Văn hóa - Giải trí

Khai mạc liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20

Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, nhân văn

07:50, 25/11/2017 (GMT+7)

Tối 24-11, lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 20 với ý tưởng “Hừng đông trên biển” đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Đến dự đêm khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà sản xuất phim, các vị khách quốc tế.

Cảnh trong phim Cha cõng con - một trong những tác phẩm tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. (Ảnh do đạo diễn Lương Đình Dũng cung cấp)
Cảnh trong phim Cha cõng con - một trong những tác phẩm tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. (Ảnh do đạo diễn Lương Đình Dũng cung cấp)

Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng với các tiết mục hát, múa được dàn dựng công phu, thể hiện sự năng động của Đà Nẵng - thành phố biển xinh đẹp và sự kết nối của điện ảnh Việt Nam với điện ảnh Đông Nam Á. Trong lễ khai mạc, Ban tổ chức chiếu các trích đoạn phim dự thi của Việt Nam và ASEAN.

Phát biểu khai mạc LHPVN lần thứ 20, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: “Tại LHP lần này, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, chúng ta chào đón các nghệ sĩ, nhà làm phim Đông Nam Á, nhà làm phim quốc tế về thành phố Đà Nẵng sôi động để tham dự giải thưởng phim ASEAN với chủ đề Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”. LHP lần này sẽ góp phần tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, sự giao lưu giữa các nền văn hóa và tiếp thêm sinh lực mới để điện ảnh Việt Nam phát triển, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ”.

Theo Phó Thủ tướng, các thế hệ nghệ sĩ và tất cả người làm điện ảnh Việt Nam có quyền tự hào về đóng góp của nền điện ảnh cách mạng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam. 

Trong vô vàn khó khăn, thiếu thốn, điện ảnh Việt Nam đã cho ra đời nhiều tác phẩm giá trị, làm giàu kho tàng văn hóa của dân tộc. Nhiều nghệ sĩ đã trở thành một phần không thể thiếu trong lòng nhân dân, không chỉ bằng tài năng mà bằng đạo đức. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã và đang mang lại cho lĩnh vực điện ảnh nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những người làm điện ảnh phải làm mới mình để vươn lên.

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. Ảnh: NGỌC PHÚ
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong tình hình mới, bộ môn “nghệ thuật thứ bảy” đứng trước yêu cầu phải kế thừa, phát huy truyền thống rất đỗi tự hào của nền văn hóa và điện ảnh nước nhà để có được những tác phẩm đỉnh cao, dần vươn ra thế giới.

Yêu cầu ấy chỉ có thể thực hiện với sự ủng hộ của toàn xã hội, của tất cả các cấp, ngành, sự hợp tác của bạn bè quốc tế, nhưng trên hết là sự đồng lòng của đội ngũ nghệ sĩ; đặc biệt là sự sáng tạo, chủ động, nhạy bén với cơ chế mới.

Tại buổi khai mạc LHP, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, được chọn đăng cai tổ chức LHPVN lần thứ 20 là niềm vinh dự lớn của thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là lần thứ hai thành phố đăng cai tổ chức sau LHP lần thứ 13 vào năm 1988.

“Tôi hy vọng LHPVN lần thứ 20 sẽ giúp nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tạo, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, nhà sản xuất và phát hành phim trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm; qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói.

LHPVN lần thứ 20 với chủ đề Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại, nhân văn sẽ có các hoạt động liên quan như: Triển lãm dấu ấn Điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ LHPVN; hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”, “LHPVN trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”; giao lưu nghệ sĩ điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên Trường Đại học Duy Tân, lực lượng vũ trang; chiếu phim ngoài trời và biểu diễn thời trang.

NGỌC PHÚ

.