Theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển, nhạc kịch, đồng thời dường như đứng bên lề sự ồn ã của giới showbiz, ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ rằng, anh có con đường riêng của mình và sẽ bền bỉ với sự lựa chọn ấy.
Ca sĩ Đức Tuấn (Ảnh do Canh Cung Media cung cấp) |
Liveshow của Đức Tuấn mang chủ đề Truyện ca diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) lúc 19 giờ 30 ngày 24-5, với gần 20 nhạc phẩm vang bóng một thời của Phạm Duy, Văn Phụng, Hoàng Thi Thơ, Lê Thương…
Ca sĩ sinh năm 1980 này sẽ kể chuyện bằng âm nhạc với các trường ca: Hòn Vọng Phu, Áo anh sứt chỉ đường tà, Chuyện tình thiếu nữ tên Thi…, và sẽ cùng khách mời duy nhất - ca sĩ Ngọc Tuyền tái hiện không gian mê hoặc của câu chuyện nổi tiếng về bóng ma trong nhà hát qua ca khúc The Phantom of the Opera, câu chuyện về thằng gù Nhà thờ Đức Bà qua trích đoạn Le temps des cathédrales (trong vở nhạc kịch Nhà thờ Đức Bà Paris)…
* Vì sao anh chọn chủ đề Truyện ca trong liveshow đầu tiên ở Đà Nẵng? Anh muốn kể chuyện bằng âm nhạc với khán giả thành phố biển?
- Đức Tuấn đã biểu diễn ở Đà Nẵng nhiều lần, các ca khúc được khán giả yêu cầu hát nhiều nhất là truyện ca hoặc những bài có màu sắc tương tự, chẳng hạn Hòn Vọng Phu, Áo anh sứt chỉ đường tà… Đây là lần đầu tiên làm liveshow tại Đà Nẵng nên Tuấn muốn làm điều gì đó khác với những gì trước đây. Điều quan trọng nữa là việc chọn chủ đề Truyện ca giúp Tuấn kết hợp được phong cách nhạc kịch Broadway mà mình đang theo đuổi với dòng nhạc trữ tình kinh điển của Việt Nam.
Tự tìm kiếm cơ hội cho mình
* Dòng nhạc bán cổ điển, nhạc kịch kén khán giả. Vì sao anh chọn con đường khó như vậy?
- Có thể 10 năm trước thì nhận định này đúng, nhưng nay Đức Tuấn thấy lượng khán giả của mình tăng lên rất nhiều, và thực tế chúng ta cũng thấy nhạc kịch giờ đây đang được ưa chuộng. Tuấn tự hào mình là người khai phá con đường này. Người đi mở đường bao giờ cũng gian nan, nhưng Tuấn không thấy khó mà bỏ cuộc. Tính của Tuấn từ nhỏ đã hơi “cứng đầu”, thích gì thì làm cho bằng được. Tuấn thích nhạc kịch, muốn đem dòng nhạc ấy đến với khán giả Việt Nam, và Tuấn đã làm được. Tuấn là người khai phá nên tất nhiên không thể so sánh về tính đại chúng so với những người khác được.
* Anh vừa trượt Giải thưởng Truyền hình HTV 2013 (giải thưởng thuộc về ca sĩ Hồ Trung Dũng). Phải chăng do ca sĩ hát dòng nhạc bán cổ điển, nhạc kịch không có số lượng fan đông đảo như các ca sĩ khác?
- Có thể đó là lý do, mà cũng có thêm lý do nữa: khán giả của dòng nhạc này hầu hết là trung niên và những người cao tuổi nên việc nhắn tin bình chọn không phải là thói quen, họ thưởng thức âm nhạc trong sự yên lặng chứ không ồn ào như khán giả của dòng nhạc trẻ. Nhưng dù với lý do gì thì Tuấn vẫn luôn tin tưởng khán giả của mình. Với Tuấn, việc lọt vào top 3 (cùng với Hồ Trung Dũng, Noo Phước Thịnh) đã đủ chứng tỏ bản thân và dòng nhạc của mình có ảnh hưởng đáng kể.
* Vậy anh nghĩ gì về yếu tố may mắn trong nghệ thuật?
