.
TÌM GIẢI PHÁP CHO KHU VUI CHƠI GIẢI TRÍ

Sẽ xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao xã, phường

.

Vấn đề xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao (VHTT) xã, phường được đặt ra tại cuộc họp về thực trạng và giải pháp cho các khu vui chơi giải trí (KVCGT) vào chiều 5-6.

Khu vui chơi giải trí phường Thanh Bình được xem là hoạt động có hiệu quả.
Khu vui chơi giải trí phường Thanh Bình được xem là hoạt động có hiệu quả.

“Vấn đề về KVCGT trên địa bàn thành phố đã được bàn nhiều lần nhưng càng bàn càng rối. Với thực tế rà soát các KVCGT ở phường, xã cộng với đề xuất của cơ quan, ban, ngành, quận, huyện, chúng ta nên chủ trương xây dựng trung tâm VHTT xã, phường”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu chỉ đạo.

Chỉ 15 khu vui chơi giải trí hoạt động hiệu quả

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết tính đến ngày 30-5, trên địa bàn thành phố chỉ có 34/56 xã, phường có KVCGT với tổng số 37 KVCGT nhưng chỉ 15 KVCGT hoạt động hiệu quả, 22 KVCGT hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động. Các KVCGT hoạt động không hiệu quả chủ yếu do xa khu dân cư, không có kinh phí tu dưỡng, không có người quản lý nên dẫn đến tình trạng xuống cấp nặng nề.

Ngoài ra, hiện có 34 điểm vui chơi trẻ em do doanh nghiệp, tư nhân quản lý, điều hành, diện tích từ 100-300m2. Các KVCGT này đều hoạt động hiệu quả, thu hút trẻ em.

Trước thực trạng đó, Sở VH-TT&DL đề xuất giữ nguyên 6 KVCGT hoạt động hiệu quả và tiếp tục đầu tư gồm 4 KVCGT của quận Hải Châu (phường Thuận Phước, phường Thanh Bình, phường Hòa Thuận Tây, phường Hòa Cường Bắc); 1 KVCGT thuộc phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) và 1 KVCGT thuộc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ngoài ra, đề xuất chuyển đổi 15 KVCGT thành điểm quy hoạch trung tâm VHTT phường, xã; trong đó có 7 KVCGT của quận Thanh Khê, 2 KVCGT của quận Liên Chiểu, 3 KVCGT của quận Sơn Trà, 1 KVCGT của quận Cẩm Lệ và 2 KVCGT của huyện Hòa Vang.

Đề xuất xây dựng 8 KVCGT (trong đó quận Ngũ Hành Sơn: 2, quận Sơn Trà: 2, huyện Hòa Vang: 4) thành công viên mini, có các sân thể thao đơn giản; tiếp tục xã hội hóa 2 KVCGT tại phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ), xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang); 3 KVCGT đề nghị không tiếp tục đầu tư gồm Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), Hòa Minh (quận Liên Chiểu), Hòa Châu (huyện Hòa Vang).

Giải pháp

Ông Vũ Hùng - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND thành phố cho rằng, theo Quyết định 2164/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế VHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì mỗi phường, xã phải có một trung tâm VHTT. “Chúng ta nên dựa vào quyết định này để tìm ra hướng giải quyết các KVCGT hiện nay”, ông Vũ Hùng đề nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ kết luận: Báo cáo của Sở VH-TT&DL giúp nhận diện rõ nguyên nhân các KVCGT không hiệu quả. Để giải quyết triệt để vấn đề thì trước mắt, chủ trương lấy việc xây dựng trung tâm VHTT cho mỗi phường, xã làm điểm nhấn trong việc xử lý KVCGT hiện nay. Sau này cố gắng lồng ghép KVCGT vào trong trung tâm VHTT xã, phường.

Vì vậy, yêu cầu Sở VH-TT&DL, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch, lãnh đạo các quận, huyện, xã, phường khẩn trương rà soát, tìm vị trí thích hợp, có diện tích đủ lớn để quy hoạch thành trung tâm VHTT xã, phường. Ngoài ra, xác định trung tâm VHTT xã, phường nhất thiết phải có nhà cộng đồng, phòng đọc sách, sân tập thể dục, vườn dạo, khu vui chơi giải trí cho trẻ em… Nếu chưa đủ điều kiện để xây dựng trung tâm VHTT xã, phường thì quy hoạch xong triển khai từng bước, trong đó không chỉ Nhà nước đầu tư mà còn kêu gọi xã hội hóa một phần.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, về các KVCGT đang hoạt động hiệu quả, khuyến khích tiếp tục duy trì đầu tư, thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Nếu những KVCGT có diện tích quá nhỏ nhưng ở nơi khu dân cư đông đúc thì cải tạo thành vườn đi dạo (có cây xanh, ghế đá…). Đồng ý đề xuất giao cho Công ty Công viên - cây xanh quản lý cây xanh ở các KVCGT, vườn đi dạo này.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.