Trung tâm văn hóa thành phố vẫn chưa 'an cư'

.

Những ngày tháng cuối 3-2020, cán bộ, nhân viên Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (TTVH - ĐA) thành phố lại tất bật di dời khỏi địa điểm số 32 Bạch Đằng để bàn giao nơi này cho các ngành chức năng khởi công xây dựng mới trụ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND thành phố. 

Sau hơn 4 năm ở tạm, Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh thành phố vừa phải di dời khỏi 32 Bạch Đằng. Ảnh: NGỌC HÀ
Sau hơn 4 năm ở tạm, Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh thành phố vừa phải di dời khỏi 32 Bạch Đằng. Ảnh: NGỌC HÀ

Dù đã quen với với việc “nay đây mai đó”, song bốn năm “tạm trú” tại địa chỉ 32 Bạch Đằng đã để lại cho cán bộ, nhân viên TTVH-ĐA thành phố nhiều lưu luyến.

Nói đến TTVH-ĐA thành phố (trước đây là Trung tâm Văn hóa thành phố - gọi tắt là TTVH), các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa từng cho rằng đối với thành phố Đà Nẵng, ngay từ năm 1980, những nhà quy hoạch và nhà quản lý đã bắt đầu quan tâm đến quy hoạch công trình công cộng, trong đó có thiết chế văn hóa.

Để xây dựng TTVH, chính quyền thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ đã quyết tâm giải tỏa, di dời “chợ vườn hoa” để hình thành hệ thống thiết chế Nhà hát Trưng Vương, Quảng trường và TTVH, không gian triển lãm nghệ thuật đường Hùng Vương (đoạn từ đường Yên Bái đến đường Phan Châu Trinh).

Trụ sở của Trung tâm tại số 84 Hùng Vương, với diện tích đất 14.000m2, được xem là thuận lợi cho công tác tổ chức hoạt động của một TTVH cấp thành phố, tạo nên không khí rộn ràng, sôi nổi về đời sống tinh thần cho người dân thành phố.

Anh Nguyễn Quang (trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, mỗi lần đi ngang đoạn đường Hùng Vương, anh lại nhớ cái thời gia đình còn ở phường Bình Hiên (quận Hải Châu), sau giờ tan học, anh lại cùng bạn bè kéo lên TTVH chơi. “Hồi đó nhiều hoạt động lắm, tôi còn nhớ có trưng bày tranh, nhưng tụi tui chỉ chú ý đến một góc trong khuôn viên này, xem người ta chụp hình”, anh Nguyễn Quang chia sẻ.

Theo ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc TTVH - ĐA thành phố, từ năm 2008, TTVH bắt đầu hành trình di dời để nhường khu đất 84 Hùng Vương cho một dự án. Đầu tiên, TTVH phải di chuyển đến số 68 Trần Phú. Đây là ngôi nhà cũ 3 tầng, diện tích sử dụng mỗi tầng khoảng 60m2. Với trụ sở hoạt động như vậy, trung tâm không thể tổ chức các loại hình hoạt động văn hóa - nghệ thuật theo đúng chức năng.

Vì thế, đến tháng 2-2011, thành phố quyết định di chuyển TTVH về số 1A Phan Đăng Lưu. Tuy nhiên, khi TTVH mới vừa ổn định thì thành phố có quyết định di chuyển TTVH khỏi vị trí này, nhường lại khu đất cho một dự án khác. Vậy là TTVH phải về số 102 Lê Lợi ngay sau khi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chuyển về làm việc tại Trung tâm Hành chính vào năm 2014.

Mới định cư tại địa điểm mới chưa được bao lâu, cuối năm 2015, TTVH lại tiếp tục di chuyển về vị trí mới tại số 32 Bạch Đằng để nhường vị trí này xây dựng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy. Tháng 3-2020, TTVH lại di dời khỏi địa điểm số 32 Bạch Đằng để bàn giao nơi này cho các ngành chức năng khởi công xây dựng mới trụ sở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND thành phố. Lần này, thành phố bố trí tầng 3 Trung tâm Hội chợ Triển lãm cho TTVH - ĐA  thành phố ở tạm.

“Hiện TTVH-ĐA thành phố có các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật, các loại hình hoạt động CLB, đội, nhóm sở thích… Nhưng hầu hết địa điểm làm việc của trung tâm đều không được xây dựng đúng chức năng hoạt động.

Hơn nữa, trong vòng hơn 10 năm, phải di chuyển địa điểm làm việc đến 5 lần, mỗi lần di chuyển thì chúng tôi bị xáo trộn đủ thứ. Đến lúc này tôi chỉ mong rằng dù đi đâu cũng được chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, miễn là anh chị em nghệ sĩ luôn đồng hành, yêu thương nhau”, ông Ngô Văn Bảy bùi ngùi.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao thành phố cho biết, những năm qua, thành phố đã đầu tư rất nhiều cho ngành văn hóa, nhưng TTVH - ĐA thành phố thì cứ loay hoay và liên tục phải di dời trụ sở.

Tại mỗi cuộc họp, ngành văn hóa đều cố gắng, tranh thủ đề xuất, UBND thành phố cũng từng bố trí một lô đất nằm ngay dưới chân cầu Thuận Phước (quận Hải Châu) để xây dựng trung tâm, nhưng rồi vì nhiều lý do vẫn không thực hiện được.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất, tham mưu lãnh đạo thành phố về việc này. Làm gì làm chứ phải dành một vị trí xứng đáng để xây dựng TTVH - ĐA thành phố bởi đây cũng là thiết chế văn hóa quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa của thành phố, đặc biệt là phong trào văn hóa, thể thao quần chúng”, ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.