Điểm sáng xã hội hóa thiết chế văn hóa cơ sở

.

Thời gian qua, bằng nguồn kinh phí từ ngân sách và nguồn kinh phí vận động từ người dân, nhiều địa phương đã chọn đầu tư các thiết chế văn hóa làm công trình chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp. Các công trình có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh thành phố khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở.

Trẻ em vui chơi tại Khu vui chơi cộng đồng Tân Hòa, phường An Khê. Ảnh: NGỌC HÀ
Trẻ em vui chơi tại Khu vui chơi cộng đồng Tân Hòa, phường An Khê. Ảnh: NGỌC HÀ

Chỉ sau một tuần đi vào hoạt động, không gian cà phê sách cộng đồng đặt tại số 15 Trần Quý Cáp đã thu hút người dân tại khu vực này. Bà Trần Thị Yến Oanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Thang, quận Hải Châu cho biết, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Thạch Thang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Khi bước vào thực hiện công trình đã gặp không ít khó khăn khi rơi vào thời điểm chính quyền địa phương phải triển khai công tác phòng, chống Covid-19. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là người dân trong khu vực nên trong 3 tháng đã lắp đặt các tủ, giá sách với 700 đầu sách mới, thuộc nhiều lĩnh vực phục vụ người dân.

“Trước đây, phường Thạch Thang cũng đã triển khai tủ sách cộng đồng tại Nhà văn hóa phường nhưng chưa thật sự hiệu quả. Chúng tôi nhận thấy rằng các điểm văn hóa nếu có sự chung tay của người dân thì khả năng thành công cao hơn rất nhiều.

Do đó, với mô hình cà phê sách này, chúng tôi đã yêu cầu bộ phận phụ trách văn hóa của phường cùng các ngành, đoàn thể phường phối hợp người dân nghiên cứu hình thức hoạt động sao cho hiệu quả, phát huy được văn hóa đọc của địa phương”, bà Trần Thị Yến Oanh nói.

Từ đầu tháng 5 đến nay, người dân khu dân cư Tân Hòa, phường An Khê, quận Thanh Khê phấn khởi vì có không gian vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe với nhiều tiện ích như: dụng cụ tập thể dục ngoài trời, xích đu, ghế đá, cây xanh…

Nơi đây trước kia do Sư đoàn Không quân 372 (Quân chủng Phòng không - Không quân) quản lý; đến năm 2019, UBND phường tiếp nhận. Khi đó, khu đất 1.800m2 này vẫn còn hoang sơ, đầy cỏ dại. Sau khi được sự đồng ý của UBND quận, UBND phường đã đăng ký đây là công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ nguồn kinh phí của địa phương, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, người dân với 500 triệu đồng, UBND phường đã tiến hành san gạt mặt bằng, đổ bê-tông, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, trang thiết bị tập luyện thể dục - thể thao…

Ông Lưu Thành Oong, Bí thư Chi bộ 9, Khu dân cư Tân Hòa, phường An Khê, cho biết, đây là công trình có tính thiết thực, đầy ý nghĩa. “Cán bộ, nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, vui mừng. Để phát huy hiệu quả công trình này, khu dân cư sẽ phân công cho cán bộ cấp ủy và các tổ dân phố thay nhau quản lý, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở bà con cùng giữ gìn, bảo quản, bảo vệ môi trường sạch sẽ”, ông Lưu Thành Oong chia sẻ.

Bên cạnh những thiết chế văn hóa mới huy động từ nhân dân, các địa phương tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động xã hội hóa đã có và phát triển thêm một số hạng mục. Theo bà Nguyễn Thị Biên, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), các hoạt động xã hội hóa diễn ra đều đặn, thu hút đông đảo người dân tham gia tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường như: CLB tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, bóng bàn người cao tuổi, vẽ thiếu nhi; ngoài ra, cà phê sách do Đoàn Thanh niên thực hiện được đầu tư thêm nhiều sách mới, hay…

Trong tháng 5 này, phường An Hải Đông tổ chức khánh thành công trình sân khấu lắp ráp tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Tổng giá trị công trình là 60 triệu đồng, được huy động từ nguồn kinh phí ủng hộ của các chi bộ trường học, chi bộ hợp tác xã, các hội, đoàn thể chính trị-xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn...

Trong thời gian đến, công trình sẽ được sử dụng phục vụ các sự kiện chính trị, các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. “Chúng tôi nỗ lực kêu gọi xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất cũng như tổ chức hoạt động thu hút người dân. Đây là hướng đi hoàn toàn phù hợp để nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở”, bà Nguyễn Thị Biên nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Bá Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Ngũ Hành Sơn cho biết, ngoài các hoạt động xã hội hóa đang khá hiệu quả tại đơn vị gồm: các CLB thể dục, thể thao, bơi lội..., đầu năm 2020, Nhà Văn hóa quận được cho thuê biểu diễn chương trình “Áo dài show” phục vụ người dân và du khách. Ở cấp cơ sở nổi bật lên mô hình xã hội hóa tại phường Mỹ An như: Trung tâm Văn hóa - Thể thao Mỹ An, CLB thể hình Mỹ An…

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố, hiện nay, nhiều thiết chế, hoạt động văn hóa - thể thao trên địa bàn thành phố được đầu tư theo hình thức xã hội hóa đã hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người dân sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

“Việc các địa phương chủ động, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tự nguyện cùng chung tay xây dựng các thiết chế văn hóa, cũng như tích cực tham gia hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao; vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo vừa thể hiện vai trò tự quản của cộng đồng đối với việc giữ gìn, phát triển văn hóa, thể thao của địa phương.

Điều này có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh thành phố khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở, vì thế cần khuyến khích và nhân rộng”, ông Huỳnh Văn Hùng nhìn nhận.

 NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.