- May mắn là yếu tố đương nhiên tồn tại trên con đường trưởng thành của bất kỳ ai, chứ không riêng trong nghệ thuật. Trong nghệ thuật, một chút may mắn có thể giúp người ta nổi tiếng nhanh hơn. Quan điểm của Tuấn là may mắn thì tốt đấy, nhưng nó không đến với ta thường xuyên hay mãi mãi, vì thế không thể ngồi yên chờ may mắn đến, mà phải chủ động rèn luyện bản thân và tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Tuấn đã luôn làm như vậy từ khi mới bước chân vào con đường ca hát, và hầu hết những gì Tuấn đạt được đều là kết quả của sự nỗ lực hết mình. Tất nhiên đôi khi Tuấn cũng phải cảm ơn sự may mắn giúp những kết quả đến nhanh hơn một chút.
* Có bao giờ anh thấy hối tiếc vì mình không chạy theo “nhạc thị trường” không?
- Nếu hối tiếc thì Tuấn đã chạy theo nó rồi vì Tuấn vẫn còn thời gian mà. Nhưng Tuấn cũng có quan niệm rất thoáng về “nhạc thị trường”, thỉnh thoảng Tuấn vẫn nghe và có những bài Tuấn rất thích. Làm nhạc giải trí thuần túy, nhạc thị trường, thì không có gì xấu hay dở cả, quan trọng là ý thức nghệ sĩ và khả năng thực tế của mỗi người cũng như sự chọn lựa con đường mình đi. Tuấn có con đường đi riêng của mình và đã thành công với con đường ấy thì Tuấn cũng không cần phải ganh tị với người khác khi họ thành công với sự lựa chọn của họ, mà chắc gì Tuấn đã thành công nếu đi theo họ.
“Chiêu, trò” là con dao hai lưỡi
* Anh nghĩ gì khi nhiều ca sĩ nổi tiếng bằng công nghệ lăng-xê, bằng các “chiêu, trò”, còn nhắc tới anh thì chỉ có những sản phẩm âm nhạc?
- Đức Tuấn nghĩ đó là sự lựa chọn của mỗi cá nhân, Tuấn không bình luận bởi họ tự chọn thì họ tự chịu trách nhiệm về việc mình làm. “Chiêu, trò” luôn là con dao hai lưỡi. Tuấn là nghệ sĩ, điều quan trọng nhất với một nghệ sĩ là được nhắc tới những tác phẩm của mình, đó là điều còn lại với thời gian và sự yêu mến của công chúng. Hãy lựa chọn đi, một bên là sự yêu mến, có thể là sự kính trọng từ phía khán giả, một bên là sự coi thường, cợt nhả của đám đông!
* Đôi khi anh vẫn xuất hiện với các ca khúc nhạc trẻ. Đây có phải là sự thay đổi để khán giả thấy một Đức Tuấn đa phong cách hay không?
- Tuấn đã khởi đầu sự nghiệp ca hát bằng nhạc trẻ, cũng có rất nhiều khán giả thích mình hát dòng này và ngày càng có thêm nhiều khán giả trẻ khác. Vì vậy, nhạc trẻ luôn là một phần trong danh mục biểu diễn của Tuấn, nhưng mỗi thời điểm thì Tuấn có những sự ưu tiên khác nhau cho các dòng mà thôi. Tuấn sẽ vẫn tiếp tục với nhạc trẻ, khán giả cứ yên tâm nhé! (cười)
* Mỗi lần Đức Tuấn xuất hiện trên sân khấu đều là sự trau chuốt từ trang phục đến cách chọn ca khúc, các album của anh cũng có sự đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức. Anh là người kỹ tính hay khó tính?
- Kỹ tính hay khó tính trong trường hợp này đều thể hiện sự tôn trọng của Tuấn đối với khán giả. Khán giả bỏ tiền ra mua vé xem mình hát, mua đĩa của mình thì họ xứng đáng được nhận về những gì tử tế.
* Dự án âm nhạc mới của anh là gì?
- Tuấn đang hoàn tất một album nhạc Phạm Duy được thu âm tại Đức. Đây là đĩa nhạc để tưởng nhớ ông, như lời chúc ông về bên kia thế giới thanh thản, bình an, như ông đã đến với cuộc đời này. Album gồm những bài hát suy tư về thân phận, về cái chết và sự tái sinh. Tuấn hy vọng sẽ kịp phát hành vào sinh nhật hoặc giỗ đầu của ông. Ngoài ra, Tuấn đang xúc tiến việc thu âm một album hát tiếng Anh với các nhà sản xuất tại Anh.
TÚ PHƯƠNG thực hiện