3, 4 của Trường Tiểu học Ngô Mây (phường Phước Mỹ) phải di chuyển sang dạy và học ở cơ sở 3 của Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (phường Nại Hiên Đông) để nhà thầu triển khai xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đầu năm học mới 2024-2025, gần 1.000 học sinh các khối lớp 2, 3, 4, 5 cùng 250 học sinh lớp 1 đến trường mới với sự phấn khởi về trường lớp khang trang, kiến trúc và cảnh quan đẹp.

Bên cạnh 1 khối phòng học và phòng chức năng cao 4 tầng (20 phòng) được xây mới, tất cả các dãy phòng học cũ được sơn, cải tạo, nâng cấp và trong sân trường còn xây dựng một sân bóng đá với mặt cỏ nhân tạo...

Hiệu trưởng Lê Thị Em cho biết, với sự quan tâm của thành phố, quận và phường, cơ sở vật chất, trường lớp của Trường Tiểu học Ngô Mây đã và đang được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại và đồng bộ nhằm phục vụ tốt hơn cho việc dạy và học của nhà trường.

Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp và phát huy cơ sở vật chất, trường lớp... mới được đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu đạt nhiều kết quả cao trong năm học này.

Những ngày đầu đến trường, thầy và trò Trường THCS Lê Độ (phường An Hải Bắc) cũng phấn khởi khi nhìn thấy khối nhà cao 3 tầng gồm các phòng học, phòng bộ môn, hội trường... mới được hoàn thành xây dựng trước thềm năm học mới. Hiệu trưởng Phạm Thị Hoa cho hay, trong năm học 2023-2024, Trường THCS Lê Độ có tỷ lệ học sinh giỏi, xuất sắc đạt 44,28%, học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp đạt 98,59% và nhiều học sinh đạt các giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố và các cuộc thi về tin học, khoa học và kỹ thuật...

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, đầu tư cơ sở vật chất và các chính sách tốt nhất của các cấp thành phố, quận, phường. Nhờ đó, nhà trường có môi trường giáo dục khang trang, an toàn và thân thiện nên sẽ phấn đấu, nỗ lực để năm học 2024-2025 tiếp tục gặt hái nhiều thành công, nhiều thành tích mới.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn quận Sơn Trà đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, mở rộng 39 công trình trường học. Đến nay, đã có gần 50% số công trình đã được thi công hoàn thành, bảo đảm tiến độ, chất lượng và được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng, như: Trường Tiểu học Hai Bà Trưng, Trường Mầm non Hoàng Yến, Trường Tiểu học Tiểu La, Trường Tiểu học Ngô Mây...

Trong năm học 2024-2025, có 9 trường đang và sắp được xây dựng, sửa chữa gồm: Trường Mầm non Rạng Đông, Trường Mầm non Họa My, Trường Mầm non Bạch Yến, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học Quang Trung, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Học sinh của 109 lớp học đang và sẽ được di chuyển đến các địa điểm bố trí học trong thời gian triển khai thi công. Các trường còn lại đang được quận thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai đến hết năm 2025.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Sơn Trà Võ Trung Minh, trên địa bàn quận Sơn Trà có 28 trường công lập với hơn 25.000 học sinh chia làm hơn 700 lớp. Năm học này, quận tuyển sinh 2.695 học sinh lớp 1 (77 lớp), 2.561 học sinh lớp 6 (64 lớp).

Số phòng học được bố trí cho các cấp học từ mầm non đến THCS đều bảo đảm đủ để bố trí các lớp học và tổ chức dạy học; hệ thống nhà vệ sinh tại các trường đều được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu và đạt tiêu chuẩn quy định. Một số trường tiểu học và THCS còn thiếu phòng học bộ môn được nhà trường tổ chức việc giảng dạy tại lớp học, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục. Các trường có triển khai công trình xây dựng, sửa chữa đang được bố trí cơ sở vật chất để tổ chức học tập bảo đảm yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục và tiến độ theo quy định.

Quận đã tuyển dụng hợp đồng giáo viên kịp thời, việc bố trí giáo viên hiện nay tại các trường được các hiệu trưởng chủ động phân công đủ giáo viên, bảo đảm công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp cũng như việc thực hiện chương trình các môn học và hoạt động giáo dục.

HOÀNG HIỆP

.