Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên

.

Ngày cuối tuần, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cách cho trẻ tham gia các lớp rèn luyện kỹ năng sống và các hoạt động ngoài trời để trẻ tự tin, năng động và gần gũi với thiên nhiên.

Việc vận động và tham gia các trò chơi nhóm giúp các em tự tin hơn.
Việc vận động và tham gia các trò chơi nhóm giúp các em tự tin hơn.

Công viên 29-3 vào ngày cuối tuần rộn rã tiếng cười đùa của trẻ em đang theo học các lớp năng khiếu tại Cung Thiếu nhi thành phố. Đang loay hoay cùng nhóm bạn trang trí trại, Trần Hoàng Bách (học sinh lớp 4/2, Trường tiểu học Ngô Gia Tự, quận Sơn Trà) nói: “Con rất vui khi được tham gia trại kỹ năng cùng các bạn.

Ở đây, tụi con được tập làm chiến binh, làm việc nhóm. Ngoài ra, tụi con còn biết thêm nhiều loại cây cỏ, côn trùng xung quanh, rất thú vị”. Đang vội vàng chuẩn bị bữa trưa cùng bạn, Nguyễn Hoàng Tuấn Minh (học sinh lớp 4/1, Trường tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu), hồ hởi nói: “Con thích nhất là được cùng các bạn chuẩn bị bữa ăn cho chính mình - việc mà ở nhà con không hề được làm vì bố mẹ làm cho. Sau bữa ăn, tụi con còn cùng nhau dọn dẹp các vật dụng, chơi trò chơi nhóm và cùng vượt qua thử thách…”.

Việc tổ chức các trại kỹ năng trải nghiệm thiên nhiên cho trẻ đã được Cung Thiếu nhi thành phố tổ chức nhiều năm qua. Trong dịp hè 2018, Cung Thiếu nhi đã tổ chức nhiều hình thức vui chơi ngoài trời; đồng thời, tăng cường các mô hình giáo dục kỹ năng sống, mô hình sân chơi lưu động, duy trì các trò chơi dân gian để giáo dục các em giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Anh Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi thành phố, cho biết: “Bằng các hoạt động như: tổ chức các cuộc thi, liên hoan, gặp gỡ, giao lưu, hội trại, tham quan dã ngoại, đặc biệt là các trại kỹ năng, chúng tôi mong muốn tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm môi trường thiên nhiên, rèn luyện kỹ năng thực hành, giao lưu thực tế. Dã ngoại và sinh hoạt tập thể giúp trẻ phát triển thể chất, nuôi dưỡng ý thức sống độc lập, biết quan tâm chia sẻ với những người xung quanh”.

Giai đoạn quan trọng nhất để trẻ trải nghiệm là giai đoạn ấu thơ cho đến tiểu học. Thông qua những trò chơi ngoài trời và tiếp xúc với mọi người, trẻ sẽ được kích thích các giác quan và nuôi dưỡng tư duy, hình thành kỹ năng sống. Vì vậy, ngày càng nhiều phụ huynh chọn cách “thả” con ra với môi trường thiên nhiên. Anh Nguyễn Thanh Tùng (quận Hải Châu) đưa con đi trại kỹ năng từ sáng sớm, cho biết: “Cháu nhà tôi còn nhỏ, lại là đứa đầu tiên nên hồi đầu cho con ra với thiên nhiên trong các khóa học kỹ năng tôi xót lắm, sợ con đau, sợ nắng, sợ gió… con chịu không được. Nhưng rồi thấy con chơi vui và thích ứng nhanh với các bạn, thầy cô cũng quản lý trẻ chặt nên tôi an tâm hơn”.

Chị Lê Thị Thu (quận Thanh Khê) nhiều lần cho con tham gia trại hè kỹ năng, bày tỏ: “Con tôi cả ngày đã học ở trường, tối về nhà chỉ quanh quẩn với ti-vi, điện thoại hoặc sách vở, bài tập, nên cuối tuần nào tôi cũng cho con khám phá thiên nhiên, khi thì về quê cùng gia đình, khi tham gia lớp kỹ năng để trải nghiệm thiên nhiên cùng các bạn. Được đi cháu rất thích, về kể lại nhiều chuyện, biết được nhiều cây, nhiều con vật…, tôi vui lắm”.

Anh Nguyễn Nguyên Long, giảng viên khoa Kỹ năng sống, Cung Thiếu nhi thành phố, cho biết: “Việc trải nghiệm môi trường xung quanh không chỉ giúp trẻ được thấy tận mắt, sờ tận tay các loại cây, con vật mà thông qua quá trình vận động ngoài trời sẽ giúp trẻ cứng cáp và dẻo dai hơn. Ngoài ra, những chuyến đi dã ngoại cùng nhau giúp trẻ nâng cao tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật và trách nhiệm”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.