THƯ VIỆN TƯ NHÂN

Làn gió mới cho văn hóa đọc

.

Sau Thư viện mini Hiền Nhân nằm trên con hẻm nhỏ đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà) của thầy giáo Mười, sự xuất hiện của The Books Library & Coffee - mô hình thư viện cà-phê sách tích hợp quy mô lớn do tư nhân đầu tư tại đường Cao Thắng (quận Hải Châu) góp phần mang đến nhiều sự lựa chọn cho người yêu sách trên địa bàn thành phố.

Những câu chuyện về sách, về cuộc sống được các bạn trẻ chọn chia sẻ ở những mô hình cà-phê sách. TRONG ẢNH: The Books Library & Coffee có khá nhiều đầu sách mới, hay cho bạn đọc lựa chọn.
Những câu chuyện về sách, về cuộc sống được các bạn trẻ chọn chia sẻ ở những mô hình cà-phê sách. TRONG ẢNH: The Books Library & Coffee có khá nhiều đầu sách mới, hay cho bạn đọc lựa chọn.

Đi vào hoạt động gần một tháng nay, The Books Library & Coffee nhanh chóng được cộng đồng biết đến. Chị Nguyễn Thị Nhi (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, chị đang hình thành thói quen đọc sách cho chính mình và các con nên thường tìm đến những mô hình cà-phê sách vừa thư giãn vừa có thể tìm đọc những quyển sách phù hợp.

“Có thể nói, sự ra đời của các mô hình cà-phê sách, thư viện cà-phê đã mang đến cho cộng đồng nhiều sự lựa chọn về sách”, chị Nhi chia sẻ.

Theo quan sát của chúng tôi, xu hướng chung của những mô hình này là cách trang trí khá bắt mắt, sử dụng những tông màu hài hòa, bố trí mỗi góc đều có điểm nhấn để khách hàng tìm đến không chỉ đọc sách, thưởng thức cà-phê mà còn lưu lại những khoảnh khắc đẹp, chia sẻ cùng bạn bè.

Riêng với The Books Library & Coffee, bạn đọc còn có thể đăng ký mượn sách theo các gói giá trị gồm nhiều hạng mức, thấp nhất là 100.000 đồng/năm và cao nhất là 1.000.000 đồng/năm; tùy mỗi hạng mức mà có những ưu đãi riêng về giao tại nhà, yêu cầu sách mới... Đặc biệt, bạn đọc không phải làm thẻ theo kiểu truyền thống mà mọi giao dịch đều thực hiện trên ứng dụng cài đặt.

Một điểm chung nữa của các mô hình cà-phê sách, thư viện tư nhân là chủ nhân còn khá trẻ và có tình yêu đặc biệt với sách. Cô chủ nhỏ của The Books Library & Coffee là một người rất thích đọc sách. Những ngày còn là du học sinh ở nước Anh, cô thường tìm đến các điểm đọc sách công cộng.

Thông thường, ở đất nước này, tại một cụm dân cư lại có một thư viện công cộng, quy mô có thể không lớn nhưng đầy đủ các loại sách và người dân đều có thói quen đọc sách. Từ đó, trong tâm tư của cô luôn khát khao thúc đẩy mọi người cùng đọc sách.

Khi trở thành một người mẹ, ước mơ đó càng được nung nấu, mong muốn con cô, những đứa trẻ cùng trang lứa có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với sách, được nhìn thấy sách xung quanh mình.

“Tại không gian The Books Library & Coffee, tôi đặc biệt chú trọng đến sách, truyện cho thiếu nhi từ truyện tranh cho các bé, truyện cổ tích, thần thoại hay sách kỹ năng về nuôi dạy con, bên cạnh những cuốn sách về các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, văn học, tiểu thuyết...

Các đầu sách đều được chọn lọc khá kỹ và đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng. Cũng tại đây, chúng tôi sẽ có những buổi trao đổi về kỹ năng cho trẻ, cho học sinh, sinh viên.

Tất nhiên, đã kinh doanh phải tính toán đến lợi nhuận nên tôi nỗ lực hết mình để làm tốt công việc kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng về phát triển văn hóa đọc. Rất may đồng hành cùng tôi trên chặng đường này là ông xã và một đối tác, họ đều là những người yêu sách”, cô chủ 8X chia sẻ.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, thực tiễn cho thấy, hoạt động của thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng đang ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển của mạng lưới thư viện chung trên cả nước.

Trong bối cảnh hiện nay, sự xuất hiện của loại hình thư viện tư nhân rất cần thiết không chỉ vì góp phần nâng cao chất lượng văn hóa đọc mà còn như là một đối trọng để so sánh, thúc đẩy các loại hình thư viện công cộng nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút bạn đọc.

“Cùng với các đề án liên quan đến phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng được UBND thành phố phê duyệt như: “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, “Xây dựng thư viện công cộng đến năm 2020”, “Khuyến khích văn hóa đọc hướng đến đối tượng chính là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, hay kế hoạch thực hiện thẻ thư viện liên thông cho hệ thống thư viện công cộng thành phố đến năm 2020...; sự ra đời của các mô hình cà-phê sách, tủ sách gia đình, thư viện tư nhân sẽ góp phần đưa văn hóa đọc Đà Nẵng đi vào chiều sâu”, ông Thái nói.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.
.