.

Những bước đi vững chắc và triển vọng

.

Tiếp nối những bước đi vững chắc của Câu lạc bộ (CLB) Thơ truyền thống Quảng Nam-Đà Nẵng, CLB Thơ Hàn Giang chính thức được thành lập năm 1997. Buổi đầu chỉ có hơn 40 hội viên, đến nay CLB đã có gần 100 hội viên tình nguyện tham gia...

CLB Thơ Hàn Giang thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu thơ, nhạc. TRONG ẢNH: CLB Thơ Hàn Giang giao lưu với các nhà thơ nước bạn Lào tại Đà Nẵng.

Nhà thơ Lê Đào, Chủ nhiệm CLB Thơ Hàn Giang cho biết, CLB Thơ Hàn Giang hoạt động với tiêu chí tự nguyện tham gia; tự tạo kinh phí và trang trải nguồn tài chính; tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; tự lo trụ sở làm việc. Chính vì thế, các hội viên của CLB bao gồm tất cả các thành phần xã hội có tấm lòng yêu thơ. Từ những người nông dân suốt đời gắn với đồng ruộng, hạt lúa đến những người nghỉ hưu, các cựu chiến binh, các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ đương chức trong các cơ quan Nhà nước độ tuổi từ 30 trở lên, nhưng lực lượng đông đảo nhất và chủ yếu là những người cao tuổi...

Hoạt động chủ yếu của CLB Thơ Hàn Giang là sáng tạo tác phẩm thi ca phục vụ công chúng trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thường xuyên công bố các tác phẩm do hội viên sáng tác theo đường lối văn nghệ của Đảng; tổ chức gặp mặt giao lưu trao đổi về sáng tác nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tác phẩm...

Trong những năm qua, CLB Thơ Hàn Giang duy trì sinh hoạt đều đặn, “Dù ai đi đâu về đâu/ Mười lăm hằng tháng rủ nhau cùng về”. Với tinh thần đó, hằng tháng, CLB tổ chức gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, công bố và trình diễn những tác phẩm của hội viên. Hằng năm, CLB tổ chức đều đặn các chuyến đi thực tế cho các hội viên đến các điển hình tiên tiến, các địa phương, các công trình, xí nghiệp, các danh lam, thắng cảnh của thành phố để sáng tác.

Nhờ đó, các hội viên đã viết hàng trăm bài thơ mới in trên các tạp chí, các báo của trung ương và địa phương. Nhiều tác giả tự bỏ tiền riêng xuất bản, in hàng chục tập thơ như nhà thơ Lê Đào, Trương Quang Sinh, Nguyễn Thành Long… Đây là những ấn phẩm có nội dung phong phú, hình thức trình bày đẹp, nghiêm túc, được người đọc đón nhận trân trọng. Đặc biệt, các hội viên tích cực bám sát đề tài sáng tác về những công trình lớn, chủ trương, chính sách lớn của thành phố để tạo ra các tác phẩm có giá trị về nội dung cũng như nghệ thuật.

Bên cạnh đó, CLB Thơ Hàn Giang cũng duy trì đều đặn tinh thần giao lưu với CLB Thơ Hoài Phố (Hội An), CLB Thơ Trường Giang (Quảng Nam), CLB Thơ Hương Giang (Huế). Nhà thơ Lê Đào phấn khởi cho biết, thông qua những chuyến đi thực tế, những buổi giao lưu, sức sáng tác thơ của các hội viên ngày càng khỏe, chất lượng ngày càng cao, điều đó được chứng minh qua việc hằng năm có nhiều hội viên được kết nạp vào Hội Nhà văn thành phố.

Trong năm 2008, thông qua Trung tâm Văn hóa-Thông tin thành phố, CLB Thơ Hàn Giang phối hợp với CLB Thái Phiên tổ chức phát động cuộc thi thơ “Đà Nẵng vươn cao trên đường đổi mới” và đã thành công mỹ mãn với 216 tác giả tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Gia Lai gửi 486 tác phẩm dự thi, góp phần tích cực đưa phong trào sáng tác thơ ca, cổ vũ các CLB thơ trong khu vực phát triển.

Với tấm lòng và nhiệt huyết của Ban chủ nhiệm CLB và đông đảo hội viên,  được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo thành phố, nhất định hoạt động của CLB Thơ Hàn Giang ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, phong trào sáng tác thơ quần chúng ngày càng phát triển, có thêm nhiều tác phẩm hay, đáp ứng lòng mong mỏi của công chúng trong sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.