Tháo dỡ tranh kỷ lục tại hầm đi bộ bờ tây cầu Rồng

.

ĐNO - UBND thành phố vừa có công văn số 7565/UBND-SVHTT ban hành ngày 3-10 về việc tăng cường bảo vệ công trình tranh, tượng nơi công cộng; trong đó yêu cầu Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng tháo dỡ các tác phẩm đang trưng bày tại hầm đi bộ bờ tây cầu Rồng.

Một phần bức tranh bị những người vô ý thức viết, vẽ bẩn lên. Ảnh chụp sáng 5-10.
Một phần bức tranh bị những người vô ý thức viết, vẽ bẩn lên. Ảnh chụp sáng 5-10.

Đồng thời, UBND yêu cầu nhà trường phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, bảo vệ các tác phẩm tranh bích họa (3D) do trường thực hiện ở bờ đông cầu Rồng trong khuôn khổ hoạt động mỹ thuật đường phố của trường; phối hợp và hỗ trợ UBND các quận, huyện cùng các đơn vị liên quan duy tu, bảo trì hệ thống tranh, tượng nơi công cộng.

Họa sĩ Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Mỹ thuật, Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật cho biết, tháng 8-2016, tại hầm đi bộ bờ tây cầu Rồng, Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức trưng bày hai bức tranh “Biển gọi”, “Tài nguyên vô giá” (mỗi bức 35,6m x 2,1m) do tác giả Trần Hữu Dương và nhóm họa sĩ mỹ thuật của trường thực hiện.

Với tổng diện tích 149,5m2, hai tác phẩm được đăng ký lập kỷ lục VietKings về thể loại tranh phong cảnh, chất liệu acrylic trên toan có kích thước lớn nhất Việt Nam.

Sau khi trưng bày, nhà trường đã có ý định tháo dỡ bức tranh nhưng nhận thấy người dân và khách du lịch tham quan, chụp ảnh khá đông nên nhà trường để lại. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, hai bức tranh bị những người vô ý thức viết, vẽ bậy dù ở mỗi đầu hầm đi bộ đều có treo bảng kêu gọi mọi người “Hãy giữ gìn và bảo vệ tác phẩm tranh nghệ thuật”.

“Chúng tôi rất buồn khi tác phẩm bị hủy hoại và càng buồn hơn khi phải tháo dỡ chúng. Những đóng góp cho mỹ thuật đường phố của chúng tôi sẽ khó tiếp tục nếu như không có sự phối hợp chặt chẽ trong bảo quản, bảo vệ tác phẩm”, anh Hải nói.

Nhằm tăng cường bảo vệ công trình tranh, tượng nơi công cộng, tại công văn này, UBND thành phố cũng giao UBND các quận, huyện và các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát, tổng hợp số lượng tác phẩm tranh, tượng tại các địa điểm công cộng trên địa bàn để tham mưu, đề xuất các phương án bảo vệ; phối hợp với các cơ quan hữu quan hướng dẫn cụ thể các đơn vị có nhu cầu thực hiện các hoạt động mỹ thuật đường phố tại địa phương.

Sở Văn hóa - Thể thao chủ động, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND thành phố các nội dung liên quan đến hoạt động mỹ thuật đường phố theo quy định; phối hợp với UBND các quận, huyện hướng dẫn các cơ quan, tổ chức quy trình, thủ tục thực hiện các tác phẩm tranh, tượng nơi công cộng.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.