Văn hóa - Giải trí

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2023 có gì mới?

06:43, 16/11/2022 (GMT+7)

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) từ lâu đã được xem là “thương hiệu” của Đà Nẵng. Sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh, người dân, du khách, đặc biệt là những người làm du lịch đều hy vọng sự quay trở lại của lễ hội lớn này trong năm 2023 sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch, thu hút đông khách đến thành phố.

Màn trình diễn pháo hoa tại lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Màn trình diễn pháo hoa tại lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đơn vị tham gia tổ chức phải có ý tưởng mới lạ, độc đáo

Để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, mới đây, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 1-11-2022 về kế hoạch tổng thể tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (DIFF 2023). Theo đó, lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 3-6 đến ngày 8-7-2023 tại khu vực cảng sông Hàn với quy mô khán đài khoảng 17.000 chỗ ngồi (đối diện khu vực bắn pháo hoa trên nền tảng của sân khấu đã sử dụng tại DIFF 2019).

DIFF 2023 dự kiến có 8 đội tham gia (gồm đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam và 7 đội quốc tế) sẽ trình diễn trong 5 đêm, trong đó có 4 đêm thi vòng loại và 1 đêm chung kết. Mỗi đội sẽ trình diễn trong khoảng thời gian không được dưới 20 phút và không quá 22 phút theo chủ đề của DIFF 2023.

Bên cạnh các đội sẽ tham gia thi đấu, yêu cầu về quy mô sân khấu các chương trình nghệ thuật cũng cần có thiết kế mới lạ, độc đáo, bảo đảm an toàn kỹ thuật; nội dung chương trình nghệ thuật phục vụ tại các đêm bảo đảm chất lượng tốt, đặc sắc, hoành tráng, ánh sáng được đầu tư bài bản, bám sát chủ đề...

​​​​​​​Ngoài ra, tiêu chí lựa chọn các đơn vị tham gia tổ chức phải chứng minh được năng lực tài chính, nhân lực; có kinh nghiệm tổ chức sự kiện DIFF, mời được đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực sự kiện pháo hoa quốc tế; có đề xuất ý tưởng mới lạ, độc đáo, có quy mô và xây dựng kế hoạch chi tiết về tổ chức DIFF 2023; đồng thời có cam kết tổ chức thực hiện theo đúng nội dung và tiến độ yêu cầu. Ưu tiên cho đơn vị cam kết tổ chức DIFF trong 3 năm liên tiếp.

Theo tính toán, dự kiến kinh phí thực hiện các nhiệm vụ sự kiện DIFF 2023 do đơn vị được lựa chọn tổ chức chi trả là khoảng 150 tỷ đồng. Với hoạt động chính là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, thành phố cũng dự kiến địa điểm để tổ chức các hoạt động phụ trợ trải rộng trên địa bàn thành phố gồm: các không gian hai bên bờ sông Hàn, dọc đường Bạch Đằng, bãi biển Mỹ Khê, dọc đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ ngã ba Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt) đến ngã ba Võ Nguyên Giáp - Đông Kinh Nghĩa Thục, Cung thể thao Tiên Sơn…

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức trở lại sẽ góp phần thu hút khách đến với thành phố. Trong ảnh: Du khách đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức trở lại sẽ góp phần thu hút khách đến với thành phố. TRONG ẢNH: Du khách đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Điểm nhấn thu hút du khách

Hơn ai hết, những người hoạt động trong ngành dịch vụ, du lịch rất mong đợi sự kiện pháo hoa quay lại nhằm góp phần mang lại danh hiệu “Đà Nẵng điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” cho thành phố. Ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát bày tỏ, DIFF 2023 sẽ tạo được không khí sôi động cho Đà Nẵng và thành phố được khoác “áo mới” lộng lẫy hơn sau những tháng ngày trầm lắng vừa qua.

