Văn hóa - Giải trí

Lan tỏa tinh thần chống dịch

13:57, 08/01/2022 (GMT+7)

Sau hơn 2 tháng triển khai, cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19 với chủ đề “Vững niềm tin chiến thắng” do Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tổ chức nhận về gần 300 tác phẩm tham gia. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, các tác phẩm mang nội dung sâu sắc, giá trị thẩm mỹ cao, nêu bật tinh thần và thành quả chống dịch của thành phố.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19 với chủ đề “Vững niềm tin chiến thắng” nhận được sự hưởng ứng của nhiều tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. TRONG ẢNH: Kịch bản múa “Khúc hành quân trong cơn dịch” của Hội Nghệ sĩ múa thành phố được dàn dựng thành tiết mục.Ảnh: XUÂN DŨNG
Cuộc vận động sáng tác ca khúc và kịch bản sân khấu về đề tài phòng, chống Covid-19 với chủ đề “Vững niềm tin chiến thắng” nhận được sự hưởng ứng của nhiều tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. TRONG ẢNH: Kịch bản múa “Khúc hành quân trong cơn dịch” của Hội Nghệ sĩ múa thành phố được dàn dựng thành tiết mục. Ảnh: XUÂN DŨNG

Thu hút đông đảo người tham gia

Cuộc vận động được Sở VH&TT phát động từ cuối tháng 9-2021 nhằm kêu gọi toàn dân chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn dịch bệnh và tôn vinh những cống hiến, hy sinh của lực lượng tuyến đầu. Từ khi triển khai, cuộc vận động nhận được sự hưởng ứng của nhiều tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đến ngày 30-11-2021 (hạn cuối nhận tác phẩm), Sở VH&TT nhận 281 tác phẩm tham gia của 172 cá nhân và tập thể đến từ hơn 35 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 242 ca khúc, dân ca và 39 kịch bản sân khấu. Số lượng tác phẩm và các tỉnh, thành phố tham gia đông đảo khẳng định tính lan tỏa của cuộc vận động trong việc góp phần tuyên truyền, cổ vũ cuộc chiến phòng, chống dịch tại thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Theo thể lệ cuộc vận động, tác giả (hoặc nhóm tác giả) tham gia gửi tối đa 3 ca khúc và không quá 2 kịch bản sân khấu. Do vậy, nhiều cá nhân, tập thể tích cực gửi tối đa số lượng cho phép.

Đơn cử, tập thể Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa) tham gia 3 ca khúc, gồm: Chung tay đẩy lùi Covid-19, Vì cuộc sống bình yên, Đồng lòng đoàn kết chiến thắng Covid-19. Giám đốc Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn Vũ Trọng Huỳnh cho biết, cả 3 ca khúc đều là tác phẩm mới, được các nghệ sĩ tại nhà hát sáng tác giữa tháng 8-2021. Theo ông Huỳnh, cuộc vận động diễn ra kịp thời, đúng thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch. Trong thời gian đó, lực lượng văn nghệ sĩ nói chung cũng muốn đóng góp tiếng nói cỗ vũ các lực lượng, nhân dân đồng lòng, chung sức đẩy lùi giặc Covid-19. Do vậy, tham gia cuộc vận động này là hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa thông điệp chống dịch đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao

Trong 172 tập thể, cá nhân có tác phẩm tham gia cuộc vận động, các tác giả tại Đà Nẵng có số lượng tương đối nhiều. Tác giả Võ Trung (Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố) tham gia 2 kịch bản, gồm: tác phẩm kịch nói “Ranh giới” và tiết mục dân ca bài chòi “Chung tay đẩy lùi Covid-19”. Tác giả Võ Trung cho biết, kịch nói “Ranh giới” được lấy cảm hứng từ phim tài liệu cùng tên được phát trên VTV của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư. Vở kịch vẫn lấy bối cảnh tại bệnh viện và hoàn cảnh của những sản phụ mắc Covid-19. Tuy nhiên, tác giả sử dụng một số thủ pháp nghệ thuật và làm mới phần lớn nội dung để nêu bật vất vả, hy sinh của các y, bác sĩ trong công cuộc giành giật sự sống.

Còn đối với tiết mục dân ca bài chòi “Chung tay đẩy lùi Covid-19”, bằng cách sử dụng một số làn điệu đặc trưng của dân ca và bài chòi như vè, hò Quảng, lý ngựa ô… tác giả xây dựng kịch bản xoay quanh trường hợp gia đình có thành viên trốn cách ly. Ở đó, nêu bật sự nguy hiểm của hành vi này và những nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu tại khu cách ly tập trung. Từ đó, truyền tải thông điệp phòng, chống dịch là trách nhiệm của tất cả mọi người; niềm tin về sự đồng lòng, chung sức sẽ giúp chúng ta chiến thắng và đẩy lùi dịch bệnh.

Theo NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng thẩm định kịch bản), có nhiều nhạc sĩ, nhà biên kịch không chuyên tham gia cuộc vận động nhưng nhìn chung, các tác phẩm đều có giá trị nghệ thuật cao, mang đậm giá trị nhân văn, văn hóa dân tộc, phong phú về nội dung và dễ đi vào lòng người.

Các tác phẩm cũng khai thác tốt khía cạnh từ sự đồng lòng chung sức của người dân trong thành quả chống Covid-19. Đồng thời, nêu cao tinh thần, tôn vinh sự tự nguyện và những cống hiến, hy sinh của những lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, những kịch bản sân khấu tham gia cuộc vận động có phương pháp nghệ thuật biên kịch sáng tạo, mới lạ nhưng vẫn bảo đảm tính logic, súc tích và áp dụng đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật sân khấu hợp lý theo đúng ngữ cảnh, tình huống.

Theo kế hoạch, tháng 12-2021, ban tổ chức cuộc vận động họp thẩm định và tổ chức tổng kết, trao giải. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nên thời gian tổ chức lễ tổng kết, trao giải dự kiến dời sang tháng 3-2022. Hiện nay, Hội đồng thẩm định tác phẩm đã hoàn thành khâu xét chọn, chấm giải.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Nguyễn Thị Hội An cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai, cuộc vận động có sự lan tỏa lớn, thu hút đông đảo nhạc sĩ, nhà biên kịch chuyên và không chuyên trên cả nước tham gia. Với các tác phẩm được đánh giá cao, sở dự kiến sẽ đóng tập, chuyển đến các đơn vị liên quan để làm tư liệu cho hoạt động, phong trào văn hóa, nghệ thuật của thành phố. Đồng thời, giao các đơn vị nghệ thuật biểu diễn thuộc sở triển khai dàn dựng, luyện tập một số tác phẩm biểu diễn, tuyên truyền trong các chương trình phù hợp.

XUÂN DŨNG

.