Góp phần lan tỏa văn hóa đọc 

.

Mô hình “Tủ sách cộng đồng” tại khu vực dân cư do Hội LHPN quận Sơn Trà phối hợp với Ban quản lý Chương trình phát triển vùng đô thị quận Sơn Trà xây dựng đã góp phần tạo sức lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.

Mô hình “Tủ sách cộng đồng” đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.
Mô hình “Tủ sách cộng đồng” đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, mảnh sân vườn ngập tràn cây cảnh hòa quyện cùng tiếng chim hót líu lo tại ngôi nhà số 156 Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã trở thành địa chỉ yêu thích của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ từ khi có “Tủ sách cộng đồng”. Một buổi chiều đầu năm mới Kỷ Hợi, bên khay bánh mứt, hạt dưa, nhiều trẻ nhỏ vừa nhâm nhi món ngon vừa chăm chú đọc sách.

Em Lê Thị Thanh Trúc (lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh) hào hứng chia sẻ: “Em rất thích đến đây để đọc sách vì sách được đổi mới liên tục”. Trong khi đó, em Lê Nguyễn Xuân Diệu (lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương) và em Lê Xuân Bách (lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương) vừa đi học về liền được mẹ chở đến. Em Diệu hồn nhiên khoe: “Mấy lần trước đến đây, con không chỉ được đọc sách mà còn được uống sữa nữa. Còn hôm nay có nhiều món mới nữa nè”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1986), mẹ của Diệu và Bách, chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng có mua sách cho mấy đứa nhỏ nhưng rất ít vì điều kiện kinh tế không cho phép. Từ ngày có tủ sách cộng đồng, các con tôi rất vui. Tôi cũng là khách quen của tủ sách nhưng thường mượn về nhà để tranh thủ đọc vào ban đêm”.

Cô Lê Thị Châu, chủ nhà, trước đây là giáo viên tiểu học nên rất tâm huyết với trẻ nhỏ. Vì vậy, ngay khi Hội LHPN phường ngỏ lời về địa điểm đặt “Tủ sách cộng đồng”, cô liền lập tức đồng ý vì thấu hiểu địa phương có đông trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ hỗ trợ địa điểm, cô Châu còn góp thêm bàn ghế và những món ngon để thu hút trẻ nhỏ đến đọc sách.

Cũng là một trong những địa phương được lựa chọn đặt tủ sách, Chi hội trưởng Phụ nữ 38 (phường Phước Mỹ) Nguyễn Thị Mai phấn khởi cho biết: “Từ ngày chi hội có tủ sách cộng đồng đến nay, cứ chiều tan học về, đám trẻ trong khu dân cư lại rủ nhau ra đây vui chơi và quan trọng hơn cả là cùng nhau đọc sách, truyện. Nhiều phụ huynh cảm thấy rất vui và yên tâm khi các con rời xa các thiết bị điện tử”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà Trần Thị Phương Mai, nhằm nâng cao văn hóa đọc, đặc biệt tạo sức lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng dân cư, từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN quận Sơn Trà phối hợp với Ban quản lý Chương trình phát triển vùng đô thị quận Sơn Trà xây dựng mô hình “Tủ sách cộng đồng”; trong đó, chú trọng những địa bàn có đông trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2017, 5 tủ sách cộng đồng ra mắt hoạt động tại 3 phường Thọ Quang, Nại Hiên Đông, Phước Mỹ. Từ hiệu quả trên, năm 2018, 2 tủ sách mới được xây dựng thêm tại khu vực Nại Hưng 2A (phường Nại Hiên Đông) và khu vực Mỹ Quang 1 (phường Phước Mỹ).

“Để thu hút người đọc, ngoài số lượng sách do Chương trình phát triển vùng hỗ trợ, Hội LHPN quận chủ động liên hệ với Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận tạo điều kiện luân chuyển các đầu sách, vận động các cơ quan, nhà hảo tâm và hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận tặng sách để phục vụ tốt hơn nhu cầu của bà con cũng như các em thanh-thiếu nhi”, bà Phương Mai cho hay.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
;
.
.
.
.
.