“Tuy nhiên, nếu được, thành phố và đơn vị tổ chức cần tính toán lại thời gian diễn ra lễ hội bởi mùa hè thường là mùa cao điểm khách, lúc này các doanh nghiệp đều bận rộn. Lễ hội nên tổ chức lúc thấp điểm để kích thích, thu hút khách đến vừa đi du lịch vừa xem lễ hội. Bên cạnh đó cũng cần làm truyền thông mạnh hơn nữa về sự kiện này để quảng bá thu hút khách ở các thị trường quốc tế tiềm năng họ đến Đà Nẵng du lịch và xem pháo hoa”, ông Xoang gợi ý.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ, các doanh nghiệp du lịch cũng rất hoan nghênh chào đón sự kiện lễ hội pháo hoa quay trở lại vì đây là thương hiệu mà thành phố đã xây dựng từ nhiều năm nay. Ông Dũng cũng cho rằng, nên để pháo hoa trở thành sự kiện để thu hút khách đến (tức là khách đến Đà Nẵng để được xem pháo hoa chứ không phải vì khách đông mà tổ chức pháo hoa).

Như mọi năm, thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa đúng mùa đông khách nội địa (tháng 6 và tháng 7), vì vậy nếu được nên có sự dịch chuyển khoảng thời gian sang thời điểm trước hoặc sau mùa cao điểm để tạo thuận lợi hơn trong việc thu hút khách. Cùng với đó có thể xây dựng chuỗi các sự kiện thành một hệ sinh thái trong một khoảng thời gian dài để thu hút khách thường xuyên, cũng như ban hành kế hoạch sớm, truyền thông sớm để khai thác tốt nhất sự kiện này.

Trong khi đó, ở góc độ các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ông Phan Văn Thức, Giám đốc điều hành khu vực Đà Nẵng Bel Group Hospitality (bao gồm Serene Beach Hotel Đà Nẵng) cho hay, lễ hội pháo hoa đã tạm hoãn mấy năm nên nhiều du khách cũng rất mong đợi.

Việc tổ chức trở lại lễ hội này cũng là dịp để quảng bá hoạt động du lịch của thành phố, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh của người dân địa phương và các cơ sở lưu trú. Đặc biệt, lễ hội này sẽ góp phần kích cầu du lịch, thu hút khách từ các quốc gia có đội tham dự, tạo sự đa dạng, độc đáo cho sự kiện của thành phố và nếu được thành phố có thể tổ chức “dài hơi” từ cuối tháng 4 đến qua lễ Quốc khánh 2-9.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cũng cho rằng việc tổ chức lại DIFF 2023 là rất cần thiết. Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bị gián đoạn, nay trong giai đoạn phục hồi kinh tế - xã hội nếu tổ chức được sẽ góp phần phục hồi các hoạt động du lịch, quảng bá thu hút khách. “Pháo hoa đã trở thành điểm nhấn của Đà Nẵng, không những nâng tầm thương hiệu điểm đến mà còn là giải pháp để thu hút khách đến với thành phố”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, DIFF là sự kiện có quy mô lớn, trở thành sự kiện quốc tế độc đáo tại Việt Nam, một trong những sư kiện văn hóa khác biệt rõ nét của Đà Nẵng, góp phần kết nối Đà Nẵng gần hơn với bạn bè quốc tế, tạo dấu ấn mạnh mẽ về một thành phố trẻ trung, luôn đổi mới và phát triển.

Do đó, với kỳ vọng nối tiếp những thành công của các lần tổ chức trước, thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị tổ chức có đủ năng lực đáp ứng đủ các yêu cầu theo kế hoạch đăng ký tham gia công tác tổ chức DIFF 2023.

Người dân háo hức
Khi nghe thông tin thành phố sẽ tổ chức lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chị Võ Thị Ngọc Thảo (trú tổ 28, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) hy vọng sự kiện sớm được tổ chức bởi Đà Nẵng được biết đến là “Thành phố pháo hoa”, bởi mỗi năm, người dân đều đã quen với không khí sôi động, nhộn nhịp của lễ hội trong mùa hè. Đây cũng là dịp để chị tự hào giới thiệu với bạn bè về sự kiện lớn của thành phố.

THU HÀ

.