Đà Nẵng cuối tuần

Birdman - hé lộ những góc khuất đằng sau vở diễn

07:45, 28/02/2015 (GMT+7)

Lễ trao giải Oscar lần thứ 87 vào sáng 23-2 đã kết thúc với chiến thắng lớn dành cho bộ phim Birdman (tạm dịch: Người chim) và The Grand Budapest Hotel (tạm dịch: Khách sạn Grand Budapest) - hai tác phẩm cùng dẫn đầu danh sách đề cử trước đó.

Đoàn làm phim Người chim nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Reuters
Đoàn làm phim Người chim nhận giải Phim hay nhất. Ảnh: Reuters

Cùng nhận được 4 giải, song Người chim lại chiến thắng những hạng mục quan trọng hơn là Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc so với các giải thiên về kỹ thuật của Khách sạn Grand Budapest. Bộ phim này còn nhận thêm 2 giải thưởng khác là: Kịch bản gốc xuất sắc và Quay phim xuất sắc.

Ngoài tài đạo diễn của Inarritu cùng cách quay phim độc đáo, tác phẩm này được đánh giá cao về diễn xuất của dàn sao gồm Keaton, Emma Stone, Naomi Watts, Edward Norton... Đạo diễn Inarritu đã chinh phục những người yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy khi quy tụ được một dàn diễn viên tài năng và cùng họ tạo nên một trong những trải nghiệm điện ảnh khó quên nhất trong vài năm trở lại đây. Sự lên ngôi của Người chim còn đánh dấu quyền lực Mexico tại Hollywood, sau khi Gravity (tạm dịch: Cuộc chiến không trọng lực) của nhà làm phim Alfonso Cuaron đã thắng 7 hạng mục tại Oscar 2014.

Nội dung phim Người chim xoay quanh Riggan Thomson (Michael Keaton thủ vai), một cựu ngôi sao Hollywood vang bóng một thời với nhân vật siêu anh hùng Birdman. Ở thời điểm đỉnh cao của phong độ, Thomson bất ngờ rời bỏ thương hiệu phim tỷ đô này và kể từ đó gần như biến mất tăm khỏi tầm mắt người hâm mộ. Vài thập niên sau quyết định trên, người hùng năm nào giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình năm xưa và vật lộn trên con đường sự nghiệp.

Ông khao khát được thừa nhận năng lực, song đa phần người ta chỉ nhớ đến ông với tư cách của “diễn viên vào vai Birdman” thay vì cái tên Riggan Thomson. Nỗ lực cuối cùng của Thomson là vở kịch chuyển thể What We Talk About When We Talk About Love trên sân khấu Broadway do chính ông đầu tư kịch bản dựa trên một truyện ngắn của Raymond Carver và kiêm luôn vai trò diễn viên. Để vở kịch trên được đến với khán giả đúng như ý muốn, Thomson sẵn sàng đánh cược cả cơ nghiệp, hy sinh mồ hôi, nước mắt và cả máu...

Đặc biệt, câu chuyện trong Người chim có phần nào đó giống như cuộc đời của chính nam diễn viên Michael Keaton. Năm nay 63 tuổi, Keaton cũng từng có một thời đứng trên đỉnh vinh quang với vai diễn Batman trong hai tập phim của đạo diễn Tim Burton.

Trong giai đoạn cuối thập niên 1980 đầu 1990 ấy, nhân vật Người Dơi đã giúp Keaton trở thành một trong những tài tử hàng đầu của Hollywood, để rồi sau khi ông từ bỏ vai diễn này, hai người thay thế sau đó là Val Kimmer và George Clooney đã khiến loạt phim Batman (tạm dịch: Người dơi) tuột dốc không phanh. Sự nghiệp của Keaton kể từ đó cũng trở nên trầm lặng, trước khi tái xuất một cách đình đám tại các giải thưởng điện ảnh năm nay cùng Người chim.

Để diễn tả cái thực tế ngột ngạt tù túng ấy của Thomson, đạo diễn Inarritu quyết định làm bộ phim với một phong cách độc đáo. Dưới sự kết hợp của Inarritu và đạo diễn hình ảnh Emmanuel Lubezki, 119 phút phim đem lại cảm giác như một đúp quay dài bất tận mà không hề có cắt cảnh.

Dụng ý của Inarritu là để khán giả được đồng hành với nhân vật chính trong hiện thực không lối thoát của ông, để họ hiểu được rằng sự bế tắc mà ông phải đương đầu. Nếu như ở ngoài đời, con người vẫn cứ sống, Trái Đất vẫn cứ quay tròn... mà chẳng hề có bàn tay đạo diễn nào biên tập thì những cảnh quay trong Người chim cũng như vậy.

GIA HUY

.