Văn hóa - Giải trí

Thúc đẩy sáng tác văn học, nghệ thuật cho thiếu nhi

06:19, 24/12/2022 (GMT+7)

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả trong việc xây dựng, khơi dậy tinh thần sáng tác, biểu diễn văn học, nghệ thuật (VHNT) cho thiếu nhi. Song, vì nhiều nguyên nhân, các hoạt động này còn tương đối ít và chưa có tính lan tỏa cao. Do đó, rất cần những giải pháp để thu hút, thúc đẩy sức sáng tạo VHNT dành cho thiếu nhi.

Các em thiếu nhi biểu diễn tiết mục hát dân ca bài chòi tại liên hoan “Em yêu làn điệu dân ca” do Thành Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức. Ảnh: X.D
Các em thiếu nhi biểu diễn tiết mục hát dân ca bài chòi tại liên hoan “Em yêu làn điệu dân ca” do Thành Đoàn phối hợp các đơn vị tổ chức. Ảnh: X.D

Nhiều năm nay, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đã triển khai những hoạt động xây dựng, đào tạo phong trào sáng tác trẻ trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là việc phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo mở ra các trại hè sáng tác văn học - mỹ thuật thiếu nhi hằng năm cho các em học sinh.

Năm 2019, trại hè sáng tác văn học - mỹ thuật thiếu nhi có 25 tác phẩm văn học của 14 học sinh THCS và THPT tham gia. Theo đánh giá, các tác phẩm có sự phong phú, đa dạng về đề tài, tiếp cận đến nhiều vấn đề lớn, rộng của xã hội. Bẵng đi 2 năm 2020 - 2021 không tổ chức vì Covid-19, trại sáng tác năm 2022 được tái khởi động và mang về một mùa bội thu với 95 truyện ngắn, tản văn, thơ và 60 tác phẩm mỹ thuật có chất lượng tốt.

Sau trại sáng tác năm 2022, Ban tổ chức đã tuyển chọn 50 tác phẩm văn học hay nhất do các em sáng tác từ năm 2014 đến nay để xuất bản tập sách “Bong bóng biển”, vừa ấn hành cuối năm 2022. Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố cho biết, các tác phẩm trong tập sách đều được đánh giá cao về chất lượng sáng tác, có nội dung gần gũi và chạm đến trái tim người đọc.

Song song đó, chất lượng tập sách cũng phản ánh sự chuyển biến trong kết quả của những trại sáng tác gần đây, thể hiện thay đổi trong nhận thức và cách hành động của trẻ em đối với các vấn đề cuộc sống. “Hy vọng tập sách có thể lan tỏa để ngày càng thu hút thêm nhiều học sinh yêu văn chương tham gia trải nghiệm và thể hiện mình trong trại sáng tác. Qua đó, góp phần ươm mầm, bồi dưỡng lực lượng sáng tác văn học trẻ của thành phố”, ông Khiêm chia sẻ.

Thực tế, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao, Thành Đoàn đã chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy sáng tác, biểu diễn VHNT cho thiếu nhi như: cuộc thi đại sứ văn hóa đọc, hội thi kể chuyển theo sách, liên hoan văn nghệ “Em yêu làn điệu dân ca”, cuộc thi “Tài năng nghệ thuật”, tập trung nhiều vào lứa tuổi thiếu nhi với các nội dung ca, múa, nhảy, thời trang…

Nhờ đó, phát hiện ra nhiều tài năng VHNT và góp phần khuyến khích lực lượng văn nghệ sĩ sáng tác cho thiếu nhi. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều văn nghệ sĩ, cơ quan quản lý văn hóa, các tác phẩm VHNT cho thiếu nhi của thành phố còn ít và đi theo lối mòn, sáng tác chưa đáp ứng được nhu cầu của các em trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số hiện nay.

Phụ huynh đưa con đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng để tham quan triển lãm tranh thiếu nhi sáng tác, diễn ra giữa năm 2022. Ảnh: X.D
Phụ huynh đưa con đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng để tham quan triển lãm tranh thiếu nhi sáng tác, diễn ra giữa năm 2022. Ảnh: X.D

Liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo cho rằng, thiếu nhi nghe, xem nhiều sản phẩm VHNT miễn phí, đã được “chế biến” theo thị hiếu xã hội trên mạng internet, trong đó có sản phẩm không phù hợp độ tuổi. Điều này khiến việc đẩy mạnh sáng tác để định hướng giá trị thẩm mỹ cho thiếu nhi ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn.

Tại Đà Nẵng, các chương trình biểu diễn văn nghệ cho thiếu nhi vẫn được các em đón nhận nồng nhiệt. Thế nhưng, những hoạt động sáng tác VHNT vẫn chưa gây được tiếng vang đáng kể đối với các cấp bộ Đoàn - Đội. Nhằm thúc đẩy sáng tác các tác phẩm cho thiếu nhi, Thành Đoàn đã chỉ đạo Cung thiếu nhi Đà Nẵng phối hợp Hội Âm nhạc thành phố tổ chức trại sáng tác ca khúc thiếu nhi với chủ đề “Đà Nẵng trong tim em” năm 2022.

Kết quả, Ban tổ chức thu được 40 ca khúc xuất sắc, có nội dung mang tính giáo dục, ca ngợi quê hương, đất nước, thành phố, thầy cô… đã được Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành trong tập sách cùng tên. “Thời gian đến, Thành Đoàn - Hội đồng Đội thành phố dự kiến phối hợp các đơn vị tổ chức trại sáng tác “Thiếu nhi Đà Nẵng với ấn phẩm văn hóa” nhằm đa dạng thêm sân chơi cho các em trau dồi, phát triển năng năng khiếu sáng tác VHNT của mình”, chị Thảo thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian qua, môi trường thúc đẩy sáng tác, biểu diễn VHNT dành cho thiếu nhi trên địa bàn còn nghèo nàn về hình thức; sự tâm huyết của các văn nghệ sĩ đối với đề tài thiếu nhi chưa cao.

Vì vậy, việc tìm giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phong trào sáng tác VHNT cho thiếu nhi là trăn trở rất lớn của những người làm công tác quản lý văn hóa. Trong thời gian tới, sở sẽ cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như: khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tác cho thiếu nhi bằng các cuộc vận động, giải thưởng; tăng cường triển khai, nhân rộng các mô hình, cách làm mới thúc đẩy hoạt động sáng tác, biểu diễn VHNT thiếu nhi như: thành lập CLB thơ, nhiếp ảnh, đội nhóm hát múa, diễn xướng dân gian; tổ chức các cuộc thi VHNT theo quy mô đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, lồng ghép hoạt động thúc đẩy VHNT thiếu nhi trong các đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động của sở. Đề xuất UBND thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết, vẽ tranh, văn nghệ, hoạt động trải nghiệm VHNT cho thiếu nhi tham gia. Đồng thời, phối hợp đề xuất các giải pháp đầu tư, chính sách thúc đẩy văn nghệ sĩ sáng tác, khuyến khích thiếu nhi tham gia những cuộc thi về VHNT thiếu nhi bằng cách vinh danh, phần thưởng tương xứng.

XUÂN DŨNG

.