Điểm đến văn hóa, giải trí khởi động trở lại

.

Những ngày này, các điểm đến văn hóa đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, do thị trường du lịch chưa phục hồi nên chủ yếu phục vụ người dân địa phương, khởi động để chuẩn bị các sự kiện trong thời gian tới khi Covid-19 được khống chế.

Bài chòi khởi động trở lại từ tối 10-5 tại bờ đông cầu Rồng được công chúng đón nhận nhiệt thành. (Ảnh chụp ngày 10-5-2020)			Ảnh: NGỌC HÀ
Bài chòi khởi động trở lại từ tối 10-5 tại bờ đông cầu Rồng được công chúng đón nhận nhiệt thành. (Ảnh chụp ngày 10-5-2020) Ảnh: NGỌC HÀ

Hai đêm cuối tuần 10 và 11-5, tại bờ đông cầu Rồng, CLB Bài chòi sông Hàn và CLB Âm nhạc dân tộc (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố) đã mở đầu sự trở lại chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí hai bờ sông Hàn. Sự kiện nhận được sự đón nhận của người dân địa phương và một ít khách du lịch nội địa.

Chị Huyền Tân, CLB Bài chòi sông Hàn chia sẻ, do bà con quá lâu không được thưởng thức một chương trình nghệ thuật nào kể từ ngày bị ảnh hưởng bởi Covid-19, do vậy sự “mở màn” của CLB được đón nhận đặc biệt nhiệt thành. “Anh chị em nghệ sĩ quá lâu rồi mới được hát lại, diễn lại nên cháy hết mình, người xem lại đón nhận nên niềm vui không sao tả nỗi”, chị Huyền Tân hào hứng nói.

Trong khi đó, các diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cũng đang tập luyện để trở lại sân khấu. Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, hai chương trình của nhà hát gồm Tuồng xuống phố sẽ phục vụ người dân, du khách vào tối chủ nhật hằng tuần bắt đầu từ ngày 17-5 tại bờ đông cầu sông Hàn; chương trình “Hồn Việt” biểu diễn tại sân khấu nhà hát vào lúc 19 giờ 30 các ngày (trừ thứ năm) và 17 giờ 30 chủ nhật bắt đầu từ ngày 15-5. “Chúng tôi xác định trong thời điểm này lượng khách sẽ rất ít. Tuy nhiên phải trở lại hoạt động để nghệ sĩ, diễn viên có cảm giác sân khấu cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân thành phố”, ông Trần Ngọc Tuấn nói.

Cũng trong tháng 5 này, một số chương trình nghệ thuật khác được khởi động. Nhằm chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890-19-5-2020), Nhà hát Trưng Vương thực hiện MV Bác Hồ một tình yêu bao la. Song song đó, tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật Người là tình yêu bao la vào tối ngày 19-5, tại khu vực công viên dưới chân cầu Trần Thị Lý (đường Bình Minh, phường Hòa Thuận  Đông, quận Hải Châu). Chương trình được dàn dựng công phu, đặc sắc với mong muốn tạo không khí sôi động, cỗ vũ tinh thần nhân dân thành phố sau thời gian giãn cách xã hội.

Các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập cũng rục rịch trở lại. Theo ông Phùng Văn Thuận, Giám đốc Công ty CP Bảo Nguyên Food & Event, đơn vị tiếp quản sân khấu sân khấu đồng biển Đông BNF (quận Sơn Trà), một số sự kiện sẽ được tổ chức trở lại tại sân khấu này trong tháng 5. “Những sự kiện quy mô thì có thể chưa vì lượng khách du lịch còn ít. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng mang đến những giây phút thư giãn cho người dân và du khách đến tham quan biển Đà Nẵng”, ông Thuận chia sẻ.

Đối với hệ thống bảo tàng trên địa bàn thành phố, mở cửa lại khá sớm, Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 30-4, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng từ ngày 4-5. Tuy nhiên, theo ghi nhận, lượng khách đến tham quan bảo tàng khá ít. Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho biết, lượng khách của bảo tàng chủ yếu khách nước ngoài, các hoạt động ngoại khóa vẫn chưa thể tổ chức nên với tình hình hiện tại rất khó, có ngày không có khách tham quan. Song bảo tàng vẫn duy trì hoạt động mỗi ngày và luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách.

Trong giai đoạn này, các bảo tàng tăng cường hoạt động truyền thông nhằm thu hút khách, đặc biệt hưởng ứng Tuần lễ Bảo tàng nhân Ngày Quốc tế bảo tàng 18-5. Theo đó, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thực hiện một số hoạt động phục vụ công chúng và khách tham quan như miễn vé tham quan trong Ngày Quốc tế bảo tàng 18-5; tổ chức các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật (in tranh tổng hợp, in tranh khắc gỗ theo các chủ đề hoa lá, thiên nhiên, in tranh dân gian Đông Hồ, vẽ hoặc in trang trí lên khẩu trang vải, trang trí mặt nạ giấy).

NGỌC HÀ
 

;
;
.
.
.
.
.