Văn hóa - Giải trí

Sức sống mới của hoạt động nghệ thuật

13:21, 31/12/2022 (GMT+7)

Sau 1 năm triển khai kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật trên cả nước nói chung, địa bàn thành phố nói riêng có nhiều khởi sắc. Hòa chung vào sự chuyển biến ấy, đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật của thành phố không ngừng nâng cao năng lực sáng tạo và mang về nhiều giải thưởng danh giá từ cấp Trung ương đến địa phương.

NSƯT Trần Ngọc Tuấn (thứ 4, bên trái sang), Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cùng các nghệ sĩ, nhạc công nhận các giải cá nhân xuất sắc tại liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2022. Ảnh: PV
NSƯT Trần Ngọc Tuấn (thứ 4, bên trái sang), Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cùng các nghệ sĩ, nhạc công nhận các giải cá nhân xuất sắc tại liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2022. Ảnh: PV

Một năm thành công

Năm nay, hoạt động nghệ thuật của thành phố được đánh giá ngày càng đi vào nền nếp, chuyên nghiệp, chất lượng hơn. Năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ thành phố ngày càng được phát huy, có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Trong đó, Đà Nẵng có 2 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022, gồm: nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái (Hội Âm nhạc thành phố) và nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng (Hội Mỹ thuật thành phố). Đây là giải thưởng danh giá do Chủ tịch nước ký quyết định tặng và định kỳ trao 5 năm/lần cho những tác giả có một hoặc nhiều công trình văn học, nghệ thuật tạo ra ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái bày tỏ, đây là niềm vinh dự, tự hào rất lớn cho cá nhân nhạc sĩ sau nhiều năm lao động nghệ thuật. “Giải thưởng lần này là sự động viên, khích lệ để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu có những sáng tác, công trình chất lượng hơn trong thời gian tới. Riêng về lĩnh vực âm nhạc, với lực lượng sáng tác đông đảo, tài năng mà Đà Nẵng đang có, tôi tin rằng thành phố sẽ tiếp tục đạt nhiều giải thưởng lớn trong các năm tiếp theo. Từ đó, từng bước phát triển phong trào âm nhạc thành phố sánh vai cùng hai đầu đất nước”, nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái chia sẻ.

Có thể nói, năm nay là một năm gặt hái thành công của hoạt động nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng khi các nghệ sĩ đoạt gần 190 giải thưởng từ các cuộc thi, triển lãm quốc tế, quốc gia và khu vực. Trong đó, có 164 giải thưởng quốc tế, 3 giải quốc gia, 6 giải cấp bộ, ngành Trung ương và nhiều giải cấp khu vực, tỉnh, thành phố. Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố cho biết, ngoài những giải thưởng kể trên, năm nay Đà Nẵng còn có 2 tác phẩm đạt giải C giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022, gồm: tác phẩm “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” (sách ảnh) của NSNA Ông Văn Sinh và “Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết” (ảnh bộ) của NSNA Huỳnh Văn Truyền.

Bên cạnh đó, hội còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm chào mừng các ngày lễ lớn của thành phố, đất nước và một số chuyến đi thực tế sáng tác cho hội viên. “Để có được những thành tựu kể trên, một phần nhờ sự quan tâm đầu tư, định hướng đúng đắn của các cấp, ngành, cơ quan quản lý, đồng thời là sự nhạy bén của các NSNA trước đời sống, phong cảnh, văn hóa của người dân. Thành tích của nhiếp ảnh Đà Nẵng trong năm nay không chỉ giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn thành phố, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh cuộc sống, văn hóa của người dân đến bạn bè quốc tế”, NSNA Thân Nguyên nhấn mạnh.

Khẳng định dấu ấn nghệ thuật Đà Nẵng

Năm 2022 cũng đánh dấu nhiều thành công của hoạt động mỹ thuật khi thành phố đăng cai và tổ chức thành công triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 27; phối hợp Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam tổ chức triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Hội ngộ”. Đặc biệt, mỹ thuật Đà Nẵng có 1 cá nhân đạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và 1 giải A của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2022, cùng nhiều giải khác ở cấp khu vực, địa phương.

