Văn hóa - Giải trí

Đồ họa Đà Nẵng: Tìm hướng đi mới

15:54, 01/12/2014 (GMT+7)

Ngày 25-10-2014, Câu lạc bộ Đồ họa Đà Nẵng chính thức được thành lập. Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm 5 thành viên: Họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, Chủ nhiệm; họa sĩ Phan Thanh Hải, họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha, họa sĩ Trần Hữu Cân và họa sĩ Huỳnh Thị Thắng.

Câu lạc bộ đã tổ chức trại sáng tác hai ngày tại trường Văn hóa - Nghệ thuật với sự tham gia của 20 họa sĩ thuộc Câu lạc bộ Đồ họa và 40 học sinh ngành mỹ thuật Trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng.

Câu lạc bộ đồ họa Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với các học sinh Trường Trung cấp Văn hóa – Nghệ thuật
Câu lạc bộ đồ họa Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với các học sinh Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật

Đồ họa là một loại hình nghệ thuật rất rộng và liên quan đến mọi hoạt động sinh hoạt trong đời sống của con người từ xưa đến nay. Nghệ thuật đồ họa tạo hình có từ rất lâu gồm các thể loại tranh in hoặc tranh vẽ tay được thể hiện bằng bút chì, bút sắc, bút lông… Tranh in được thể hiện bằng in lõm như in kẽm, khắc mica và in nổi như khắc gỗ, khắc thạch cao.. in phẳng như in đá, in xuyên như in lưới, chừng ấy cũng cho chúng ta thấy rằng nghệ thuật đồ họa rất đa dạng và phong phú cả về phương tiện và kỹ thuật.

Nhìn về cả nước, ngay cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đồ họa tạo hình cũng chưa phát triển nhiều, riêng Đà Nẵng, họa sĩ đồ họa cũng chỉ là con số khá khiêm tốn, bởi chưa có môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi. Các triển lãm mỹ thuật khu vục cũng như triển lãm toàn quốc thì chưa có nhiều tác phẩm đồ họa kể cả giải thưởng. Tiếp cận với đồ họa hiện đại thế giới các thầy cô Trường Văn hóa Nghệ thuật tốt nghiệp cao học tại Thái Lan đã chuyển tải một số kỹ thuật mới đến với học sinh và các bạn yêu đồ họa. Xuất phát từ ý tưởng đó Câu lạc bộ đồ họa Đà Nẵng được thành lập ngày 25-10-2014.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm 5 thành viên: Họa sĩ-nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, Chủ nhiệm; họa sĩ Phan Thanh Hải, Phó chủ nhiệm; họa sĩ Trương Nguyễn Nguyên Kha, Phó chủ nhiệm; họa sĩ Trần Hữu Cân, Ủy viên và họa sĩ Huỳnh Thị Thắng, Ủy viên. Câu lạc bộ đã tổ chức trại sáng tác hai ngày tại trường VHNT tham dự có 20 họa sĩ thuộc Câu lạc bộ đồ họa và 40 học sinh ngành mỹ thuật Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng. Đây là hoạt động chào mừng thành lập Câu lạc bộ Đồ họa Đà Nẵng đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của Câu lạc bộ Đồ họa.

Với mục tiêu gắn kết trao đổi kinh nghiệm, động viên khuyến khích, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tập hợp sức mạnh trí tuệ trong sáng tác góp phần xây dựng nền mỹ thuật Đà Nẵng ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò, vị trí của mỹ thuật nói chung, đồ họa nói riêng tại khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, trong đời sống văn hóa xã hội của nhân dân, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của Đà Nẵng. 

Phát huy kết quả đạt được và thực hiện kế hoạch hoạt động trong thời gian đến, Câu lạc bộ Đồ họa Đà Nẵng tiếp tục vận động sáng tác các tác phẩm đồ họa theo hướng đa dạng, đa chất liệu, phong phú về chủ đề thể hiện để tổ chức triển lãm đồ họa Đà Nẵng lần thứ nhất, dự kiến vào trung tuần tháng 12-2014 nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12 và 63 năm Ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam 10-12 tại bảo tàng mỹ thuật Đà Nẵng 78 Lê Duẩn.

Trước đó, trong hai ngày 14,15-11-2014 Câu lạc bộ đồ họa Đà Nẵng phối hợp với trường TH Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng đã tổ chức thành công Workshop đồ họa lần thứ nhất tại trường TH Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng.

Với mục tiêu là gắn kết trao đổi kinh nghiệm, động viên khuyến khích nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tập hợp sức mạnh trí tuệ trong sáng tác để giải quyết những vấn đề chung về chuyên môn góp phần xây dựng nền mỹ thuật Đà Nẵng ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò, vị trí của mỹ thuật nói chung, đồ họa nói riêng tại khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên và trong đời sống văn hóa xã hội của nhân dân, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của Đà Nẵng. Worshop còn là diễn đàn để những người sáng tác đồ họa phổ biến những kỹ thuật cơ bản, kỹ thuật mới cho học trò đang còn học tập tại trường,

Những sáng tác với chủ đề tự do, trừu tượng, thể hiện các thử nghiệm Mix media- in meka tổng hợp và Gum print, các họa sĩ và học sinh đã sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng. Các tác phẩm được chọn lựa trưng bày tại triển lãm chào mừng kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-1982 – 20-11-2014 tại trưởng TH Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng từ ngày 19 đến 23-11-2014.

Mấy chục năm phát triển Mỹ thuật Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên các họa sĩ tham gia sáng tác đồ họa gồm nhiều thế hệ họa sĩ với chủ đề tự do, các họa sĩ và học sinh đã sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng đáng ghi nhận.

PHONG VÂN

.