Văn hóa - Giải trí

Sức hút từ cuộc thi gần 25 năm tuổi

15:04, 27/02/2021 (GMT+7)

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997, “Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng” cho đến nay có thể xem là cuộc thi lâu năm nhất trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật tại Đà Nẵng. Từ cuộc thi này, nhiều thí sinh bước tiếp con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, một số đóng góp cho phong trào nghệ thuật quần chúng.

Một tiết mục dự thi tại cuộc thi Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng 2021. Ảnh: NGỌC HÀ
Một tiết mục dự thi tại cuộc thi Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng 2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Cho đến bây giờ, Quốc Văn vẫn không nghĩ mình trở thành người dẫn chương trình (MC) cho cuộc thi “Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng” mà chính anh dự thi cách đây gần 10 năm. Quốc Văn chia sẻ, anh tham gia cuộc thi vào năm 2012, khi ấy đang là sinh viên ngành Quản lý Văn hóa, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Đoạt Huy chương Vàng ở thể loại MC đã giúp anh thêm tự tin và có động lực theo đuổi lĩnh vực này. Từ cuộc thi, Quốc Văn được các trung tâm văn hóa, thể thao quận, huyện biết đến nhiều, được mời dẫn chương trình trong các hoạt động văn hóa của thành phố cũng như đồng hành xuyên suốt cùng các hoạt động của Thành Đoàn Đà Nẵng. Sau khi ra trường, anh được tuyển dụng vào làm việc tại Trung tâm Văn hóa thành phố (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh), đồng thời làm MC tất cả các chương trình, hoạt động hiện nay do Trung tâm tổ chức.

“Với tôi, cuộc thi “Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng” có ý nghĩa khá đặc biệt. Từ thí sinh dự thi, tôi trở thành người dẫn chương trình, đồng hành cùng các thí sinh qua từng vòng thi. Nhìn các thí sinh năng động, thể hiện hết tài năng trên sân khấu tôi lại nhớ mình của những năm trước. Tôi tin rằng sau cuộc thi, mỗi thí sinh đều có trải nghiệm thú vị, có thêm bài học kinh nghiệm để viết tiếp ước mơ, niềm đam mê nghệ thuật”, Quốc Văn chia sẻ.

Là một trong số thí sinh bước tiếp vào vòng chung khảo cuộc thi “Tài năng nghệ thuật thành phố năm 2021”, Nguyễn Tiến Bằng (quê Tuyên Quang) khá háo hức. Vừa tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội, Bằng về đầu quân Đoàn văn công Quân khu 5. Được các anh chị trong đoàn giới thiệu về cuộc thi, Bằng liên hệ đăng ký với phần thi đơn ca, sở trường của mình. “Đây là lần đầu tiên tham gia cuộc thi nhưng em rất ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của ban tổ chức. Giải thưởng tất nhiên là điều thí sinh nào cũng hướng đến nhưng trên hết, cuộc thi là cơ hội để em giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm”, Tiến Bằng tâm sự.

Đánh giá về cuộc thi, nhạc sĩ Nam An (giám khảo cuộc thi 5 năm liên tiếp từ 2017-2021) cho biết, có thể thấy rõ nhất là nội dung thể hiện phong phú của thí sinh tham gia. Ngoài các thể loại do ban tổ chức quy định như đơn ca, song ca, tốp ca, trình diễn độc tấu nhạc cụ, múa, nhảy, trình diễn thời trang, khả năng MC...; các thí sinh trong độ tuổi dưới 26 còn mang đến cuộc thi những phần trình diễn đặc sắc về biểu diễn tập thể võ cổ truyền, diễn xướng chầu văn, ca cảnh cải lương... với chất lượng khá tốt. Bên cạnh đó, với sự tích cực của các đơn vị tham gia và sự nghiêm túc trong quản lý triển khai thực hiện của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng, số lượng thí sinh gia tăng và thay đổi qua từng năm, xuất hiện nhiều gương mặt mới triển vọng, tài năng, có khả năng hoạt động nghệ thuật và đóng góp tích cực cho phong trào văn nghệ thành phố.

Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cho biết thêm, với gần 25 năm tuổi, “Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng” được xem là cuộc thi văn hóa văn nghệ cấp thành phố lâu năm nhất còn được duy trì và tổ chức cho đến nay. Đây là một hoạt động đáng tự hào, được nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Văn hóa trước đây cũng như Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh hiện nay chung tay gìn giữ, phát triển, để hằng năm thành phố có một sân chơi âm nhạc hấp dẫn mỗi dịp Tết đến, xuân về.

“Qua cuộc thi, nhiều tài năng âm nhạc được phát hiện và kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ trên con đường phát triển sự nghiệp. Các ca sĩ nổi tiếng quê hương Đà Nẵng hiện nay đều trưởng thành từ bệ phóng cuộc thi này như: Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Tố Ny, Tố My... Hy vọng với truyền thống đáng tự hào và uy tín có được qua nhiều năm liên tục tổ chức, cuộc thi sẽ được duy trì lâu dài và có nhiều điểm mới lạ, hấp dẫn đông đảo tài năng trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật tham dự”, ông Bảy nói.

NGỌC HÀ

.