Tương tự, lĩnh vực sân khấu cũng để lại nhiều dấu ấn với 10 giải thưởng cấp quốc gia, 9 giải cấp thành phố. Cuối tháng 5-2022, đoàn nghệ sĩ Đà Nẵng tham gia liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc và mang về 1 Huy chương Đồng toàn đoàn, 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 4 giải thưởng xuất sắc cho các cá nhân. Liên quan đến nghệ thuật tuồng, Đà Nẵng cũng vừa đón nhận một tin vui về việc cố Giáo sư Hoàng Châu Ký (1921-2008) được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2022 với tác phẩm sách “Tuồng cổ”, 2 kịch bản sân khấu “Thanh gươm chủ chiến” và “Trần Quý Cáp”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cống hiến to lớn của cố Giáo sư Hoàng Châu Ký đối với nghệ thuật tuồng và sân khấu cả nước.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trong năm qua, hội duy trì tốt các mặt hoạt động chuyên môn, tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn, sáng tác, ra mắt nhiều tác phẩm kịch, tuồng, bài hát dân ca, góp phần làm sinh động đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân thành phố. Đặc  biệt, các nghệ sĩ đã dày công sưu tầm, biên soạn và cho ra mắt 2 tập sách “Kịch bản dân ca Khu 5” và “Nhạc dân ca bài chòi và tuồng”. “Việc biên soạn, xuất bản Hai tập sách là một nỗ lực rất lớn của các thế hệ nghệ sĩ Đà Nẵng trong giữ gìn vốn quý văn hóa quê hương. Hai tập sách này không chỉ có giá trị ghi lại truyền thống của sân khấu Quảng Nam - Đà Nẵng, Khu 5, mà còn có giá trị trên cả nước. Đây còn là tài liệu giúp các trường học, địa phương phục vụ việc giới thiệu, quảng bá các loại hình nghệ thuật truyền thống và phát triển phong trào văn nghệ cơ sở”, ông Nguyễn Thanh Tùng nói.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Nguyễn Nho Khiêm, năm 2022, hoạt động văn học, nghệ thuật thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, lực lượng văn nghệ sĩ được phát triển ngày càng đông và không ngừng lao động nghệ thuật, sáng tác được nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị. Các hội chuyên ngành có nhiều tác giả, tác phẩm đoạt các giải thưởng cao tại những cuộc thi, liên hoan trong nước và quốc tế. Nhìn chung, các tác phẩm ra đời trong năm đều có chất lượng tốt, tuân thủ định hướng tư tưởng, đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, hướng con người tới giá trị chân - thiện - mỹ.

Cùng với đó, công tác đầu tư cho sáng tạo văn học, nghệ thuật cũng ngày càng được quan tâm, góp phần khích lệ, động viên lực lượng văn nghệ sĩ tăng cường sáng tác. Liên hiệp đã trình hồ sơ đề nghị UBND thành phố thưởng thêm 50% giá trị tiền thưởng cho 16 tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế, khu vực năm 2021. Đồng thời, hỗ trợ hơn 400 triệu đồng cho các tác giả, nhóm tác giả biên tập, xuất bản, quảng bá tác phẩm, đi thực tế sáng tác và tổ chức công trình văn học, nghệ thuật.

“Phát huy những thành quả đạt được, trong năm 2023, Liên hiệp sẽ tổ chức ít nhất 2 trại sáng tác văn học - nghệ thuật cho hội viên nâng cao năng lực sáng tạo. Đồng thời, tiếp tục mở rộng giao lưu, hợp tác trên lĩnh vực văn học - nghệ thuật trong nước và quốc tế để góp phần lan tỏa, quảng bá hình ảnh thành phố đến bạn bè gần xa”, ông Khiêm cho biết.

XUÂN DŨNG

.