Sẽ tạm ngừng tổ chức lễ hội trong trường hợp cần thiết

.

ĐNO - Ngày 31-1, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) có Văn bản số 391/BVHTTDL-VHCS về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lễ hội Quán Thế Âm là lễ hội quy mô lớn nhất tại Đà Nẵng.
Lễ hội Quán Thế Âm là lễ hội có quy mô lớn nhất tại Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo công văn, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn số 79-CV/TW ngày 29-1-2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở VHTT&DL, Sở VH&TT, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách.

Ngoài ra, Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người thì căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29-8-2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Trao đổi qua điện thoại, Giám đốc Sở VH&TT thành phố Huỳnh Văn Hùng cho biết đã nhận được công văn trên. Tuy nhiên, theo ông Hùng, không giống như các lễ hội ở miền Bắc, các lễ hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra trong tháng Giêng là lễ hội đình làng, lễ hội cầu ngư quy mô nhỏ, mang yếu tố cộng đồng làng, xã. Thời gian này có lễ hội đình làng Túy Loan (huyện Hòa Vang) và lễ hội cầu ngư (quận Thanh Khê) sắp diễn ra nhưng xét thấy không nhất thiết phải tạm dừng.

“Tại Đà Nẵng, chỉ có lễ hội Quán Thế Âm có quy mô lớn, lượng người tham gia đông, không chỉ người dân địa phương mà các tỉnh, thành lân cận và cả các đoàn khách nước ngoài tham dự. Nhưng lễ hội Quán Thế Âm diễn ra vào gần cuối tháng 2 âm lịch nên tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh mà Sở VH&TT thành phố sẽ có tham mưu, đề xuất dừng hay không dừng lễ hội theo đúng quy định về quản lý và tổ chức lễ hội”, ông Huỳnh Văn Hùng nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.