Văn hóa - Giải trí

Rộn ràng hội làng giữa phố

07:37, 03/03/2015 (GMT+7)

Năm nay, làng Hòa Phú (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đăng cai “Hội làng giữa phố Hòa Minh” lần thứ 3,  lễ hội diễn ra khá quy mô, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trò chơi leo chuối tạo không khí vui vẻ trong ngày hội.
Trò chơi leo chuối tạo không khí vui vẻ trong ngày hội.

Chuẩn bị từ trước Tết

Theo ông Nguyễn Sừng, cố vấn Ban tổ chức lễ hội, hơn 400 năm qua, việc lễ của làng luôn được duy trì từ đời này sang đời khác, nhưng không có điều kiện tổ chức rình rang. Mãi đến năm 2006, khi đình làng được xây mới, khang trang, rộng rãi thì lễ hội được đầu tư kỹ càng hơn, có thêm phần hội để bà con vui chơi.

Lần đầu tiên đình làng Hòa Phú đăng cai tổ chức “Hội làng giữa phố Hòa Minh” nên công tác tổ chức được chuẩn bị ngay từ trước Tết. “Chúng tôi thành lập 19 tiểu ban phục vụ cho công tác lễ hội. Đặc biệt, năm nay người dân làng Hòa Phú phấn khởi hơn khi nhận Bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố”, ông Nguyễn Sừng cho biết.

Sáng 2-3, Bằng xếp hạng di tích được rước long trọng từ trụ sở UBND phường về đình làng và các bô lão trong làng làm lễ báo với các vị tiền hiền. Đến chiều, lễ rước Văn từ nhà ông Tư lễ ở xóm Phú Ca được tiến hành trong sự thành kính của bà con cả làng. Đoàn rước Văn diễu qua khắp 9 xóm trong làng với hơn chục chiếc xe, trong đó có xe chở kiệu rước, xe chở bộ Lỗ, xe chở ban nhạc, xe học trò lễ...
Ngày 3-3 (ngày 13 tháng Giêng năm Ất Mùi), chánh lễ diễn ra với các lễ: vía quan thổ, lễ cầu quốc thái dân an, lễ chánh kỵ tiền hiền, hậu hiền theo đầy đủ nghi thức truyền thống.

Điểm nhấn nổi bật tại hội làng Hòa Phú năm nay là hoạt động sinh hoạt cộng đồng được tổ chức phong phú, hấp dẫn, mang lại không khí vui tươi cho bà con. Ngay tại khuôn viên đình làng, những gánh hàng rong, hàng hoa... tái diễn không gian chợ quê dân dã, kế đến là các gian bài chòi, viết thư pháp, biểu diễn võ thuật tấp nập người xem, xin chữ. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, leo chuối, tổ chức thi bóng chuyền, chạy việt dã... tạo nên ngày hội sôi động, hấp dẫn.

Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống

Theo ông Phạm Công Mùi, một vị cao niên trong làng, đình làng Hòa Phú được gầy dựng hơn 400 năm nay để thờ thần, thành hoàng bổn xứ, các vị tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn, cư dân lập ấp kiến thiết nên làng Hòa Phú ngày nay. Đình làng có đến 18 sắc phong của triều Nguyễn, nhưng do chiến tranh và sự tàn phá của thời gian đến nay chỉ còn lưu giữ 8 sắc phong. “Từ bao đời nay, tại đình làng, có thờ 9 vị tiền bối: cao các, thái giám, hắc hổ, bà chúa Ngọc, miếu bà thủy, bà ngũ hành, Khổng tử, Lão tử, Đạo tử. Đây là những dấu tích cho thấy quá trình hình thành nền văn minh lúa nước và truyền dạy nho giáo tại địa phương”, ông Mùi cho biết thêm.

Am hiểu nho giáo, văn tế, ông Phạm Công Mùi giữ vị trí chủ bái trong các lễ tế của làng và điều ưu tư nhất của ông là lo ngại về lớp người kế tục trong tương lai, bởi phải hiểu nghi lễ, nghi thức tế lễ tường tận và bằng cái tâm thành kính thì mới giữ được nét đẹp truyền thống của cha ông.

Đình làng Hòa Phú được bố trí xây mới trên nền đất cũ sau khi quận Liên Chiểu tiến hành quy hoạch đô thị, nằm trên đường Trần Nguyên Đán, tổng diện tích hơn 2.000m2. Với trên 30 chư phái tộc, 153 tổ dân phố, 17 cấp ủy chi bộ, 17 ban công tác Mặt trận, dân làng Hòa Phú phấn đấu xây dựng làng văn hóa, đoàn kết toàn dân.

Do đó, mỗi năm lễ hội được tổ chức là dịp để con, cháu các chư phái tộc ở tại quê hương hoặc đi làm ăn xa trở về hàn huyên, gắn bó, vun đắp tình cảm, đồng thời cùng nhau bảo vệ, phát huy những nét đẹp tinh hoa và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.